เชิญร่วมงาน"วันนริศ"ไหว้สมเด็จครู นายช่างใหญ่แห่งกรุงสยาม และนิทรรศการศิลปกรรมบนตาลปัตร

ข่าวทั่วไป Friday April 26, 2002 14:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 เม.ย.--มหาวิทยาลัยศิลปากร
มหาวิทยาลัยศิลปากร กำหนดจัดงาน “วันนริศ” ไหว้สมเด็จครู นายช่างใหญ่แห่งกรุงสยามสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ในวันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2545 และนิทรรศการศิลปกรรมบนตาลปัตร เนื่องในวันนริศ ระหว่างวันที่ 25 เมษายน - 8 พฤษภาคม 2545 ณ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพฯ
เพื่อรำลึกถึงพระเกียรติคุณและเพื่อเผยแพร่ผลงานฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ให้ตระหนักถึงคุณค่าของศิลปไทย รวมถึงการสร้างสรรค์ศิลปไทยทุกแขนงร่วมกันอย่างมีเอกภาพ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์สืบสานและสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมไทยแก่เยาวชนและบุคคลทั่วไป
ในปีนี้ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดงานวันนริศ เน้นในด้านศิลปกรรมบนตาลปัตร งานประณีตศิลปกรรมที่บรรพบุรุษของไทยในอดีตได้สร้างสรรค์ไว้อย่างวิจิตรบรรจง ตลอดจนเป็นการรวบรวมงานช่างต่าง ๆ ไว้หลายสาขา โดยการจัดงานในครั้งนี้ จะจัดให้มีการแสดงนิทรรศการศิลปกรรมบนตาลปัตร เนื่องในวันนริศ ซึ่งสร้างสรรค์โดยศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ อาทิ นายสวัสดิ์ ตันติสุข นายพินิจ สุวรรณะบุณย์ นายชำเรือง วิเชียรเขตต์ ศาสตราจารย์ประหยัด พงษ์ดำ นายถวัลย์ ดัชนี ร่วมด้วยศิลปินชั้นเยี่ยมจากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติได้แก่ รศ.เดชา วราชุน รศ.เกียรติศักดิ์ ชานนนารถ ผศ.อิทธิพล ตั้งโฉลก ผศ.ปรีชา เถาทอง ผศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ และผลงานศิลปกรรมบนตาลปัตรโดยผู้แทนของสถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนทางด้านศิลปะอีกมากกว่าสิบสถาบัน ตลอดจนผลงานของนักศึกษาที่ได้รับทุนนริศรานุวัดติวงศ์อีกด้วย
กิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วยตอนเช้าจะมีพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนา ตอนสายจะมีพิธีไหว้ครูแบบโบราณอันดีงาม ณ ท้องพระโรง วังท่าพระ และพิธีเปิดนิทรรศการพระประวัติและผลงานศิลปกรรมฝีพระหัตถ์ของสมเด็จ ฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์และนิทรรศการศิลปกรรมบนตาลปัตร ซึ่งเป็นผลงานของนักศึกษาที่ได้รับทุนมูลนิธินริศรานุวัดติวงศ์ พิธีมอบรางวัลการประกวดออกแบบของเยาวชนไทย ในหัวข้อ “แบบตาลปัตรอันเนื่องมาจากความประทับใจในงานศิลปกรรมไทยของสมเด็จ ฯ เจ้าฟ้ากรมพระยาริศรานุวัดติวงศ์”
ตอนบ่ายจะมีการแสดงดนตรีคลาสสิค บรรเลงบทเพลงพระนิพนธ์ในสมเด็จ ฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ โดยนักศึกษาคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร การบรรยายทางวิชาการ ในหัวข้อ “ตาลปัตร” โดยรองศาสตราจารย์สุรศักดิ์ เจริญวงศ์ ตอนเย็นมีการบรรเลงและการแสดงจากบทพระนิพนธ์ในสมเด็จ ฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ เรื่องอิเหนาตอน “ไหว้พระ” ณ สวนแก้ว มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพฯ
ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมงานครั้งนี้โดยไม่เสียค่าเข้าชม
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โทร. 0 2880 7730--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ