ทำไม...จึงเลือกลงทุนในไอทีวี

ข่าวทั่วไป Friday February 15, 2002 09:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--เวเบอร์ แชนด์วิค เวิลด์ไวด์
นายนิวัฒน์ บุญทรง รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง เหตุผลในการที่ นักลงทุนและประชาชนทั่วไปจะตัดสินใจลงทุนในหุ้นไอทีวี ซึ่งมีเหตุผลหลักที่สำคัญดังนี้
เหตุผลที่1 ไอทีวี เป็นธุรกิจในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา(Media Industry) ที่มีการเจริญเติบโตสูง ซึ่งในอดีตไม่น้อยกว่า 10 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตของมูลค่าโฆษณารวมทั้งอุตสาหกรรม สูงกว่าอัตราการเติบโตของการบริโภค(GDP) ของประเทศหลายเท่าตัว และล่าสุด ในปี 2544 อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาโดยรวม มีอัตราการเติบโตประมาณ 4% และนอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบในอุตสาหกรรมเดียวกันแล้ว ธุรกิจสื่อทีวี ยังมีการเติบโตในอัตราที่สูงกว่าการเติบโตของธุรกิจสื่อประเภทประเภทอื่นๆ โดย สื่อทีวีเติบโตถึง 7% ในปี 2544 ที่ผ่านมา
เหตุผลที่สอง คลื่นความถี่ที่ใช้กับธุรกิจทีวีมีจำกัด ทำให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้มีน้อยราย การแข่งขันจึงไม่รุนแรงมากนัก นอกจากนี้ ตามกฎหมายใหม่ ที่มุ่งให้เกิดการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม จะส่งผลให้ไอทีวีได้รับความเสมอภาคในการแข่งขันมากยิ่งขึ้น
เหตุผลที่สาม ไอทีวี มีการเจริญเติบโตสูง รวมถึงมีโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นมากขึ้น การลงทุนและค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก ทำให้มีแนวโน้มของผลประกอบการที่ดีขึ้น ด้วยเหตุผลหลัก 2 ประการ คือ
ด้านรายได้;
- ระบบการวัดเรตติ้งของอุตสาหกรรม กำลังได้รับความสนใจและจะพัฒนาไปสู่ระบบที่มีความโปร่งใส และสอดคล้องกับความนิยมของกลุ่มผู้ชมมากขึ้น โดยหากเรตติ้งของไอทีวีสูงขึ้น และเป็นไปในทิศทางเดียวกับผลสำรวจความนิยมของบริษัทวิจัยหลายบริษัทในรอบปีที่ผ่านมาจะมีผู้สนใจลงโฆษณากับไอทีวีสูงขึ้นมาก และในปี 2545 ซึ่งไอทีวีได้แพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกและรายการวิเคราะห์เกมการแข่งขันต่างๆ จะทำให้มีผู้ชมที่ซื้อเสาอากาศทีวี ยูเอชเอฟ เพิ่มมากขึ้น เพื่อสามารถรับชมไอทีวีได้ชัดเจนขึ้น โดยจะมีผลให้เรตติ้งของไอทีวีเพิ่มสูงขึ้นด้วย และทั้งหมดนี้จะทำให้ไอทีวีมีรายได้เพิ่มมากขึ้น
- นอกจากไอทีวีจะรักษาตำแหน่งของการเป็นสถานีข่าวที่เป็นที่นิยมสูงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศแล้ว บริษัทยังมีการลงทุนพัฒนารายการด้านบันเทิงและสาระประโยชน์ของสถานีเพิ่มขึ้นมากและสามารถสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งงบโฆษณารายการดังกล่าวมีจำนวนมาก จะทำให้ไอทีวีสามารถสร้างรายได้มากยิ่งขึ้น
- จากช่วงเวลาโฆษณาที่มีจำนวนจำกัดในแต่ละชั่วโมง ไอทีวียังมีช่องเวลาที่จะโฆษณาได้อีกมาก ซึ่งต่างจากคู่แข่งที่ช่วงโฆษณาเกือบเต็มแล้ว อีกทั้งอัตราค่าโฆษณาของไอทีวีก็ต่ำกว่าคู่แข่ง ดังนั้น โอกาสที่ไอทีวีจะสามารถหารายได้เพิ่มจากปัจจัยทั้งสองอยู่จึงมีอยู่มาก
- ด้วยเครือข่ายทีวีดิจิตอลที่ใช้อยู่ ไอทีวี จะเสนอบริการใหม่ที่ต่างจากทีวีช่องอื่นคือ บริการโฆษณาภูมิภาค รวมถึงบริการการแพร่ภาพข่าวไอทีวีผ่านโทรศัพท์มือถือระบบ GPRS และคอมพิวเตอร์ พกพา ภายในกลางปี 2545 นี้ ซึ่งจะทำให้ไอทีวี สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น
ด้านรายจ่าย ;
- การลงทุนในการขยายเครือข่ายสถานีจะมีน้อยมาก เนื่องจากใช้ระบบดิจิตอล ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณ ถึง 97% ของประชากรทั่วประเทศแล้ว นอกจากนี้รายจ่ายส่วนใหญ่เป็นรายจ่ายคงที่ ที่มีอัตราการเติบโตต่ำ มีเพียงต้นทุนรายการเท่านั้นที่บริษัทให้น้ำหนักการลงทุนเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นต้นทุนส่วนที่สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นได้
เหตุผลที่สี่ กลุ่มชิน คอร์ปอเรชั่นซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของไอทีวี ให้การสนับสนุนและส่งเสริมทุกๆ ด้าน ทั้งด้านเทคโนโลยี การบริหารการจัดการ และการทำธุรกิจที่เชื่อมโยงระหว่างธุรกิจโทรคมนาคมและธุรกิจโทรทัศน์ ซึ่งในอนาคตธุรกิจประเภทนี้จะมีการเติบโตสูง
บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปรับใบจองหุ้นได้ที่สาขาของธนาคารกรุงไทยทุกสาขาโดยกำหนดวันยื่นเอกสารการจองหุ้นเป็นวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึง 1 มีนาคม 2545 ผ่านธนาคารกรุงไทย และระบบการจองซื้อทางอินเตอร์เน็ต ผู้ที่สนใจสามารถจองหุ้นในขั้นต่ำตั้งแต่ 2,000 หุ้น แต่ไม่เกิน 300,000 หุ้นต่อ 1 ใบจอง ส่วนราคาเสนอขายต่อหุ้นจะสรุปได้ด้วยการกำหนดจากการทำ Book Building กับนักลงทุนประเภทสถาบันซึ่งคาดว่าจะประกาศให้ทราบได้ประมาณวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545
บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) เดิมชื่อ บริษัท สยาม อินโฟเทนเมนท์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อ เมษายน 2538 จากการได้รับสัมปทานจากสำนักนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันบริษัทฯ มีทุนจดทะเบียนจำนวน 6,000 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 1,200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท ทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 4,250 ล้านบาท ปัจจุบันสัดส่วนผู้ถือหุ้นหลักของบริษัทฯ ประกอบด้วย บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร้อยละ 77 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ร้อยละ 18 และอื่นๆ ร้อยละ 5
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :
เวเบอร์ แชนด์วิค เวิลด์ไวด์ โทรศัพท์ 0-2257-0300-10
นิธิกานต์ ธรรมพุฒิพงศ์ ext. 332 (email: nithikarn@webershandwick.com)
กัณฑิชา บุญโพธิ์แก้ว ext. 333 (email: kanticha@webershandwick.com)--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ