ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศหุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) ที่ระดับ ‘AA(tha)’

ข่าวทั่วไป Wednesday December 14, 2005 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ระดับ ‘AA(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ ของหุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด มูลค่า 3 พันล้านบาทครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2549 และหุ้นกู้ค้ำประกันมูลค่า 2 พันล้านบาทครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2550 ซึ่งได้รับการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไข และไม่สามารถยกเลิกได้จากบริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ เอจี ซึ่งเป็นบริษัทแม่ โดยปัจจุบันบริษัทเดมเลอร์ไครสเลอร์ เอจี ได้รับการจัดอันดับโดยฟิทช์ให้มีอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (International Foreign Currency Rating) ที่ระดับ ‘BBB+’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ
อันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของบริษัทเดมเลอร์ไครสเลอร์ เอจี มีอันดับต่ำกว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศ (International Local Currency Rating) ของประเทศไทยซึ่งอยู่ที่ระดับ ‘A’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ อยู่สองระดับ ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ของบริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) ที่ค้ำประกันโดยบริษัทเดมเลอร์ไครสเลอร์ เอจี จึงมีอันดับเครดิตต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศของประเทศไทยที่ระดับ ‘AAA(tha)’ อยู่สองระดับเช่นกัน ความแตกต่างที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตระหว่างอันดับเครดิตของบริษัทเดมเลอร์ไครสเลอร์ เอจี และประเทศไทยจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าว โดยที่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตสากลหนึ่งอันดับ อาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตภายในประเทศมากกว่าหนึ่งอันดับได้
อันดับเครดิตของบริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ เอจี สะท้อนถึงความเป็นผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งในตลาดรถยนต์ประเภทที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมและยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ และยังสะท้อนถึงเครดิตของกลุ่มบริษัท ไครสเลอร์ ด้วย บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ เอจี เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกและเป็นผู้ผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำไรที่สูงของกลุ่มธุรกิจเมอร์เซเดส-เบนซ์ในอดีตที่ผ่านมาและความสามารถในการทำกำไรที่สม่ำเสมอของกลุ่มธุรกิจด้านสินเชื่อรถยนต์ เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทแม้ว่าปัจจัยเหล่านี้จะถูกลดทอนลงบ้างจากผลประกอบการที่อ่อนตัวลงในช่วงที่ผ่านมาของกลุ่มธุรกิจเมอร์เซเดส-เบนซ์ และการแข่งขันที่สูงที่กลุ่มบริษัท ไครสเลอร์ กำลังประสบอยู่ ในขณะที่กลุ่มธุรกิจเมอร์เซเดส-เบนซ์กำลังเผชิญกับปัจจัยต่างๆทั้งในเรื่องคุณภาพรถยนต์ การปรับโครงสร้างและการขาดทุนที่สูงของกลุ่มธุรกิจรถยนต์สมาร์ท และค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นเนื่องจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ
ฟิทช์ยังกล่าวอีกว่า จากการที่บริษัทชำระคืนหนี้และการลดลงของมูลค่าหนี้ทางบัญชีเนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนทำให้สถานะทางการเงินของบริษัทยังคงแข็งแกร่งอยู่ โดยสัดส่วนหนี้สินของบริษัท (ไม่รวมหนี้สินจากกลุ่มธุรกิจด้านสิน เชื่อรถยนต์) ปรับตัวดีขึ้นซึ่งสะท้อนได้จากการที่บริษัทมีสถานะเป็น Net Cash อย่างไรก็ตาม ฟิทช์คาดว่าการแข่งขันในด้านคุณภาพในส่วนของกลุ่มธุรกิจเมอร์เซเดส-เบนซ์ การปรับปรุงการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจรถยนต์สมาร์ท และแนวโน้มการแข่งขันในด้านราคาที่รุนแรงในตลาดอเมริกาเหนือ น่าจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดของกลุ่มในระยะสั้นจนถึงปานกลางได้
บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) ซึ่งถือหุ้น 99.99% โดยบริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ เอจี ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายรถเมอร์เซเดส-เบนซ์และรถในกลุ่มไครสเลอร์ ให้กับผู้จำหน่ายในประเทศไทย เมอร์เซเดส- เบนซ์ จัดเป็นรถที่นิยมแพร่หลายในตลาดรถยนต์ประเภทที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมในประเทศไทย เนื่องด้วยค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ต่ำกว่าและราคาขายในตลาดรถมือสองที่สูงกว่าคู่แข่งในตลาดรถประเภทเดียวกัน ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ สามารถครองความเป็นผู้นำในตลาดนี้มาเป็นเวลานาน นอกจากนี้บริษัทเดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) ยังให้บริการทางด้านสินเชื่อรถยนต์ โดยผ่านทางบริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) ซึ่งถือหุ้น 99.99% โดยบริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย)
ติดต่อ
เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล +662 655 4760, Vincent Milton +662 655 4759
หมายเหตุ: การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ