กทม.จัดแข่งขันทักษะฝีมืออาชีพสู่ความเป็นเลิศ ปี 2545

ข่าวทั่วไป Wednesday March 27, 2002 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--กทม.
วันนี้ (26 มี.ค.45) เวลา 11.00 น. ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานแข่งขันทักษะฝีมือ สู่ความเป็นเลิศ ปี 2545 โดยมีนางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน นายสถาพร สุรพงษ์พิทักษ์ นายทวีศักดิ์ เดชเดโช รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน คณะกรรมการจัดงานฯ ครู และนักศึกษาโรงเรียนฝึกอาชีพและศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ภาคเอกชน สถาบันออกแบบทรงผม ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธีเปิด
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดการศึกษาด้านวิชาชีพ เป็นการพัฒนาการที่สำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะผู้ว่างงานและผู้ตกงานเนื่องจากปัญหาภาวะทางด้านเศรษฐกิจ เพื่อนำความรู้ไปประกอบอาชีพหา รายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว เป็นการลดปัญหาการว่างงานและปัญหาแรงงานที่ขาดคุณภาพได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญต่อการอบรมวิชาชีพต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีการฝึกอบรมวิชาชีพจะไปถึงจุดมุ่งหมาย และตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานนั้น จำเป็นต้องมีองค์ประกอบสำคัญด้วยกันหลายประการ นอกจากตัวของผู้เรียนแล้ว หน่วยงานที่จัดฝึกอบรมต้องให้ความสำคัญกับผู้เรียนวิชาชีพ จะต้องมีความหลากหลายในการปฏิบัติ รวมทั้งต้องได้รับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนมีการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตการทำงาน สำหรับการจัดการ แข่งขันทักษะฝีมือสู่ความเป็นเลิศในครั้งนี้ นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการ เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาด้านอาชีพ ให้ได้มาตรฐานและตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานมากยิ่งขึ้น
กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาชุมชน มีหน้าที่ส่งเสริมอาชีพของประชาชน เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ผู้ด้อยโอกาส และผู้ว่างงาน ให้มีความรู้ ทักษะ ในด้านวิชาชีพ โดยการฝึกอาชีพระยะสั้นเพื่อนำความรู้ไปประกอบอาชีพ หารายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ช่วยลดปัญหาการว่างงานและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ขณะนี้สำนักพัฒนาชุมชน มีโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร 10 แห่ง ศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร 8 ศูนย์ ฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้น ภาคปกติ ภาคค่ำ และวันเสาร์ — อาทิตย์ จำนวน 36 วิชาช่าง และฝึกอาชีพให้ประชาชนตามเขตต่าง ๆ ในแต่ละปีมีผู้จบหลักสูตรการฝึกอาชีพประมาณ 30,000 คน จนสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ สำนักพัฒนาชุมชน ยังส่งเสริมอาชีพด้านเกษตรกรรมในพื้นที่เขต ชั้นนอก อันเป็นประโยชน์ยิ่งแก่เกษตรกรตลอดมา
อนึ่งการจัดงานแข่งขันทักษะฝีมือ สู่ความเป็นเลิศ ปี 2545 กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 26-27 มี.ค.45 นี้ เวลา 09.00-16.00 น. โดยมีกิจกรรม ดังนี้ การแข่งขันเสริมสวย การแข่งขันทักษะวิชาชีพ ของนักศึกษาโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร จำนวน 16 วิชาช่าง การสาธิตวิชาชีพของโรงเรียนและศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร การบริการตัดผม เสริมสวยของโรงเรียนและศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร การจัดนิทรรศการทางด้านการเกษตร จำหน่ายผักปลอดสารพิษ และฝึกอาชีพเกษตรสัญจร นัดพบแรงงาน โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักจัดหางานกรุงเทพฯ 1 วิภาวดี — รังสิต กรมการจัดหางาน การแสดงนิทรรศการผลงานนักศึกษาฝึกอาชีพและนิทรรศการทางด้านการเกษตร การประกวดสิ่งประดิษฐ์จากยางรถยนต์ แข่งขันการทำขนมจีน — น้ำพริก และการกวน กาละแม รวมทั้งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน--จบ--
-สส-

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ