ไซแมนเทครายงานสถานการณ์ของอีเมลขยะประจำเดือนพฤศจิกายน 2550 สแปมเมอร์ จับความสนใจเหตุการณ์สำคัญในปัจจุบัน เช่นโลกร้อน หรือ เอ็มพี3 ต่อยอดอีเมลขยะ

ข่าวทั่วไป Thursday November 22, 2007 11:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
ไซแมนเทครายงานสถานการณ์ของอีเมลขยะประจำเดือนพฤศจิกายน 2550 ซึ่งครอบคลุมสถานการณ์ในเดือนที่ผ่านมา (ตุลาคม) ในภาพรวม อีเมลขยะก็ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอย่างช้าๆ ทั้งนี้จำนวนอีเมลขยะในเดือนตุลาคมคิดเป็น 70.5 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนอีเมลทั้งหมด ซึ่งไซแมนเทคยังสังเกตุเห็นว่าบรรดาสแปมเมอร์ (spammer) ยังคงหาทางเลือกใหม่ๆ เพื่อโจมตีด้วยวิธีการเดิมที่โปรดปราณ คือ อีเมลขยะประเภทแนบรูปภาพมาพร้อมในอีเมล (Image spam) และอีเมลขยะประเภทพีดีเอฟ (PDF Spam)
นางภัทราภา หงส์คำดี ที่ปรึกษาทางเทคนิค บริษัท ไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า บรรดา สแปมเมอร์ช่วงนี้ หันมาให้ความสนใจกับเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นอีเมลขยะเพื่อสนับสนุนผู้ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีและ อีเมลขยะเอ็มพีสาม (MP3 Spam) รวมถึงอีเมลขยะการรณรงค์ภาวะโลกร้อน (Global warming spam) และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์สำคัญหรือข่าวที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพื่อเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ตกหลุมพราง และนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการฉ้อฉล
นอกจากนี้ในรายงานยังได้ระบุถึงประเด็นที่น่าสนใจอื่นๆ อีกหลายประเด็น ได้แก่
- บรรดาสแปมเมอร์ (spammer) ลงคะแนนเสียงให้กับประธานาธิบดีคนโปรด ในขณะที่การรณรงค์เลือกตั้งประธานาธิบดีกำลังทวีความร้อนแรงอยู่ระหว่างนี้ ผู้สมัครรายหนึ่งกลายเป็นที่ชื่นชอบของสแปมเมอร์ โดยสแปมเมอร์คนดังกล่าวได้สร้างอีเมลขยะเพื่อโหวตขอคะแนนเสียงสำหรับผู้สมัครรายนี้ ทำให้เป็นที่น่าจับตาว่าจะมีอีเมลขยะเกิดขึ้นโดยอาศัยแคมเปญดังกล่าว
- การโกงและฉ้อฉลเพิ่มสูงขึ้น อีเมลขยะประเภทฉ้อฉล คิดเป็นจำนวน 18 เปอร์เซ็นต์ จากอีเมลขยะทั้งหมดที่เกิดขึ้นในระบบ ประจำเดือนตุลาคม
- อีเมลขยะประเภทรณรงค์ภาวะโลกร้อน (Click away the carbon environmental spam) จากข่าวรณรงค์ภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นทุกวัน ทำให้บรรดาสแปมเมอร์สบช่อง ด้วยการล่อลวงให้เหยื่อเข้ามาที่เว็บไซต์รณรงค์ ทำการคลิ๊กเพื่อสร้างยอดบริจาค จากนั้นก็จัดการขโมยข้อมูลส่วนตัว
- บรรดาสแปมเมอร์ (spammer) แสวงหาผลประโยนช์จากการสืบค้นข้อมูลบนกูเกิล เหล่าสแปมเมอร์เริ่มหาผลประโยชน์จากการสืบค้นข้อมูลจากกูเกิลและส่งอีเมลขยะแบบยูอาร์แอล (Spam URL)ไปสู่ผู้ใช้โดยตรง
- ข้อมูลเพิ่มเติมของการโจมตีในรูปแบบอื่นๆ ได้แก่
? อีเมลขยะประจำวันฮัลโลวีน (Trick or Treat! Happy Halloween Spam)
? บรรดาสแปมเมอร์ต่างให้ความสนใจอย่างต่อเนื่องกับตลาดที่พักอาศัย
? อีเมลขยะเกี่ยวกับการสอนวิธีปรุงยาแบบสเปน
? อีเมลขยะเกี่ยวกับการหาเจ้าสาวชาวรัสเซีย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
คุณฐิติมา ราชสมบัติ 02-655-6633, 085-360-7224 thitima@apprmedia.com
คุณกณวรรธน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา 02-655-6633, 089-990-1911 Kanawat@apprmedia.com
โทรสาร : 02-655-3560

แท็ก โลกร้อน   Spa  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ