คงคามหานทีแห่งอินเดีย GANGES : The Source of Life ในแดนสนธยา 26 - 27 พ.ย. นี้

ข่าวทั่วไป Friday November 23, 2007 08:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ
ตอน คงคามหานทีแห่งอินเดีย (GANGES : The Source of Life)
วันที่ 26 - 27 พฤศจิกายน 2550 ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
ตามรอยอารยธรรมแห่งสำคัญของโลกกับแม่น้ำคงคาอันยิ่งใหญ่ สายน้ำที่หล่อเลี้ยงประชากรในอินเดียทั้งประเทศ พบการเดินทางของแม่น้ำกว่า 2,500 กิโลเมตร ร่วมค้นหาจุดกำเนิดแรกของแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งบนเทือกเขาหิมาลัย วัดโบราณกับลำธาร 4 สาย ซึ่งเชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำคงคา สถานที่สำคัญที่ผู้คนนิยมไปสักการบูชา จนถึงปลายสายน้ำที่บ่งบอกอารยธรรมอันเจริญรุ่งเรืองแห่งประวัติศาสตร์อินเดีย พลาดไม่ได้กับการเดินทางของสายน้ำ นับอดีตถึงปัจจุบันที่หล่อเลี้ยงทุกชีวิต และสรรพสิ่งแห่งอินเดีย
วันจันทร์ที่ 26 พ.ย. 50 สำรวจป่าลี้ลับ ซันดาร์บันส์ (Sundarbans) สถานที่อันตรายที่สุดริมฝั่งแม่น้ำคงคา พบวัฎจักรชีวิตของพืช และสัตว์ภายในป่า ต้นโกงกางที่หยั่งรากลึกลงดิน เพื่อป้องกันไม่ให้ไหลลอยไปตามน้ำ ผึ้งเอเชียยักษ์ที่กินน้ำหวานจากดอกของต้นโกงกาง และช่วยผสมเกสรไปด้วยในตัว ติดตามการค้นหาเสือใน ซันดาร์บันส์ สัตว์ดุร้ายที่สุดในป่าซึ่งสามารถฆ่ามนุษย์กินเป็นอาหารได้ สำรวจรูปแบบการใช้ชีวิต และการล่าหาอาหารของมันจากปลอกคอวิทยุที่ติดตามมัน พบวิถีชีวิตเกษตรกรรม การเลี้ยงกบ เพื่อช่วยควบคุมจำนวนแมลง หอยทากแอปเปิ้ลยักษ์ที่กินสาหร่ายปกคลุมทุ่งหญ้า ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อนาข้าวริมฝั่งแม่น้ำ ช่วยเพิ่มสารอาหารในดิน และกำจัดศัตรูวัชพืช
วันอังคารที่ 27 พ.ย. 50 พบสัญลักษณ์แห่งความโชคดีของชาวนา นกปากห่าง (Open-billed storks) ซึ่งชาวฮินดูเชื่อว่าจำนวนของนก คือสัญญาณบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทุ่งนา และวิธีสังเกตการจับปลาของชาวประมงที่อาศัยความช่วยเหลือจากนากซึ่งถูกฝึกมาเป็นอย่างดีในการไล่ต้อนฝูงปลาขึ้นมาบนผิวน้ำ ร่วมติดตามภารกิจการติดปลอกคอให้กับนางเสือ และอันตรายจากการรุกล้ำผืนป่าทำให้มนุษย์เข้าใกล้เสือซันดาร์บันส์โดยไม่รู้ตัว พบวิถีชีวิตของผู้คนริมฝั่งแม่น้ำคงคาที่ยึดอาชีพเกษตรกรรม และเลี้ยงสัตว์ สร้างความเจริญทางเศรษฐกิจ และหล่อเลี้ยงประชากรอินเดียได้มากกว่าถึง 5 เท่า
ติดตามชม “คงคามหานทีแห่งอินเดีย” ในรายการแดนสนธยา
วันที่ 26 - 27 พฤศจิกายน 2550 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ