คำแถลงการณ์เกี่ยวกับการยกฟ้องของศาลในคดีที่อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารทีพีไอได้ยื่นคำร้องกล่าวหาว่าอีพีแอลทำผิดกฎหมายแรงงานสัมพันธ์

ข่าวทั่วไป Friday April 5, 2002 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส
วันนี้ ศาลแขวงกรุงเทพใต้ได้มีคำพิพากษายกคำร้องที่นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุตสาหกรรมปิโตร-เคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีพีไอ ได้ยื่นต่อศาลอาญา เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2544 ซึ่งในคำร้องดังกล่าวได้ระบุไว้ว่า บริษัทเอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด (อีพีแอล) ในฐานะที่เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของทีพีไอที่ได้รับอนุมัติจากศาล ไม่มีอำนาจหน้าที่ปลดนายประชัยออกจากการเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทีพีไอ เนื่องจากในขณะนั้น นายประชัยเป็นสมาชิกสหภาพผู้บริหารและคณะกรรมการลูกจ้างของทีพีไอ
ทั้งนี้ นายประชัยได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลตัดสินลงโทษโดยการปรับหรือจำคุก หรือทั้งปรับและจำคุกบริษัทเอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด และผู้บริหาร โดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล
ก่อนหน้านี้ ศาลแรงงานกลางได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 กันยายน และ 9 ตุลาคม 2544 ว่า บริษัทเอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด มีสิทธิและอำนาจในการพิจารณาบทบาทและสถานะของผู้บริหารทีพีไอโดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทและอำนาจหน้าที่ของอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
นอกจากนี้ ศาลแรงงานกลางยังมีคำพิพากษายืนยันว่า ในขณะนั้น นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ มีฐานะเป็นนายจ้างในทีพีไอ จึงไม่มีสิทธิเป็นคณะกรรมการลูกจ้างทีพีไอ โดยศาลได้พิจารณาเห็นว่า การมีสถานะเป็นนายจ้างและคณะกรรมการลูกจ้างไปพร้อมๆ กันเป็นการกระทำที่ขัดแย้งกันเอง
คำพิพากษาของศาลแขวงกรุงเทพใต้ในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการคัดสำเนานำออกเผยแพร่ภายในอีกสองสัปดาห์ ตลอดจนคำพิพากษาของศาลแรงงานกลางมีความสอดคล้องและตรงตามพระราชบัญญัติล้มละลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรา 90/25 และ 90/59 ซึ่งระบุไว้ว่า ผู้บริหารแผนมีอำนาจและหน้าที่ในการบริหารธุรกิจและสินทรัพย์ของลูกหนี้ โดยเฉพาะในกรณีของทีพีไอ ตลอดจนสิทธิที่ชอบธรรมตามกฎหมายของผู้ถือหุ้นของลูกหนี้ ยกเว้นสิทธิในการรับเงินปันผล
อนึ่ง เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จากสำนักฟื้นฟูกิจการฯ ได้เคยยืนยันเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2544 ว่าบริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด “มีสิทธิและอำนาจในการย้ายผู้บริหารของทีพีไอเดิมออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ห้ามมิให้ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจของทีพีไอ และห้ามใช้ชื่อบริษัทและตราสัญลักษณ์ของทีพีไอบนเว็บไซต์ได้ต่อไป”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ด เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส
จำกัด
เจมส์ / วราพร เจษฎ์ เจษฎ์ปิยะวงศ์ร์
โทร 0 2252 9871 โทร 0 2679 5400--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ