วิศวฯจุฬาฯ จัดงานOpen House 2007 ปลุกกระแสคนไทยต่อโท-เอกในประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 20, 2007 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สกัดคนไทยเห่อเรียนนอก เตรียมแนะนำ 30 หลักสูตรสุดฮิต ร่วมในงาน “วันเปิดบ้านวิศวกรรมระดับโท-เอก” หรือ Open House 2007 ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ พร้อมประกาศทุกหลักสูตร มาตรฐานเทียบเท่ามหาวิทยาลัยชื่อดังในต่างประเทศ
รองศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล รองคณบดีฝ่ายวิชาการ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ในวันอาทิตย์ ที่ 2 ธันวาคม 2550 นี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จะจัดกิจกรรม “Open House 2007 วันเปิดบ้านวิศวกรรม ระดับโท-เอก” ขึ้น เพื่อเผยแพร่ แนะนำหลักสูตร และสร้างความเข้าใจในการเรียนการสอนให้แก่ผู้ที่สนใจ โดยภายในงานจะมีกิจกรรมการรับสมัครสอบ CU-TEP การตอบปัญหาข้อสงสัยเกี่ยวกับการเรียนการสอน และพูดคุยกับคณาจารย์ประจำหลักสูตรกว่า 30 หลักสูตร ที่จะมาให้คำแนะนำภายในงานนี้
ดร.สุพจน์ เผยอีกว่า กิจกรรมครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้น ซึ่งต้องการให้ทุกคนทราบว่า การเรียนการสอนระดับปริญญาโทและปริญญาเอกของจุฬาฯ เทียบเท่ามาตรฐานสากล เพราะมีความพร้อมทั้งบุคลากรและการจัดการเรียนการสอนที่ไม่แตกต่างจากมหาวิทยาลัยชื่อดังในต่างประเทศ
“ที่ผ่านมา คนทั่วไปมักจะมีค่านิยมที่ผิดๆ คิดว่าคนที่จบจากต่างประเทศ จะมีมาตรฐานที่ดีกว่าในประเทศ แต่เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว มาตรฐานใกล้เคียงกันมาก และเมื่อดูสถิติจะพบว่า เด็กเก่งๆ ที่จบปริญญาตรีในบ้านเรา ส่วนใหญ่จะศึกษาต่อในประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็เป็นไปในทิศทางเดียวกับคณะวิศวฯ จุฬาฯ ที่มีจำนวนผู้สมัครเรียนในแต่ละภาควิชา เพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งการเรียนการสอนเราจะเน้นให้นิสิต ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ของการทำวิทยานิพนธ์ ที่จะช่วยในกระบวนการคิด การแก้ปัญหาและการวิเคราะห์ ซึ่งจะทำให้นิสิตเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่ภาคอุตสาหกรรม หรือภาคตลาดแรงงานต้องการ”
ทั้งนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีภาควิชาที่เปิดสอนในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ได้แก่ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ภาควิชาวิศวกรรมเคมี ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล ภาควิชานิวเคลียร์เทคโนโลยี ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ภาควิชาวิศวกรรมโยธา ภาควิชาวิศวกรรมโลหการ ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ภาควิชาวิศวกรรมสำรวจ ภาควิชาวิศวกรรมเหมืองแร่และปิโตรเลียม ภาควิชาวิศวกรรมแหล่งน้ำ และภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ โดยมีหลักสูตรนานาชาติภาคภาษาอังกฤษระดับปริญญาโทสำหรับสาขาวิชาการจัดการทางวิศวกรรม และสาขาวิชาวิศวกรรมปิโตรเลียม และปริญญาเอกในสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา
ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โปรดปราน บุณยพุกกณะ ผู้ช่วยคณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเสริมว่า การจัดกิจกรรม Open House 2007 ครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ที่สนใจที่ต้องการข้อมูล และรายละเอียดของการศึกษาต่อ สามารถสอบถามอาจารย์ได้โดยตรงส่วนการเปิดรับสมัครนิสิตนั้น มีการรับสมัครที่ยืดหยุ่น หลายช่วงเวลา ทั้งเทอมต้นและเทอมปลาย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจสามารถเลือกเข้าเรียนได้ในระยะเวลาที่เหมาะสม
สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงาน “Open House 2007 วันเปิดบ้านวิศวกรรม ระดับโท-เอก” สามารถสำรองที่นั่งได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ทาง www.cp.eng.chula.ac.th/openhouse2007/ หรือประชาสัมพันธ์ โทร.0-2218-6337
ฝ่ายวิชาการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. 0-2218-6300-1
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. 0 2218 6337
ภัทรวดี ใจผ่อง 08 — 5239 - 8400,08 — 6334 — 1894
ไรญา ต่วนมิหน้า 08-7719-9669

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ