กทม.เตือน “แจกของจูงใจเลือกตั้ง” ผิดกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Tuesday March 5, 2002 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มี.ค.--กทม.
นายชัยธวัช อยู่สำราญ ผู้อำนวยการปกครองและทะเบียน กทม. เปิดเผยว่าตามที่กรุงเทพมหานครจะดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) จำนวน 14 เขตได้แก่ เขตบางเขน เขตจตุจักร เขตดอนเมือง เขตหลักสี่ เขตสายไหม เขตบางกะปิ เขตลาดพร้าว เขตบึงกุ่ม เขตวังทองหลาง เขตสะพานสูง เขตคันนายาว เขตมีนบุรี เขตคลองสามวาและเขตลาดกระบัง ในวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 45 ระหว่างเวลา 08.00 —15.00 น. นั้น เพื่อให้การเลือกตั้ง ส.ข.ในครั้งนี้เป็นไปด้วยเรียบร้อย บรรลุตามวัตถุประสงค์ กรุงเทพมหานครจึงขอประกาศเตือนประชาชนได้โปรดระมัดระวังการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งในระหว่างการเลือกตั้ง ส.ข. คือ เมื่อได้มีประกาศกรุงเทพมหานครให้เลือกตั้งสมาชิกสภาเขตในเขตเลือกตั้งใดจนถึงวันเลือกตั้ง ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจะจูงใจให้ผู้เลือกตั้งลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น หรือให้งดเว้นมิให้ลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครใดด้วยวิธีการ ดังนี้
1. จัดทำให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด
2. ให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินอื่นไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมแก่สมาคม มูลนิธิ วัด สถาบันการศึกษาหรือสถานสงเคราะห์อื่นใด
3. ทำการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่างๆ
4. ทำสิ่งอันเป็นสาธารณประโยชน์หรือสิ่งอื่นใดเพื่อประโยชน์ของบุคคล ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถาบันการศึกษา หรือสถาบันอื่นใด ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมหรือไม่ ก็ตาม
5. เลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยงผู้ใด ทั้งนี้หากผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนและปรับไม่เกิน 10,000 บาท
นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้นับตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้ง 1 วัน ( 9 มีนาคม 45 ) จนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง ห้ามมิให้ผู้ใดทำการโฆษณาไม่ว่าโดยวิธีการใดอันเป็นคุณหรือโทษแก่ผู้สมัคร หรือทำด้วยประการใดอันเป็นการรบกวนหรือเป็นอุปสรรคแก่การเลือกตั้ง รวมทั้งห้ามมิให้ผู้ใดขาย จำหน่าย แจกจ่ายหรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดในเขตเลือกตั้ง หากผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ