ตลท.เชิญสถาบันการเงินประชุม หาแนวทางปรับโครงสร้างหนี้บริษัทจดทะเบียน

ข่าวทั่วไป Tuesday April 2, 2002 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดหลักทรัพย์ระดม 14 ธนาคารพาณิชย์ 9 บริษัทเงินทุน สมาคมธนาคารไทย บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย บรรษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงิน พร้อมด้วยกบข. และบลจ. กรุงไทย ร่วมประชุมสนับสนุนบริษัทจดทะเบียนปรับโครงสร้างหนี้
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าในวันนี้ (1 เมษายน 2545) ตลาดหลักทรัพย์ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัทจดทะเบียน ได้แก่ สมาคมธนาคารไทย บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย บรรษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงิน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด และสถาบันการเงินทั้งหมดประกอบด้วยธนาคารพาณิชย์ 14 แห่งและบริษัทเงินทุน 9 แห่ง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความพร้อมที่จะสนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนไทยให้มีศักยภาพที่ดีขึ้น มาเข้าร่วมประชุมเพื่อสนับสนุนการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัทจดทะเบียน
"หลังจากตลาดหลักทรัพย์ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย และกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ จัดตั้งกองทุนเปิดไทยสร้างโอกาสขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น เงินส่วนหนึ่งในกองทุนดังกล่าวได้นำไปลงทุนเพื่อเร่งการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัทจดทะเบียน และเป็นแหล่งระดมทุนให้กับบริษัทจดทะเบียนเพื่อใช้ในการขยายกิจการ ซึ่งนับเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการปรับโครงสร้างทางการเงินของบริษัทจดทะเบียน ตามวัตถุประสงค์ของแผนแม่บทการพัฒนาตลาดทุนไทย
นอกจากนี้แล้ว ตลาดหลักทรัพย์ยังได้หาแนวทางที่จะแก้ปัญหาเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนให้มีพื้นฐานที่มั่นคงมากขึ้น โดยในวันนี้ได้มีการจัดประชุมเพื่อหารือร่วมกับสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้อง โดยจะเสนอแนวทางขอความร่วมมือจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ในการให้แหล่งเงินทุนกับบริษัทจดทะเบียนที่มีความต้องการด้านเงินทุนเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเงินต่าง ๆ เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ กองทุนเปิดไทยสร้างโอกาส จะเข้าสนับสนุนด้านการจัดหาแหล่งเงินทุนกับบริษัทลูกค้าของสถาบันการเงินด้วย" นายกิตติรัตน์กล่าว
นอกจากแนวทางดังกล่าวแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ยังสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนใช้วิธีการระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ เพื่อเพิ่มเงินทุนที่จะนำไปใช้ในการปรับโครงสร้างทางการเงินและการขยายกิจการของบริษัทด้วย โดยการระดมทุนโดยการขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป (Public Offering: PO) เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่บริษัทจดทะเบียนสามารถทำได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ยังพร้อมอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่เพื่อให้การระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนเป็นไปตามเป้าหมาย
"เชื่อว่าจากความพยายามของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กองทุนเปิดไทยสร้างโอกาสและสถาบันการเงินทั้งหมดในครั้งนี้ จะช่วยเร่งการแก้ปัญหาโครงสร้างหนี้ของบริษัทจดทะเบียนให้มีความรวดเร็วและประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจไทยโดยรวมได้ในที่สุด" นายกิตติรัตน์กล่าวสรุป
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229-2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229-2037/ จิวัสสา ติปยานนท์ โทร. 0-2229-2039--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ