อย.เตือนภัยยาหอมชื่อดังพบสารหนู

ข่าวทั่วไป Wednesday January 30, 2002 10:17 —ThaiPR.net

นนทบุรี--30 ม.ค.--อย.
พบสารหนูในยาหอมปราสาททอง ยาหอมอินทร โอสถแท่งทอง ทุกรุ่นการผลิต และยาหอมหทัยแท่งทอง ยาหอมอำพันทองผง ยาหอมอำพันทองชนิดเม็ด ยาแก้ท้องเสียปราสาททอง เฉพาะบางรุ่น ตรวจสอบพบเกิดจากการใช้กำมะถันแดง ซึ่งไม่อนุญาตให้ใช้ในตำรับยาแผนโบราณชนิดใช้ภายใน และไม่มีในสูตรตำรับที่ขึ้นทะเบียน ระบุ กินมากอาจเป็นอันตรายถึงตายได้ อย.สั่งงดผลิตและเรียกเก็บคืนจากท้องตลาดแล้ว ส่วนผู้บริโภคที่มียาหอมรุ่นนี้อยู่ให้ทิ้งทันที อย่ากินเด็ดขาด
น.พ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมคณะ ร่วมกันแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนว่า สืบเนื่องจากการดำเนินการร่วมระหว่างสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อติดตามตรวจสอบ วิเคราะห์หาปริมาณโลหะหนักในยาแผนโบราณ พบมีการปนเปื้อนของสารหนูเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดให้มีการปนเปื้อนสารหนูได้ไม่เกิน 4 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม (4 ppm) ได้แก่ ยาหอมอินทรโอสถแท่งทองทะเบียนที่ G 249/27 และยาหอมปราสาททอง ทะเบียนที่ G 150/27 ทุกรุ่นการผลิตที่สุ่มตรวจวิเคราะห์ ซึ่งพบสารหนูในปริมาณที่สูงมาก นอกจากนี้ยังพบสารหนูในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้คือ ยาหอมหทัยแท่งทอง ทะเบียนที่ G 87/27 รุ่นที่ผลิต 8 วันที่ผลิต 15 กันยายน 2543 ยาหอมอำพันทองผง ทะเบียนที่ G 212/27 รุ่นที่ผลิต 7 วันที่ผลิต 9 ตุลาคม 2543 ยาหอมอำพันทองชนิดเม็ด ทะเบียนที่ G 63/41 รุ่นที่ผลิต 1 วันที่ผลิต 15 มกราคม 2542 และรุ่นผลิตที่ 2 วันที่ผลิต 15 สิงหาคม 2544 ยาแก้ท้องเสียปราสาททอง ทะเบียนที่ G 89/27 รุ่นที่ผลิต 2 วันผลิต 2 กันยายน 2540 และรุ่นที่ผลิต 1 วันที่ผลิต 3 ตุลาคม 2544 ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าสาเหตุการปนเปื้อนสารหนูเกิดจากการใช้กำมะถันแดงเพื่อใช้ในการแต่งสีแทนชาดหรคุณ ซึ่งกำมะถันแดงนี้ไม่มีในสูตรตำรับที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.และเป็นสารที่ไม่อนุญาตให้ใช้ในตำรับยาแผนโบราณชนิดใช้ภายใน อย.จีงได้สั่งให้ผู้ผลิตงดผลิตและเรียกเก็บยาคืนจากท้องตลาดให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดเรียกยาที่เหลืออยู่ในร้ายยาและจังหวัดคืน ส่วนใน กทม.ได้สั่งให้ร้านขายยาทุกแห่งเก็บยาคืนแล้ว และจะได้ตรวจติดตามซ้ำและตรวจสอบผู้ผลิตรายอื่นเพื่อควบคุมมาตรฐานและเฝ้าระวังไม่ให้มีการปนเปื้อนสารอันตรายอีกต่อไป พร้อมทั้งจะดำเนินการตามกฎหมายแก่ผู้ผลิตที่พบสารหนูปนเปื้อนดังกล่าวโดยเคร่งครัด
เลขาธิการฯกล่าวต่อไปว่า กำมะถันแดงดังกล่าวเป็นแหล่งของสารหนู และก่อให้เกิดการเป็นพิษต่อร่างกายทำลายตับและอวัยวะต่าง ๆ โดยการรับประทานสารหนูในขนาดสูงมากนั้น อาจมีอันตรายร้ายแรงชีวิต อาการที่พบ เช่น อาการไข้ เบื้ออาหาร ตับโต หัวใจเต้นผิดปกติ และหากได้รับสารหนูบ่อย ๆ จะเกิดการสะสมและอาจทำให้เป็นมะเร็งได้ในระยะยาว ดังนั้น ขอให้ประชาชนที่มียาหอมดังกล่าวในครอบครอง อย่าได้รับประทานโดยเด็ดขาด สำหรับผู้ผลิตยาแผนโบราณจะต้องไม่นำกำมะถันแดงไปใช้ผลิตยาที่ใช้ผลิตยาที่ใช้ภายในทุกชนิดโดยเด็ดขาด--จบ--
-นห-

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ