“กระทรวงเกษตรและสหกรณ์” เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จัดสุดยอดงานเกษตรไทย “มหกรรมเกษตรรวมใจ เทิดไท้มหาราชา”

ข่าวทั่วไป Thursday November 22, 2007 08:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--เจเอสแอล
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์” เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมายุครบ 80 พรรษาในวันที่ 5 ธ.ค. 2550 ร่วมมือกับ 17 หน่วยงานในสังกัด ประกาศจัดงานเกษตรยิ่งใหญ่ที่สุดของไทย “มหกรรมเกษตรรวมใจ เทิดไท้มหาราชา” 28 พ.ย-2 ธ.ค.นี้ ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นำนิทรรศการ 4 มิติภายใต้แนวคิด “วิกฤตไทย วิกฤตโลก” และ “มหาปราชญ์แห่งแผ่นดิน” เป็น จุดขายสะกดใจผู้เข้าชมด้วยนิทรรศการมีชีวิต พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมสร้างตราสัญลักษณ์ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ด้วยเมล็ดข้าวเปลือก คาดมีผู้เข้าชมงานกว่า 80,000 คน
ศ.ดร.ธีระ สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดจะจัดให้มีงาน “มหกรรมเกษตรรวมใจ เทิดไท้มหาราชา” ขึ้นระหว่างวันที่ 28 พ.ย - 2 ธ.ค. ศกนี้ เวลา 09.30-21.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งจะเป็น การจัดงานเกษตรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คาดว่าจะมีผู้เข้าชมตลอดงานไม่น้อยกว่า 80,000 คน
วัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาส ที่ทรงมีพระชนมายุครบ 80 พรรษาในวันที่ 5 ธันวาคม ศกนี้ พร้อมกับเผยแพร่พระอัจฉริยภาพทางการเกษตรของพระองค์ รวมทั้งปลูกฝังให้ประชาชนและเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญและคุณูปการของภาคเกษตร ที่มีต่อประเทศชาติและประชาชนคนไทย นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์เกษตรเป็นที่ยอมรับ ของประชาชนผู้บริโภค
ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้รับความร่วมมือร่วมใจจาก 17 หน่วยงานในสังกัดจัดนิทรรศการและกิจกรรมในงาน ได้แก่ กรมชลประทาน กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมประมง องค์การสะพานปลา กรมปศุสัตว์ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กรมพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) องค์การสวนยาง (อสย.) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) กรมการข้าว สถาบันหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ และสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร
ศ.ดร.ธีระกล่าวถึงจุดเด่นของงานว่า จะเป็นการจัดแสดงนิทรรศการ 4 มิติภายใต้แนวคิด “วิกฤตไทย วิกฤตโลก” และ “มหาปราชญ์แห่งแผ่นดิน” ซึ่งผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่เสมือนจริง และรับรู้ได้ว่าท่ามกลางพิบัติภัย ยังมีน้ำพระราชหฤทัยจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเมตตาต่อปวงชนชาวไทยทุกคน ทำให้ประเทศชาติสามารถผ่านพ้นวิกฤตทั้งมวลได้ นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการกลางที่แสดงให้เห็นพระอัจฉริยภาพทางการเกษตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
“กระทรวงเกษตรฯ ได้จัดเตรียมถุงเมล็ดพันธุ์ข้าวเฉลิมพระเกียรติไว้ทั้งหมด 5 พันธุ์ จำนวน 80,000 ชุด เพื่อมอบให้กับผู้เข้าชมงานทุกคนเพื่อเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ ยังมีการเชิญชวน ผู้เข้าชมงานร่วมเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน ด้วยการร่วมสร้างตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สูง 4 เมตร ด้วยเมล็ดข้าวเปลือก ซึ่งจะตั้งอยู่บริเวณหน้างาน และจะอัญเชิญไปไว้หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในวันที่ 5 ธ.ค. เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ศ.ดร.ธีระกล่าว
ภายในงาน “มหกรรมเกษตรรวมใจ เทิดไท้มหาราชา” จะเป็นการรวมสุดยอดงานเกษตรของไทย ได้แก่ งานเทศกาลผลไม้คุณภาพ งานไม้ดอกไม้ประดับ งานกระบือและโคเนื้อแห่งชาติ งานประมง น้อมเกล้าฯ งานสืบสานตำนานไหมไทย การจัดจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์เกษตร และสินค้าเกษตรแปรรูป งานประกวด สาธิต และฝึกอาชีพ ประเภททั่วไปที่เกี่ยวเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว และด้านการเกษตร เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานความสำเร็จของเกษตรกรไทย และยังมี การประกวดภาพถ่ายในหัวข้อ “กษัตริย์เกษตร มหาปราชญ์แห่งแผ่นดิน” ประเภทเยาวชน และประชาชนทั่วไป ชิงเงินรางวัลประเภทละ 10,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมบันเทิง ทั้งการแสดงดนตรี การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน 4 ภาค แฟชั่นโชว์ผ้าไหม คอนเสิร์ตลูกทุ่งทุกวันเวลา 20.00 น. ได้แก่ ดาว มยุรี (28 พ.ย.) เอกชัย ศรีวิชัย (29 พ.ย.) ไมค์ ภิรมย์พร (30 พ.ย.) จินตหรา พูนลาภ (1 ธ.ค.) และอาภาพร นครสวรรค์ (2 ธ.ค.)
การจัดงานในครั้งนี้ กระทรวงฯ ได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกไว้อย่างครบครัน โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง สถานที่จอดรถ รถโดยสาร ขสมก.บริการรับ-ส่งจากศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ถึงสถานที่จัดงาน รถบริการรับ-ส่งภายในงาน หน่วยพยาบาลและรถพยาบาล ซึ่งผู้เข้าชมงานทุกคนจะได้รับความปลอดภัยและได้รับความสะดวกสบายในการเข้าชมงานเป็นอย่างดี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
วิรดา อนุเทียนชัย โทร.08 — 1804 - 5493 หรือ 0 -2731-0630 ต่อ 311 / 312

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ