ก.พลังงาน ยันส่งเสริมกลุ่มรถแท็กซี่ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ NGV เต็มสูบ จับมือ ปตท. ภาคเอกชน เปิดสถานีบริการ NGV ย่านถนนจันทร์ตัดใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday November 21, 2007 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน ยันส่งเสริมกลุ่มรถแท็กซี่ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ NGV เต็มสูบ จับมือ ปตท. ภาคเอกชน เปิดสถานีบริการ NGV ย่านถนนจันทร์ตัดใหม่ รองรับแท็กซี่ใช้บริการกว่า 10,000คัน ย้ำช่วยบรรเทาปัญหาแท็กซี่รอบด้าน ด้านผู้ประกอบการแท็กซี่ พอใจการแก้ปัญหา และพร้อมเข้าร่วมโครงการฯ ระบุเตรียมให้ปตท. เร่งส่งเสริมปรับเปลี่ยนแท็กซี่ NGV อีก 50,000 คันให้ได้ภายใน 2 ปี
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เป็นประธานในพิธีเปิดสถานีบริการ PTTNGV บริเวณถนนจันทน์ตัดใหม่ กรุงเทพฯ โดยมี นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพลังงาน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และ ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ ร่วมในพิธี
นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า การเปิดสถานีบริการ NGV แห่งนี้ เป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงพลังงาน ปตท. และผู้ประกอบการภาคเอกชน ที่พร้อมจะบรรเทาปัญหาการให้บริการ NGV สำหรับกลุ่มรถแท็กซี่ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมโครงการปรับเปลี่ยนรถแท็กซี่ที่ใช้ LPG ให้เป็น NGV เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างราคา LPG ในอนาคต โดยบริเวณที่ตั้งของสถานีบริการ NGV แห่งนี้ อยู่ในเขตพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ และยังเป็นที่ตั้งของกลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่อีกหลายบริษัท ซึ่งมีจำนวนรถแท็กซี่ใช้บริการในบริเวณนี้ไม่ต่ำกว่า 10,000 คัน โดยสถานีบริการแห่งนี้นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับรถแท็กซี่ตามโครงการส่งเสริมแท็กซี่ NGV แล้ว ยังช่วยให้รถยนต์สาธารณะอื่น ๆ รวมทั้งประชาชนที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิง ได้รับประโยชน์เพิ่มเติมด้วย
“โครงการส่งเสริมรถแท็กซี่ เพื่อให้ปรับเปลี่ยนมาใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิง นั้น กระทรวงพลังงานจะให้การสนับสนุนแท็กซี่อย่างรอบด้าน ทั้งการให้ ปตท. ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้ฟรี การเปิดสถานีบริการNGV เพิ่มขึ้น โดยจะให้ครอบคลุมกับบริเวณที่มีแท็กซี่ออกให้บริการอย่างทั่วถึง เพื่ออำนวยความสะดวก โดยกระทรวงพลังงานตั้งเป้าหมายว่า จะมีแท็กซี่ที่ยังใช้เครื่องยนต์ LPG ในปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้ NGV ได้ทั้งหมด 50,000 คัน ภายในเวลา 2 ปี” นายปิยสวัสดิ์กล่าว
นายพล ทรงไทย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถแท็กซี่ กล่าวว่า การเปิดสถานีบริการ NGV แห่งนี้ เป็นผลจากการที่ทางสมาคม ฯ ได้ร้องขอไปยังภาครัฐให้ช่วยเหลือและสร้างความมั่นใจแก่กลุ่มแท็กซี่ เพื่อให้ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้นในการใช้บริการ NGV เพราะที่ผ่านมารถแท็กซี่ จะประสบปัญหา การหาสถานีบริการ NGV และต้องขอขอบคุณทางกระทรวงพลังงาน และ ปตท. ที่ได้เข้าใจปัญหา และเร่งให้การช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการแท็กซี่อย่างรวดเร็ว ซึ่งทางกลุ่มผู้ประกอบการฯ พอใจ และพร้อมที่จะเข้าร่วมโครงการของภาครัฐต่อไป
ด้านนายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า สถานี NGV ที่เปิดบริการบนถนนจันทร์ตัดใหม่แห่งนี้ เป็นสถานีที่มีหัวจ่าย NGV ถึง 8 หัวจ่าย และมั่นใจได้ว่า จะสามารถรองรับรถแท็กซี่จำนวนมาก ที่ใช้บริการได้อย่างทั่วถึง โดย ปตท. ได้มีแผนรองรับ การขยายตัวของการใช้ NGV ที่จะมีเพิ่มขึ้น และจะเร่งก่อสร้างสถานีบริการ NGV ขนาดใหญ่ 20 หัวจ่าย จำนวน 7 สถานี สถานีปกติ ขนาด 4 ตู้จ่าย จำนวน 100 สถานี โดยเป็นการสร้างสถานี NGV ใหม่ และเปลี่ยนแปลงสถานี LPG เดิมเป็น NGV

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ