ร่วมชมซุ้มนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ 1-9 ธ.ค. 50

ข่าวทั่วไป Thursday November 22, 2007 08:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--กทม.
กทม. จัดยิ่งใหญ่นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชา “ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” จัด 9 ซุ้มนิทรรศการบอกเล่าพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการตามแนวพระราชดำริให้ประชาชนผู้เข้าชมรับรู้ เข้าใจ และนำไปปฏิบัติ
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา “ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” ว่า เพื่อให้ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ ได้ร่วมเทิดพระเกียรติชื่นชมพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรุงเทพมหานครจึงจัดแสดงนิทรรศการภายใต้แนวคิด “ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” ในการพัฒนากรุงเทพมหานคร โดยจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1-9 ธ.ค. 50 บริเวณสนามหลวง ถ.ราชดำเนินกลาง จนถึงลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ โดยจัดในลักษณะซุ้มนิทรรศการ จำนวน 9 ซุ้ม นำพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการตามแนวพระราชดำริให้ผู้เข้าชมได้รับรู้ เข้าใจ และนำไปเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติต่อไป
สำหรับซุ้มนิทรรศการซุ้มที่ 1 จะเป็นซุ้มหลัก ตั้งอยู่บริเวณท้องสนามหลวงใกล้กับซุ้มช้างคู่พระบารมี ด้านพระบรมมหาราชวัง จัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติในภาพรวม แสดงถึงการที่กรุงเทพมหานครได้รับแรงบันดาลใจมาเป็นแนวทางในการบริหารการพัฒนาเมืองให้ประชาชนมีความสุข มีความเป็นอยู่ที่ดี ก้าวหน้ามั่นคงและมีความพอเพียงตามรอยเบื้องพระยุคลบาท รวมถึงเป็นการแจ้งโปรแกรมทั้งหมด และวิธีการมีส่วนร่วมในการชมซุ้มนิทรรศการ พร้อมห้องฉายภาพยนตร์เรื่อง “สุขใจใต้ร่มพระบารมี” ซึ่งฉายทุกวันๆ ละ 6 รอบ คือ เวลา 18.30 น. 19.30 น. 20.30 น. 21.30 น. 22.30 น. และเวลา 23.30 น. และยังมีจุดแจกอัลบั้มรูปที่ระลึกแก่ประชาชนอีกด้วย
ซุ้มนิทรรศการที่ 2 เป็นซุ้มที่แสดงเรื่องราวในอดีตตั้งแต่เสด็จพระราชสมภพ - 10 พรรษา ในหัวข้อ “ยุวกษัตริย์พลังแผ่นดิน” แสดงพระจริยวัตรอันเรียบง่ายและงดงามเมื่อทรงพระเยาว์จากการอภิบาลของสมเด็จพระบรมราชชนนี ซุ้มนิทรรศการที่ 3 เป็นซุ้มที่แสดงเรื่องราวตั้งแต่พระชนมายุ 11-20 พรรษา ในหัวข้อ “ปวงประชามหาปิติ” แสดงถึงการที่พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 9 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ยังความปลาบปลื้มปีติแก่พสกนิกรเป็นล้นพ้น และยังทรงเป็นแบบอย่างที่ดีในการประพฤติปฏิบัติตนและ การดำเนินชีวิต ซุ้มนิทรรศการที่ 4 เป็นซุ้มที่แสดงเรื่องราวตั้งแต่พระชนมายุ 21-30 พรรษา ในหัวข้อ “องค์อัครศิลปิน” แสดงถึงพระราชจริยวัตร และพระปรีชาในด้านต่างๆ ที่เป็นเครื่องจรรโลงจิตใจ เช่น ศิลปะ ดนตรี กีฬา อันเป็นที่ชื่นชมยินดีของปวงชนชาวไทย ซุ้มนิทรรศการที่ 5 เป็นซุ้มที่แสดงเรื่องราวตั้งแต่พระชนมายุ 31-40 พรรษา ในหัวข้อ “พระราชไมตรีเผยแผ่ทั่วหล้า” แสดงถึงการเสด็จพระราชดำเนิน เจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศต่างๆ ทั่วโลกในช่วงทศวรรษที่ 60 ซุ้มนิทรรศการที่ 6 เป็นซุ้มที่แสดงเรื่องราวตั้งแต่พระชนมายุ 41-50 พรรษา ในหัวข้อ “พระวิริยะเพื่อปวงชนชาวไทย” แสดงการเสด็จเยือนพสกนิกรทั่วไทยอันเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการทดลองและโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของราษฎร ซุ้มนิทรรศการที่ 7 เป็นซุ้มที่แสดงเรื่องราวตั้งแต่พระชนมายุ 51-60 พรรษา ในหัวข้อ “พระบารมีปกแผ่ไพศาล” แสดงถึงการขยายโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริออกไปยังภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ ซุ้มนิทรรศการที่ 8 เป็นซุ้มที่แสดงเรื่องราวตั้งแต่พระชนมายุ 61-70 พรรษา ในหัวข้อ “ปวงประชาแซ่ซ้องพระมหากรุณาธิคุณ” แสดงโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่สะท้อนถึงพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อปวงชนชาวไทยและยังความผาสุกร่มเย็น แก่แผ่นดินไทย ซุ้มนิทรรศการที่ 9 เป็นซุ้มที่แสดงเรื่องราวตั้งแต่พระชนมายุ 71 พรรษา - ปัจจุบัน ในหัวข้อ “ทั่วโลกแซ่ซ้องสรรเสริญ” แสดงถึงการครองสิริราชสมบัติอันยาวนานกว่าพระมหากษัตริย์ทุกประเทศในปัจจุบัน ทั่วโลกต่างยกย่องสรรเสริญในพระราชกรณียกิจเพื่อปวงชนชาวไทย และต่างถวายพระเกียรติยศในรูปแบบต่างๆ พร้อมกับสอดแทรกเนื้อหาของการครองแผ่นดินโดยธรรมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกด้วย
จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่าชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชา “ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” ของกรุงเทพมหานครได้ตามวัน เวลา สถานที่ดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ