ธนาคารทิสโก้ — ปตท. จับมือปล่อยสินเชื่อรถบรรทุก NGV

ข่าวทั่วไป Wednesday November 21, 2007 12:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--ธนาคารทิสโก้
ธนาคารทิสโก้ ร่วมกับ ปตท. เปิดโครงการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ NGV เอาใจผู้ประกอบการเอสเอ็มอีโลจิสติกส์ และเอสเอ็มอีที่ต้องใช้ยานพาหนะขนส่ง ที่ต้องการเปลี่ยนมาติดตั้ง NGV พลังงานทดแทนจากธรรมชาตื สวนกระแสราคาน้ำมันทะยานไม่หยุด ให้วงเงิน 30 ล้านบาทต่อราย
นายปัญญา วุฒิเจริญวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการอำนวยการ สายสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสภาวการณ์ด้านพลังงานสำหรับรถยนต์ในปัจจุบันโดยเฉพาะน้ำมัน มีแนวโน้มการปรับตัวด้านราคาที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการจัดหาและพัฒนาพลังงานทดแทนพลังงานน้ำมัน ซึ่งก๊าซธรรมชาติสำหรับยานพาหนะ (Natural Gas for Vehicles: NGV) ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับทดแทนพลังงาน เนื่องจากมีราคาถูก และสามารถจัดหาได้จากแหล่งพลังงานภายในประเทศ รัฐบาลจึงมีนโยบายส่งเสริมให้มีการใช้ก๊าซ NGV เป็นพลังงานทดแทน นอกจากนี้ ก๊าซ NGV ยังเป็นพลังงานที่มีความปลอดภัยสูง และช่วยลดการปล่อยมลพิษ ทั้งฝุ่นละอองและควันดำ รวมถึงก๊าซเรื่อนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ ผู้ประกอบการที่ใช้รถยนต์หลายรายจึงให้ความสนใจหันมาใช้ก๊าซ NGV แทนน้ำมัน
ด้วยเหตุที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดหาและพัฒนาระบบเชื้อเพลิงก๊าซ NGV รายใหญ่ของประเทศ และประสงค์จะให้สถาบันการเงินต่างๆ เข้าร่วมในโครงการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการที่ใช้รถยนต์ที่ประสงค์จะติดตั้งระบบเชื้อเพลิงก๊าซ NGV พร้อมทั้งถังบรรจุก๊าซเข้ากับรถยนต์ ประกอบกับธนาคารทิสโก้ เป็นหนึ่งในสถาบันการเงินที่ ปตท. ประสงค์จะให้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งสองฝ่ายจึงร่วมมือกันให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการที่ประสงค์ใช้ระบบเชื้อเพลิงก๊าซ NGV ภายใต้โครงการ “สินเชื่อเพื่อผู้ใช้ NGV
"โดยสินเชื่อดังกล่าวจะครอบคลุมวงเงินที่ให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการเพื่อซื้อและติดตั้งระบบเชื้อเพลิงก๊าซ NGV เพื่อการติดตั้งหรือดัดแปลงเครื่องยนต์เดิมให้เป็นเครื่องยนต์ NGV ทั้งระบบเชื้อเพลิงร่วม (Diesel Dual Fuel) ระบบเชื้อเพลิงเดียว (Dedicated) หรือเพื่อการซื้อเครื่องยนต์ NGV สำหรับเปลี่ยนใช้ทดแทนเครื่องยนต์ดีเซลเดิม (Re-Powering) ซึ่งในการติดตั้งระบบดังกล่าวจะมีต้นทุนประมาณ 2 แสน ถึง 1 ล้านบาท ต่อรถ 1 คัน"
ทั้งนี้ การร่วมกันให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการภายใต้โครงการมีสัดส่วนการให้สินเชื่อโดย ปตท. ในอัตราร้อยละ 25 ส่วนธนาคารทิสโก้ ให้สินเชื่อในอัตราร้อยละ 75 ของวงเงินสินเชื่อ โดยอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อในส่วนของ ปตท. จะเท่ากับอัตราดอกเบี้ย MOR ของธนาคารกรุงไทย บวกร้อยละ 2 ต่อปี และอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อในส่วนของธนาคารทิสโก้ จะเท่ากับอัตราดอกเบี้ย MOR ของธนาคารทิสโก้ บวกร้อยละ 2 ต่อปี
สำหรับคุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ต้องการขอสินเชื่อเพื่อผู้ใช้ NGV คือ เป็นนิติบุคคลที่ประกอบกิจการที่ต้องมีการขนส่ง อาทิ กลุ่มผู้ประกอบการ Logistics ทั้งนี้วงเงินสูงสุดที่ให้แก่ผู้ประกอบการแต่ละรายจะอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท
“เราเปิดโครงการนี้มาได้ระยะหนึ่งแล้ว และได้รับการตอบรับที่ดีมากจากผู้ประกอบการ และได้ปล่อยสินเชื่อไปแล้วในวงเงินกว่า 200 ล้านบาท” นายปัญญา กล่าว
ผู้ประกอบการที่สนใจสมัครสินเชื่อดังกล่าว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายสินเชื่อเอสเอ็มอี ธนาคารทิสโก้ สำนักงานใหญ่ โทร. 0 2633 7222 หรือที่ PTT Call Center โทร. 1365 NGV กด 5
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สุภานี นรสุภา
กมลวรรณ มักการุณ
นิเทศสัมพันธ์
โทร. 02 633 6904-6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ