ปภ. ตรัง จัดโครงการอบรมแกนนำชุมชนพร้อมรับภัยพิบัติ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 20, 2007 17:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรังร่วมกับสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย จัดโครงการอบรมแกนนำชุมชนพร้อมรับภัยพิบัติ จังหวัดตรัง จำนวน 4 รุ่น ในพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่มและสึนามิ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ทักษะ และแนวทางบริหารจัดการภัยพิบัติให้แก่ผู้นำชุมชนในพื้นที่เสี่ยงภัย และสามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดความปลอดภัยแก่ท้องถิ่นและชุมชนของตนเอง
นายสันติ์ จันทรวงษ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์ภัยพิบัติที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ทั้งภัยธรรมชาติ และภัยที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือภัยพิบัติ แก่ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง จึงได้ร่วมกับสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย และสหพันธ์สภากาชาด สภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศโครงการฟื้นฟูจากเหตุการณ์สึนามิ จัดโครงการอบรมแกนนำชุมชนพร้อมรับภัยพิบัติ จังหวัดตรัง จำนวน 4 รุ่นๆ ละ 50 คน ดังนี้ รุ่นที่ 1 วันที่ 12-13 พ.ย. 2550 ในพื้นที่ อบต. น้ำผุด อ.เมืองตรัง รุ่นที่ 2 วันที่ 15-16 พ.ย. 2550 ในพื้นที่ อบต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน รุ่นที่ 3 วันที่ 19-20 พ.ย. 2550 ในพื้นที่ อบต. นาเกลือ อ.กันตัง รุ่นที่ 4 วันที่ 22-23 พ.ย. 2550 ในพื้นที่ อบต. ท่าข้าม อ.ปะเหลียน ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่มและพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิ การอบรมในครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้นำชุมชนในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติจังหวัดตรังได้รับความรู้ทักษะ และแนวทางบริหารจัดการภัยพิบัติและกระบวนการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ อีกทั้งยังเป็นการขยายเครือข่ายในการป้องกันและลดภัยพิบัติระดับหมู่บ้าน ชุมชน และภายนอก เพื่อให้ชุมชนและหมู่บ้านเสี่ยงภัยมีความเข้มแข็ง สามารถจัดการกับภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งลดงบประมาณค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือ ฟื้นฟู และบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ