ครัวการบินไทย จัดประกวดราคาอาหารและวัตถุดิบ อย่างเป็นบรรษัทภิบาล

ข่าวทั่วไป Wednesday July 3, 2002 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--การบินไทย
นางพิศมัย จันทรุเบกษา กรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นประธาน การจัดประกวดราคาอาหาร และวัตถุดิบภายในประเทศ ประจำปี 2545/46 เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหาร ในกิจการของบริษัทฯ ณ อาคารรักคุณเท่าฟ้า ฝ่ายโภชนาการภายในประเทศ ถนนวิภาวดีรังสิต
นางพิศมัย จันทรุเบกษา กรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจ ครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การจัดประกวดราคาอาหารฯ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการจัดซื้อวัตถุดิบอย่างเป็นบรรษัทภิบาล เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ สำหรับใช้ในการผลิตอาหารให้กับการบินไทย สายการบินลูกค้า ภัตตาคารการบิน-ไทย และกิจการของครัวการบิน และเพื่อสนับสนุนสินค้าทางการเกษตรของกลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการรายย่อย ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้การบินไทยใช้วัตถุดิบภายในประเทศ ผลิตอาหารที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าและผู้โดยสาร ซึ่งปัจจุบัน การผลิตอาหารของฝ่ายครัวการบิน ใช้วัตถุดิบภายในประเทศถึง 70 เปอร์เซ็นต์
สำหรับนโยบายที่สำคัญ ของการประกวดราคาครั้งนี้ คือ
1. อาหารและวัตถุดิบที่จัดซื้อต้องมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน โดยผ่านกระบวนการตามระเบียบของบริษัทฯ เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้โดยสารและสายการบินลูกค้า
2. มีการคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติครบทุกขั้นตอน ทั้งนี้การสุ่มตรวจตัวอย่าง การตรวจรับ ต้องเป็นไปตามมาตรฐานสากล
3. การจัดซื้อต้องนำมาซึ่งผลประโยชน์สูงสุดแก่การบินไทยและผู้ประกอบการ เป็นต้น
การประกวดราคาครั้งนี้ ฝ่ายครัวการบิน ได้มีการแยกประเภทการประมูล ให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยจัดประมูลวัตถุดิบทั้งสิ้น 57 กลุ่มย่อย 418 รายการ และเพื่อความเป็นธรรมและก่อให้เกิดประโยชน์ทั้ง ผู้ผลิต การบินไทย และลูกค้า ฝ่ายครัวการบิน จึงได้ปรับเปลี่ยนและเพิ่มเติมข้อกำหนดบางประการจากการประกวดราคาของปี ที่ผ่านๆ มา ได้แก่
- การจัดซื้อผักสดและผลไม้ ได้เพิ่มกลุ่มแบบคละขนาดนอกเหนือจากการซื้อแบบคัดขนาดเฉพาะ เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่เหมาะสม สำหรับการผลิตอาหารในแต่ละธุรกิจ
- การประกวดราคามะนาวในครั้งนี้ จะแยกกลุ่มออกมาเพื่อประมูลซื้อตาม ฤดูกาล เพื่อให้ได้ราคาที่สมเหตุผล ซึ่งจากเดิมจะเป็นแบบราคาเหมาซื้อทั้งปี
- ผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมประกวดราคาจะต้องเป็นนิติบุคล และมีทุนจดทะเบียน 5 แสนบาท ซึ่งจากเดิมจะต้องมีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท
- การประกาศราคา จะประกาศราคาของผู้เสนอราคาทุกรายให้ทราบพร้อมกันในวันเปิดซอง
สำหรับการจัดประกวดราคาอาหารฯ ในช่วงเช้าจะเป็นการอธิบายและ ชี้แจงรายละเอียดและขั้นตอนต่างๆ ในการเข้าร่วมการประกวดราคา รวมถึงการสาธิตการแสดงตัวอย่างวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต และในช่วงบ่าย จะเป็นการจำหน่ายซองประกวดราคา ซึ่งกระบวนการหลังจากวันนี้จะเป็นการรับวัตถุดิบตัวอย่างจากผู้ประกอบการ การตรวจสอบคุณภาพ การยื่นซองเสนอราคา การสัมภาษณ์และตรวจสถานประกอบการ ส่วนการเปิดซองพิจารณาราคาจะมีขึ้นในวันที่ 29 กรกฎาคม 2545
การจัดประกวดราคาอาหารและวัตถุดิบภายในประเทศในครั้งนี้ จะช่วยให้ฝ่ายครัวการบิน การบินไทย ได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพจากผู้ผลิตภายในประเทศ เพื่อใช้ในการผลิตอาหารให้กับผู้โดยสารบนเที่ยวบินของการบินไทย และสายการบินลูกค้า รวมทั้งจะช่วยลดต้นทุนการผลิต และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทฯ ขณะเดียวกัน ยังเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาล หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ต้องการส่งเสริมสินค้าและสนับสนุนเกษตรกรภายในประเทศ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ