เจ้าหนี้ของทีพีไอร้อยละ 91 ลงคะแนนเสียงสนับสนุนการแก้ไขแผนฟื้นฟูฯ เลื่อนระยะเวลาการจำหน่ายทรัพย์สินที่ไม่ใช่สินทรัพย์หลักออกไปเป็นสิ้นปีนี้

ข่าวทั่วไป Thursday February 14, 2002 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ด
แม้ว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้น แต่เงื่อนไขในแผนฟื้นฟูฯ ทำให้คณะกรรมการเจ้าหนี้ไม่สามารถให้ความเห็นชอบต่อการแก้ไขแผนฟื้นฟูฯ ได้
บริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด (อีพีแอล) ในเครือของบริษัท เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านการปรับโครงสร้างทางการเงินและการฟื้นฟูกิจการ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากคณะกรรมการเจ้าหนี้ของบริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีพีไอและบริษัทในเครือว่า ในการประชุมเจ้าหนี้ตามแผนการปรับโครงสร้างทางการเงินของทีพีไอที่ผ่านมานั้น เจ้าหนี้สัดส่วนร้อยละ 91.06 มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการของทีพีไอ ซึ่งให้เลื่อนระยะเวลาการจำหน่ายทรัพย์สินที่ไม่ใช่สินทรัพย์หลักจากเดิม 1 ปีเป็นวันที่ 31ธันวาคม 2545
ทั้งนี้ เจ้าหนี้ได้ลงคะแนนเสียงแยกกันสำหรับแต่ละบริษัทในเครือทีพีไอตามที่กำหนดไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการฯ โดยเจ้าหนี้ที่เข้าร่วมการลงคะแนนในครั้งนี้มีสัดส่วนหนี้ของทีพีไอร้อยละ 92.65 ของมูลหนี้ทั้งหมด ในขณะที่เจ้าหนี้ที่ไม่ลงมติมีสัดส่วนร้อยละ 7.35 และเจ้าหนี้ที่ลงมติให้ไม่มีการดำเนินการปรับแผนฟื้นฟูกิจการ มีสัดส่วนร้อยละ 1.59 ขณะที่ทีพีไอมีมูลหนี้รวมทั้งสิ้น 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้น แต่คณะกรรมการเจ้าหนี้ไม่สามารถให้ความเห็นชอบต่อการแก้ไขแผนฟื้นฟูฯ ได้ เนื่องจากตามแผนฟื้นฟูกิจการของทีพีไอ ได้กำหนดว่า “การเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขแผนฟื้นฟูฯ จะต้องได้รับการเห็นชอบจากเจ้าหนี้ที่มีสัดส่วนหนี้ของทีพีไอไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 ของมูลหนี้ที่เข้าร่วมการปรับโครงสร้างทางการเงินทั้งหมด โดยไม่มีการคัดค้านจากเจ้าหนี้รายใดรายหนึ่ง”
แม้ว่าการขอเลื่อนระยะเวลาจำหน่ายทรัพย์สินที่ไม่ใช่สินทรัพย์หลักออกไปไม่สามารถได้รับการอนุมัติที่เป็นเอกฉันท์จากเจ้าหนี้ได้ในครั้งนี้ แต่อีพีแอลมั่นใจว่า ด้วยผลการลงคะแนนเสียงสนับสนุนการแก้ไขแผนฯ และความมุ่งมั่นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการดำเนินการฟื้นฟูกิจการของทีพีไออย่างไม่หยุดยั้ง จะช่วยสนับสนุนให้การแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการของทีพีไอบรรลุผลสำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยขณะนี้อีพีแอลกำลังพิจารณาแนวทางต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขแผนฟื้นฟูฯ อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
ทั้งนี้ ผลการลงมติดังกล่าวจะไม่มีผลโดยตรงต่อการดำเนินงานของทีพีไอ
เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส เป็นผู้บริหารแผนของบริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) และเป็น บริษัทในเครือของเฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านการปรับโครงสร้างทางการเงินและการฟื้นฟูกิจการ โดยมีการดำเนินงานในหลายประเทศในภูมิภาคออสเตรเลียและเอเชีย เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน ได้ก่อตั้งสำนักงานประจำประเทศไทยในเดือนมีนาคม 2541 พร้อมทั้งได้พัฒนาสถานะของบริษัทฯ จนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานจำนวน 60 คน ซึ่งมีความ เชี่ยวชาญในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ การธนาคาร ปิโตรเคมี โทรคมนาคม โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ และขนส่ง ทั้งนี้ เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน ได้มีส่วนร่วมในการปรับโครงสร้างหนี้ต่างๆ ทั้งในฐานะตัวแทนของเจ้าหนี้ (รวมทั้งเจ้าหนี้ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่) และผู้ถือหุ้น รวมมูลค่าหนี้มากกว่า 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ด เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส
เจมส์ / วราพร / สาธิดา เจษฎ์ เจษฎ์ปิยะวงศ์
โทร 0 2252-9871 โทร 0 2679 5400 ต่อ 306--จบ--
-อน-

แท็ก ทีพีไอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ