กฟผ.เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ครบ 1 ปี

ข่าวทั่วไป Friday June 14, 2002 10:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--กฟผ.
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี โดยการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล จังหวัดอุบลราชธานี ทั้ง 8 บาน ครบ 1 ปี ในวันนี้ (13 มิถุนายน 2545) ผลการเปิดบานประตูระบายน้ำทำให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อนและเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก
นายเฉลิมชัย รัตนรักษ์ รองผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ชี้แจงว่า ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บาน ตามมติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2544 และได้ขยายเวลาเปิดออกไปให้ครบ 1 ปี ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2544 สำหรับการศึกษา "โครงการศึกษาวิจัยแนวทางการฟื้นฟูระบบนิเวศ วิถีชีวิตและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนปากมูล" ที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งครบ 1 ปี ตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนดในวันที่ 13 มิถุนายน 2545 และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี แจ้งว่า ได้เก็บข้อมูลผลการศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยจะรายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ในเดือนกันยายนนี้
รองผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บานนั้น ราษฎรได้รับความเดือดร้อนและเกิดความสูญเสียในหลายๆ ด้าน เช่น การสูญเสียโอกาสในการจับกุ้งก้ามกราม เนื่องจากมีการเปิดประตูระบายน้ำตลอดเวลา นอกจากนี้ราษฎรที่เลี้ยงปลาในกระชังบริเวณสองฝั่งแม่น้ำมูลได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ส่วนปัญหาน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภค ราษฎรจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำมูลมีระดับน้ำต่ำมาก สถานีสูบน้ำบางแห่งไม่สามารถสูบน้ำได้ และบางแห่งต้องย้ายที่ตั้งใหม่ ทำให้ต้องเสียเงินเป็นจำนวนมาก ซึ่งผลสรุปที่ได้นี้จะนำเข้าพิจารณาในคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน ซึ่งมีนายปองพล อดิเรกสาร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานต่อไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ