“เต่ายักษ์กาลาปากอส” ในรายการแดนสนธยา 28 -29 พ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Friday November 23, 2007 08:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ
ตอน เต่ายักษ์กาลาปากอส (LONESOME GEORGE AND THE BATTLE FOR GALAPAGOS)
วันที่ 28 - 29 พฤศจิกายน 2550 ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
เดินทางสู่หมู่เกาะกาลาปากอสอันโด่งดัง สวรรค์แห่งป่าร้อนชื้นที่เลื่องชื่อในความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ป่า และชีววิทยา เพื่อพบเต่ายักษ์ชื่อดังที่สุดของโลก โลนซั่ม จอร์จ หรือจอร์จ ผู้เดียวดาย เต่าพันธุ์ยักษ์หายากของเผ่าพันธุ์โบราณ ที่เหลืออยู่เพียงตัวเดียว... พบความพยายามของนักชีววิทยา การผสมพันธุ์เต่าเพื่อช่วยยื้อไม่ให้สูญพันธุ์ และวิธีการปกป้องเต่าบนเกาะต่างๆ รวมทั้งระบบธรรมชาติวิทยาบนเกาะกาลาปากอสไม่ให้สูญสิ้นไป...
วันพุธที่ 28พ.ย. 50 พบตำนาน จอร์จ ผู้เดียวดาย สัญลักษณ์แห่งเกาะกาลาปากอส บทสรุปที่ดีที่สุด ของการกลับมาอนุรักษ์เต่าในเกาะกาลาปากอส ร่วมติดตามชีวิต เต่ายักษ์แห่งเกาะพินต้า (Pinta Island) จอร์จ ที่เหลืออยู่เพียงตัวเดียวบนโลกอย่างใกล้ชิดกับ เฟาส์โต้ เลอเรน่า (Fausto Llerena) ผู้ดูแลรับผิดชอบความเป็นอยู่ ของ จอร์จ ผู้เดียวดาย และสาเหตุสำคัญที่ทำให้ประชากรเต่าในกาลาปากอสลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว เมื่อนักเดินเรือรุ่นแรกเดินทางมาที่เกาะ และจับเต่ากินเป็นอาหาร ลุกลามไปถึงขั้นการจับสัตว์ทะเลอย่างปลิงทะเล และกุ้งมังกร ของชาวประมง เพื่อประโยชน์ทางการค้า ส่งผลให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างอุทยานแห่งชาติกับชาวประมง อย่างไม่มีข้อยุติ พบความล้มเหลว เมื่อหนทางช่วยเหลือ จอร์จ ผู้เดียวดาย ไม่ให้โดดเดี่ยวอีกต่อไป กับการพยายามหาเต่าตัวเมียพันธุ์อื่นมาผสมพันธุ์ หรือเพราะการเก็บน้ำเชื้อของ จอร์จ ไม่ประสพความสำเร็จ
วันพฤหัสบดีที่ 29 พ.ย. 50 พบความสำเร็จในการอนุรักษ์เต่าในเกาะกาลาปากอส เมื่อเต่ารุ่นสุดท้ายของเกาะ เอสพานอล่า (Espanola) ทั้ง 15 ตัว ถูกเพาะพันธุ์ให้เพิ่มจำนวนมากขึ้น และการขยายพันธุ์ประชากรเต่าบนเกาะอิซาเบล่า (Isabela Island) พบภัยคุกคามที่น่ากลัวของการทำลายสิ่งมีชีวิตบนเกาะกาลาปากอส เมื่อการนำสัตว์สายพันธุ์อื่นเข้ามา เช่น หมู วัว แพะ แกะ ที่คอยกินหญ้า และแย่งอาหารเต่าอย่างไม่รู้จักอิ่ม และการท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ที่ส่งผลกระทบทางอ้อม ในการที่มนุษย์นำเชื้อโรคจากภายนอกเข้ามา ทำให้สัตว์ติดโรคโดยไม่รู้ตัว
และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดในโลก
ติดตามชม “เต่ายักษ์กาลาปากอส” ในรายการแดนสนธยา
วันที่ 28 - 29 พฤศจิกายน 2550 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ