ชินแซทเทลไลท์ ระดมทุน 3,182 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันให้ความสนใจกว่า 3.5 เท่า

ข่าวทั่วไป Wednesday June 1, 2005 11:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มิ.ย.--กิมเอ็ง (ประเทศไทย)
บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) บริษัทเป็นผู้นำด้านธุรกิจการให้บริการสื่อสารดาวเทียมและโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศไทย ประกาศเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อนักลงทุนสถาบันและบุคคลทั่วไปหลังจากมีมติเห็นชอบจากคณะผู้บริหารเมื่อคืนนี้ (31พฤษภาคม) นับเป็นช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากเป็นที่คาดว่าบริษัทฯ จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากภาพรวมของธุรกิจดาวเทียมที่สดใส และบริษัทฯ ได้มีการประกาศแผนการยิงดาวเทียมไอพีสตาร์ที่ชัดเจน ส่งผลให้นักลงทุนมีความมั่นใจในตัวบริษัทฯ ยิ่งขึ้น
ดร. ดำรงค์ เกษมเศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการให้นักลงทุนสถาบันได้แสดงเจตจำนงแบบข้ามคืน (Overnight Bookbuilding) เพื่อการระดมทุนกว่า 3,182 ล้านบาท จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อนักลงทุนสถาบันและบุคคลทั่วไป โดยบริษัทฯ เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 208 ล้านหุ้น ในราคา 15.30 บาทต่อหุ้น โดยมีสัดส่วนการเสนอขายต่อนักลงทุนสถาบันจำนวน 110 ล้านหุ้น และบุคคลทั่วไปจำนวน 98 ล้านหุ้น ซึ่งนักลงทุนสถาบันให้ความสนใจอย่างมากโดยได้แสดงความสนใจในการจองสูงถึง 3.5 เท่า ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่าย และรับประกันการจำหน่าย พร้อมทั้งบริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่าย และ รับประกันการจำหน่าย ได้ร่วมเป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ร่วมกับผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 6 แห่ง สำหรับเงินเพิ่มทุนที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้จะนำไปใช้ใน 1) การขยายธุรกิจการให้บริการไอพีสตาร์ 2) สำรองสำหรับค่าประกันภัยส่วนเพิ่มเติมของดาวเทียมไอพีสตาร์ 3) ปรับโครงสร้างฐานเงินทุนของบริษัทฯให้แข็งแกร่ง รวมถึงการชำระคืนหนี้เงินกู้บางส่วน และ 4) ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน”
นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “มีความภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) แก่นักลงทุนสถาบันและบุคคลทั่วไปในครั้งนี้เป็นอย่างสูง ด้วยศักยภาพการเติบโตในอนาคตของบริษัทที่ชัดเจนขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนสถาบันให้การตอบรับอย่างดียิ่ง โดยจะทำการเปิดจองซื้อตั้งแต่วันที่ 2—3 และ 6 มิถุนายน 2548 และคาดว่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายในครั้งนี้จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ประมาณวันที่ 10 มิถุนายน 2548
ม.ล.ชโยทิต กฤดากร กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด กล่าวว่า “ผลจากการเปิดให้นักลงทุนสถาบันได้แสดงเจตจำนงแบบข้ามคืน (Overnight Bookbuilding) ซึ่งสำหรับการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ได้กำหนดช่วงราคาระหว่าง 15.00-15.30 บาทต่อหุ้น โดยภายหลังจากการทำ Overnight Bookbuilding ได้มีการสรุปราคาที่จะเสนอขายแก่นักลงทุนเป็นการทั่วไปที่ 15.30 บาท คิดเป็นส่วนลดประมาณ 8.93 % ของราคาปิดล่าสุด ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2548 ที่ 16.80 บาทต่อหุ้น ส่งผลให้หุ้นสามัญของบริษัทฯ ได้รับความสนใจอย่างดียิ่งจากนักลงทุนสถาบันซึ่งมีความสนใจในการจองสูงถึง 3.5 เท่า ท่ามกลางภาวะตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ผันผวน”
ภายหลังการเสนอขายหุ้นจะทำให้บริษัทฯมีทุนชำระแล้วเพิ่มจาก 4,387 ล้านบาท เป็น 5,427 ล้านบาท โดยการเสนอขายในครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 19 ของทุนชำระแล้วหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้
ปัจจุบัน บริษัทฯ ดำเนินงานให้บริการดาวเทียมทั้งสิ้น 3 ดวง ได้แก่ Thaicom1, Thaicom2, Thaicom 3 และภายในประมาณเดือนกรกฎาคม ปี 2548 นี้ บริษัทฯ มีแผนที่จะจัดส่งดาวเทียม IPSTAR ขึ้นสู่วงโคจร นอกจากนี้บริษัทฯ อยู่ในระหว่างการพิจารณาดำเนินโครงการดาวเทียมไทยคม 5 เพื่อเพิ่มจำนวนช่องสัญญาณในการให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียม อีกทั้งบริษัทฯ ยังดำเนินธุรกิจบริการอินเตอร์เน็ตทั้งในและต่างประเทศผ่านบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจบริการโทรศัพท์ผ่านบริษัท Holding ในต่างประเทศ โดยลงทุนในประเทศกัมพูชาและลาว และธุรกิจบริการจัดพิมพ์และเผยแพร่สมุดโทรศัพท์ผ่านบริษัท เทเลอินโฟมีเดีย จำกัด อีกด้วย โดยในปี 2547 บริษัทฯ มีรายได้รวม 5,567 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 856 ล้านบาท และสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 27,587 ล้านบาท โดยในงวดไตรมาสที่ 1 ปี 2548 บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,284 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 201 ล้านบาท และสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 28,077 ล้านบาท
ฝ่ายสื่อสารองค์กร / บมจ.หลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)
โทร. 02-658-6300 ต่อ 5180, 7401-2--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ