เร่งเดินหน้าส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดี จัดสัมมนาเชิงปฎิบัติการให้ บจ. พร้อมเผยแพร่สารคดีให้ความรู้ทางวิทยุและโทรทัศน์

ข่าวทั่วไป Friday July 12, 2002 06:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
คณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติ เดินหน้านโยบายส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดี ล่าสุดจัดอบรมหลักการของการกำกับดูแลกิจการที่ดีจำนวน 15 ข้อ ให้แก่กรรมการบริษัทจดทะเบียน เพื่อจุดประกายให้บริษัทมีแนวทางในการปรับปรุงระบบการบริหารและจัดการที่มีคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด พร้อมเผยแพร่สารคดีทางวิทยุและโทรทัศน์ให้ความรู้เรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดีในวงกว้าง
นายชวลิต ธนะชานันท์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสร้างความรู้ความเข้าใจและประชาสัมพันธ์การดำเนินการเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี ในคณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติ เปิดเผยว่า เพื่อเร่งส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีในประเทศไทย คณะอนุกรรมการพิจารณาแนวปฏิบัติที่ดีของบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและสมาคมบริษัทจดทะเบียน ได้เร่งสร้างความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวแก่กรรมการบริษัทจดทะเบียน โดยจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการขึ้น เรื่อง "ก้าวสู่การกำกับดูแลกิจการที่ดีกับหลักการ 15 ข้อ" รวม 4 รุ่น ในเดือนกรกฎาคมนี้
"เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นให้บริษัทมีแนวทางในการปรับปรุงระบบการบริหารและการจัดการให้มีคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรม จึงได้มีการเลือกหลักการของการกำกับดูแลกิจการที่ดีจำนวน 15 ข้อสำหรับบริษัทจดทะเบียน ที่ออกโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมานำเสนอในการสัมมนา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าสัมมนาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ อันจะเป็นการช่วยให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ 15 ข้อดังกล่าวมากยิ่งขึ้น และช่วยให้บริษัทได้ปรับใช้เป็นแนวทางปฏิบัติและเปิดเผยการปฏิบัติตามหลักการดังกล่าว ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนจะต้องมีการรายงานการปฏิบัติตามหลักการ 15 ข้อ ในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) และรายงานประจำปีของบริษัท โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่รอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2545 เป็นต้นไป" นายชวลิตกล่าว
นอกจากการจัดสัมมนาให้ความรู้ดังกล่าวแล้ว ยังได้มีการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปของสารคดีให้ความรู้ทางวิทยุ FM 90.5 FM 97 และ FM 105.5 เผยแพร่ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป นอกจากนี้ ยังจะมีรายการสารคดีให้ความรู้ทางโทรทัศน์ ITV ยูบีซี 7 และ รายการ "ตลาดเศรษฐกิจ" ทางช่อง 11 ที่จะเริ่มเผยแพร่ตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไปด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี ได้มีการเผยแพร่ออกไปอย่างกว้างขวางมากขึ้น
สำหรับการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "ก้าวสู่การกำกับดูแลกิจการที่ดีกับหลักการ 15 ข้อ" มีขึ้นตั้งแต่วันอังคารที่ 9 วันพุธที่ 10 วันอังคารที่ 30 และวันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2545 โดยมีผู้ร่วมอภิปรายซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิประกอบด้วยคุณทรงเดช ประดิษฐสมานนท์ หัวหน้าสำนักงาน บริษัท สำนักงาน เอินส์ท แอนด์ ยัง จำกัด ดร. วรภัทร โตธนะเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัทไทยเรทติ้ง แอนด์อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิส จำกัด คุณภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และผู้แทนสมาคมบริษัทจดทะเบียน ดำเนินการอภิปรายโดย คุณสุวภา เจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาติ จำกัด หรือ คุณวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไว้ท์ แอนท์ เคส (ประเทศไทย) จำกัด
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229-2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229-2037 / จิวัสสา ติปยานนท์ โทร. 0-2229-2039--จบ--
-ศน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ