กระทรวงไอซีที มอบหมายให้ 3 ยักษ์ใหญ่ไอที จัดตั้งศูนย์ ICT Operations Center เพื่อแสดงศักยภาพไอซีทีไทย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 3, 2005 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เห็นชอบและมอบหมายให้ 3 บริษัทไอทีชั้นนำ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด และบริษัท โซนี่ ไทย จำกัด ซึ่งเป็นพันธมิตรสนับสนุนเทคโนโลยีจัดตั้งศูนย์บัญชาการจริงภายใต้ชื่อ “ICT Operations Center” ในงาน “Bangkok International ICT Expo 2005 : ICT for the Next Generation” ซึ่งเป็นงานแสดงความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทย เพื่อแสดงศักยภาพของประเทศ สู่การเป็นศูนย์กลางไอซีทีของภูมิภาคอาเซียน ภายในปี 2551
วัตถุประสงค์การจัดตั้งศูนย์บัญชาการจริง “ICT Operations Center” เป็นการแสดงเทคโนโลยีเพื่อด้านการรักษาความปลอดภัย (IP Surveillance) ซึ่งจะสะท้อนมุมมองใหม่ของระบบรักษาความปลอดภัย ระบบดูแลความเรียบร้อย กำกับดูแลมวลชน ทั้งระดับผู้บริโภค และระดับองค์กร โดยตั้งอยู่บนโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเดียวกัน แต่มีความแตกต่างกันในเรื่องของรายละเอียด ที่สำคัญในปัจจุบันยังเป็นยุคของการนำเอาเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตไปใช้ประโยชน์มากขึ้น โดยประโยชน์ของส่วนนี้คือ มีการร่วมมือกับเจ้าของสถานที่ ได้แก่ อิมแพค นำกล้องวงจรปิดภายในงานไปเสริมในระบบรักษาความปลอดภัย และรักษาความเรียบร้อยของงานที่มีอยู่แล้ว เพื่อเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงประโยชน์โดยตรงด้วย ดังนั้นจะเห็นว่าศูนย์นี้ไม่ได้ต้องการโชว์เทคโนโลยีล่าสุด แต่โชว์ประโยชน์ในการใช้งานในสถานการณ์จริง แสดงให้ประชาชนเห็นถึงประโยชน์ของเทคโนโลยีอย่างแท้จริง ซึ่งนับเป็นบทบาทที่สำคัญบทบาทหนึ่งของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พร้อมทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์งานผ่านการถ่ายทอดสดภาพบรรยากาศในงานแบบเรียลไทม์เป็นครั้งแรกในงานแสดงนิทรรศการเทคโนโลยีของไทย รวมถึงผู้ที่สนใจสามารถแวะเข้ามาชมได้ที่เว็บไซต์www.bangkokictexpo.com ดูได้ทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท บัณฑิต เซ็นเตอร์ จำกัด ผู้จัดทำเว็บไซต์ของงานนี้อย่างเป็นทางการ
ส่วนพื้นที่บัญชาการจริงของศูนย์ “ICT Operations Center”มีขนาด 120 ตารางเมตร ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าฮอล์ล 2 เพื่อรองรับการปฎิบัติงานของกองอำนวยการจัดงานทั้งส่วนนิทรรศการและการประชุมนานาชาติ ศูนย์บริการสื่อมวลชน ไซเบอร์ อินเตอร์เน็ต โซน และบิสิเนส เซ็นเตอร์ โดยเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีไอซีทีไทย เปิดโอกาสให้ผู้สนใจทั่วไปได้ศึกษาการทำงานของศูนย์ปฎิบัติการดังกล่าว โดยมีการประมวลแสดงผลการทำงานผ่านจอ พลาสม่า และสามารถทราบรายละเอียดของอุปกรณ์แต่ละชนิดที่นำมาประกอบเป็นระบบที่ใช้งานอยู่จริง
นอกจาก 3 บริษัทไอทีชั้นนำที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรสนับสนุนเทคโนโลยีหลักอย่างเป็นทางการในการจัดตั้งศูนย์ “ICT Operations Center” ในงาน Bangkok International ICT Expo 2005 นี้แล้ว ทางศูนย์ยังได้รับความร่วมมือจากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ที่ให้ระบบสื่อสารอินเทอร์เน็ต หมายเลขประจำตัวไอพี (IP Address) จำนวน 250 หมายเลข รวมถึงให้ช่องสัญญาณเครือข่าย แบรนด์วิธ 10 เมกะบิต เพื่อถ่ายทอดภาพเคลื่อนไหวได้อย่างสมบูรณ์ โดยเชื่อมต่อกับกล้องวิดีโอไอพีระบบดิจิตอลแบบ ไร้สายจากโซนี่ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์จากไอบีเอ็ม ตลอดจนระบบสัญญาณเครือข่ายไร้สายที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมนานาชาติสามารถสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งอยู่บริเวณ ฮอล์ล 9 และฮอล์ล 10 ได้อีกด้วย โดยทางซิสโก้ฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบในการติดตั้งระบบ ตลอดจนกำกับดูแลความเรียบร้อยของระบบเครือข่ายภายในงาน
บริษัท ซิสโก้ ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
ในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ “ICT Operations Center” นี้ ทางซิสโก้ได้สนับสนุนเทคโนโลยีระบบเครือข่ายไอพี โดยติดตั้งเราเตอร์จำนวน 2 ชุด, แลนสวิตช์จำนวน 8 ตัว, Access Point จำนวน 11 ตัว และไอพีโพน จำนวน 10 เครื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายขีดความสามารถให้กับเครือข่ายในการรองรับสัญญาณต่างๆ ภายในส่วนงานของกองอำนวยการจัดงานทั้งส่วน นิทรรศการและการประชุมนานาชาติ ศูนย์บริการสื่อมวลชน ไซเบอร์ อินเทอร์เน็ต โซน และบิสิเนส เซ็นเตอร์
ทั้งนี้ซิสโก้ยังได้นำระบบสื่อสารเสียงผ่านระบบโทรศัพท์ไอพี ช่วยทำให้ผู้เข้าชมงานสามารถสื่อสารกับกองประชาสัมพันธ์เพื่อสอบถามข้อมูลของงานได้ ระบบเครือข่ายสื่อสารไร้สาย หรือ Wi-Fi เป็นอีกเทคโนโลยีที่ซิสโก้นำมาสาธิต ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารกับอุปกรณ์ต่างชนิด ได้แก่ โทรศัพท์ระบบไอพี กล้องระบบไอพี และคอมพิวเตอร์ พีดีเอ เป็นต้น
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
ไอบีเอ็มได้รับคัดเลือกจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้เป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีอย่างเป็นทางการของงาน Bangkok International ICT Expo 2005 โดยไอบีเอ็มได้ร่วมมือกับพันธมิตรไอทีสำคัญคือ ซิสโก้และโซนี่ นำเสนอโซลูชั่นครบวงจร IP Surveillance โดยไอบีเอ็มรับผิดชอบในการจัดสร้างโครงสร้างพื้นฐานไอทีทั้งเซิร์ฟเวอร์และสตอเรจที่มีเทคโนโลยีแบบออนดีมานด์ ซึ่งผู้เยี่ยมชมงานสามารถมั่นใจได้ว่า งาน Bangkok International ICT Expo 2005 จะดำเนินไปได้โดยไม่สะดุดหรือหยุดชะงัก นอกจากนี้ ไอบีเอ็มยังติดตั้ง IBM ThinkCenter และพริ้นเตอร์ ทั่วบริเวณงาน อาทิ ที่บริเวณ Cyber Lounge, MICT Conference and Registration เพื่อให้บริการข้อมูลภายในงานอย่างทั่วถึงและทันท่วงทีทุกความเปลี่ยนแปลง ภายในงาน Bangkok International ICT Expo 2005 นี้ ไอบีเอ็มยังได้นำเสนอโซลูชั่นไอทีสำหรับกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมไปถึงโซลูชั่นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โดยเฉพาะ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ้คให้แก่ผู้เยี่ยมชมงานได้เลือกซื้อในราคาพิเศษ"
บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด
การสนับสนุนกล้อง Network Surveillance and Monitoring ภายในงาน Bangkok International ICT Expo 2005 ครั้งนี้ ได้นำเสนอ IP Camera เป็นเทคโนโลยีที่โซนี่พัฒนาภายใต้ความมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและตรวจสอบในระยะทางไกลๆ ความสามารถในการใช้งาน IP Camera ร่วมกับเทคโนโลยีระบบเครือข่ายความเร็วสูงยุคใหม่ มีการใช้งานที่สะดวก สามารถเชื่อมต่อกล้องแต่ละจุดเข้ากับระบบเครือข่ายได้ทั้งแบบมีสาย (Wire) และแบบไร้สาย (Wireless) ซึ่งในระบบเครือข่ายนั้น สามารถทำการติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server) เพื่อใช้ในการบันทึกข้อมูลภาพเคลื่อนไหวและเสียงจากตำแหน่งต่างๆ ที่ติดตั้ง เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับตรวจสอบภายหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การนำไปใช้งานสามารถประยุกต์ได้หลายรูปแบบ
สำหรับงานแสดงความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทย หรือ Bangkok International ICT Expo 2005 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 สิงหาคม 2548 ตั้งแต่เวลา 10.00 -20.00 น. ณ อิมแพค เอ็กซิบิชั่น แอนด์ คอนเวนชั่น เมืองทองธานี
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
สุจิตรา โกวิทวณิชกานนท์
บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร: 0 2263 7055 (สายตรง)
โทรสาร: 0 2253 8440
อีเมล์: skovitwa@cisco.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
อุษณีย์ เอื้ออริยะทรัพย์
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทร: 0 2971 3711
โทรสาร: 0 2521 9030
อีเมล์: Utsanee@pc-a.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ