รัฐบาลเอาจริง มุ่งให้เห็นผลประหยัดพลังงานภายในช่วง 3 เดือนแรก

ข่าวบันเทิง Thursday June 23, 2005 10:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มิ.ย.--สนพ.
รัฐบาลเอาจริง มุ่งให้เห็นผลประหยัดพลังงานภายในช่วง 3 เดือนแรก โดยเพิ่มมาตรการเชิญชวนและขอความร่วมมือทุกภาคส่วนให้ประหยัดพลังงานจริงจัง แต่หากไม่เห็นผล จึงใช้มาตรการบังคับ หรือจ่ายแพงขึ้น อาทิ ตั้งแต่การเพิ่มอัตราค่าไฟฟ้าแบบก้าวหน้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ามาก
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ ว่า ที่ประชุม กพช. ครั้งที่ 2/2548 (ครั้งที่ 100) มีมติเห็นชอบแนวทางการขอความร่วมมือทุกภาคส่วนลดใช้พลังงาน กรณีผลการลดใช้พลังงาน 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน - สิงหาคม 2548 ไม่บรรลุตามเป้าหมาย จึงใช้มาตรการบังคับ หรือจ่ายแพงขึ้น โดยมอบหมายให้ สนพ. ไปศึกษารายละเอียดผลกระทบของมาตรการบังคับต่างๆ
สำหรับการขอความร่วมมือหรือการเชิญชวน ได้แก่ ขอความร่วมมือสถานีโทรทัศน์ Cable TV และวิทยุชุมชน ปิดสถานีไม่เกินเวลา 24.00 น. ของทุกวัน ขอให้สนามไดร์ฟกอลฟ์ สนามกอล์ฟ ปิดไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น ด้านหน่วยงานราชการเปิดเครื่องปรับอากาศเฉพาะเวลา 09.00 - 16.00 น. และเปิดที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 25 องศา ขอความร่วมมือไม่ใส่สูทเวลาทำงาน ยกเว้นมีงานพิธี พร้อมทั้งขอให้หน่วยงานเข้มงวดเรื่องจำนวนรถนำขบวนและรถติดตามลง
ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างเต็มที่ เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้มงวดการห้ามขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ห้ามจอดรถยนต์ในพื้นที่ห้ามจอด ตรวจจับการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นต้น
อนึ่ง การประเมินผลประหยัดพลังงานในช่วง 3 เดือน (มิ.ย. - ส.ค. 48) ภาครัฐ กำหนดลดการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันลง 10% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2546 ภาคประชาชน กำหนดลดการใช้ไฟฟ้าลง 10% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2547 และภาคอุตสาหกรรม กำหนดลดการใช้พลังงานลง 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2547--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ