กรมเจรจาฯ จัดสัมมนาและดูงานบนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก

ข่าวท่องเที่ยว Thursday November 22, 2007 15:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--ปชส.จร.
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดสัมมนาและศึกษาดูงาน “การพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทยและสปป.ลาว ด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและโลจิสติกส์ บนเส้นทาง EWEC” ระหว่างวันที่ 6-9 ธันวาคม 2550 ณ แขวงสะหวันนะเขต โดยเชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของไทยและสปป.ลาว 200 คน เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ตรงกันต่อแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และโลจิสติกส์ บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor : EWEC) พร้อมจัดการเจรจาหารือและจับคู่ทางธุรกิจรายสาขา เช่น การเกษตร/Contract Farming การลงทุน การท่องเที่ยว และ โลจิสติกส์
“การจัดกิจกรรมครั้งนี้จะมีการจัดเดินทางบนเส้นทาง EWEC ระหว่างด่านมุกดาหาร-สะหวันนะเขต-ลาวบาว ไป-กลับในวันเดียว เพื่อเปิดโอกาสให้นักธุรกิจไทยและลาวได้พบปะหารือ สร้างพันธมิตรและเจรจาธุรกิจอันจะนำไปสู่การจัดทำแผนความร่วมมือระหว่างไทยและสปป.ลาวที่สามารถปฎิบัติเห็นผลเป็นรูปธรรม และการจัดทำสัญญาซื้อขาย จะเป็นการสนับสนุนบทบาทของภาคเอกชนรวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับสปป.ลาวถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากเส้นทาง EWEC นี้ ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น จึงขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมลงทะเบียนได้ทาง www.dtn.go.th หรือโทรศัพท์ 02-507-7240 ” นางสาวชุติมากล่าว
สะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก เชื่อมระหว่างทะเลจีนใต้กับทะเลอันดามัน ผ่านสี่ประเทศ คือ เวียดนาม สปป.ลาว ไทย และพม่า ได้เริ่มใช้ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ทำให้มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้าของสามประเทศ คือ ไทย สปป.ลาวและเวียดนาม เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันและอำนวยความสะดวก รวมทั้งขยายโอกาสด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน การขนส่ง และการท่องเที่ยวบนเส้นทางนี้ ซึ่งทั้งสามประเทศได้จัดประชุมสามฝ่ายระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส เรื่องการใช้ประโยชน์สูงสุดจากสะพานมิตรภาพ 2 และเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก ไปแล้ว 2 ครั้ง คือ เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่จังหวัดมุกดาหาร และเดือนสิงหาคม ที่นครดานัง และระหว่างวันที่ 13-15 ธันวาคมนี้ สปป.ลาวจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสามฝ่ายระดับรัฐมนตรี ณ แขวงสะหวันนะเขต ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีการค้าของทั้งสามประเทศ จะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจสามฝ่ายฯ (MOU) พร้อมกับแผนการดำเนินงาน (Roadmap)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ