กรมธนารักษ์ร่วมกับธ.แห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลังจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกครบ 100 ปี

ข่าวทั่วไป Wednesday July 10, 2002 13:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--กสท.
คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกครบ 100 ปี การนำธนบัตรออกใช้เป็นครั้งแรก พ.ศ. ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
ทั้งนี้ กระทรวงการคลังรายงานว่า ด้วยธนาคารแห่งประเทศไทยได้ขอความร่วมมือกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกครบ 100 ปี การนำธนบัตรออกใช้เป็นครั้งแรก ในวันที่ 7 กันยายน 2545 เพื่อให้ประชาชนชาวไทยทั้งประเทศได้มีโอกาสรับทราบและร่วมฉลองวาระที่สำคัญนี้ รวมทั้งให้นานาประเทศได้ทราบถึงความเจริญก้าวหน้าของประเทศไทยที่สามารถนำธนบัตรเข้ามาใช้ร่วมกับเงินโลหะได้สำเร็จ ซึ่งกระทรวงการคลังพิจารณาแล้วเห็นสมควรจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกครบ 100 ปี การนำธนบัตรออกใช้เป็นครั้งแรก จำนวนหนึ่งชนิดราคา คือเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท ประเภทขัดเงา จำนวนผลิตไม่เกิน 6,000 เหรียญและประเภทธรรมดา จำนวนผลิตไม่เกิน 600,000 เหรียญ ทั้งนี้ ในการดำเนินการจัดทำเหรียญกษาปณ์ดังกล่าวนี้ ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตแล้ว
ร่างกฎกระทรวงดังกล่าว มีสาระสำคัญคือ กำหนดชนิด ราคา โลหะ อัตราเนื้อโลหะ น้ำหนัก ขนาด อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ลวดลายและลักษณะอื่น ๆ ของเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ราคายี่สิบบาท สองชนิด ออกใช้เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบ 100 ปี การนำธนบัตรออกใช้เป็นครั้งแรก ในวันที่ 7 กันยายน 2545--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ