เด็กไทยสร้างชื่อได้ 4 เหรียญทอง 4 เหรียญเงินโอลิมปิกวิชาการ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 16, 2002 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--สสวท.
ผู้แทนประเทศไทยสร้างผลงานก้องโลกจากการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศประจำปี พ.ศ.2545 โดยได้ 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน จากการแจ่งขัน ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์ และทำคะแนนรวมได้เป็นอันดับ 2 ของโลก และได้ 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงินจากการแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิก ณ ประเทศลัตเวีย ทั้งนี้เด็กไทยจากลำปางสามารถเข้าถึงเส้นชัยคว้าเหรียญทองชีววิทยาโอลิมปิกได้ในที่สุด
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า เด็กไทยสร้างชื่อทำผลงานให้แก่ประเทศไทย โดยสามารถคว้า 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงินจากการแข่งขัน "เคมีโอลิมปิก" ระหว่างวันที่ 5-14 กรกฎาคม 2545 ที่เมืองโครนิงเงิน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งผลปรากฏว่า ผู้แทนประเทศไทยที่ได้ "เหรียญทอง" ประกอบด้วย นายชยสิทธิ์ อุตมาภินันท์, นางสาวพิชามญช์ จิรภิญโญ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และ นางสาวชลิดา นครชัย โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ฯ ฝ่ายมัธยม ส่วนเหรียญเงิน คือ นางสาวชวิตา เนติโรจนกุล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ทั้งนี้ประเทศไทยทำคะแนนรวมได้เป็นอันดับ 2 ของโลก
ประเทศไทยส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศครั้งแรกเมื่อปี 2533 รวมเหรียญรางวัลที่ได้รับจนถึงปัจจุบันคือ 4 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 21 เหรียญทองแดง และ 3 เกียรติคุณประกาศ โดยนายประเสริฐ สินเสริมสุขสกุล จากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม สร้างชื่อคว้าเหรียญทองเคมีโอลิมปิกเหรียญแรกได้ในปี 2544
นอกจากนั้นจากการชิงชัน "ชีววิทยาโอลิมปิก" ที่จัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 7-14 กรกฎาคม 2545 ณ เมืองริกา และยัวมาลา ประเทศลัตเวีย ผู้แทนประเทศไทยได้ 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน โดย เหรียญทอง ได้แก่ นายอดิศร ไชยบาง โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง และเหรียญเงินประกอบด้วย นายกนก พฤฒิวทัญญู โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายภาคภูมิ ทรัพย์สุนทร โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) และ นายรวิโชติ บัณฑิตเสาวภาคย์ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จากสถิติการแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกในปีนี้ ปรากฏว่า ประเทศจีนได้อันดับ 1 ทำได้ 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน รองลงมาได้แก่ไต้หวัน เกาหลี สิงคโปร์ อังกฤษ ไทย รัสเซียและเบลารุสตามลำดับ ตามสถิติแล้วประเทศไทยทำได้เป็นอันดับที่ 6 ของโลกจากการแข่งขันครั้งนี้
จากสถิติการแข่งขันคณิตศาตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศทั้ง 5 สาขาวิชา ปรากฏว่าการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการในวิชา "ชีววิทยา" เป็นวิชาที่เด็กไทยคว้าเหรียญทองมาได้มากที่สุด กล่าวคือ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 เป็นต้นมา นับเวลาได้ 10 ปีที่ประเทศไทยส่งเด็กไทยไปแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศนั้น เด็กไทยทำได้ถึง 9 เหรียญทอง 17 เหรียญเงิน และ 19 เหรียญทองแดงกันเลยทีเดียว
ผู้แทนประเทศไทยที่ได้เหรียญทองชีววิทยาโอลิมปิก ได้แก่ ดวงเมือง แจ่มจำรัส (ปี 2538) ชาคร จันทร์สกุล (ปี 2541) นาบุญ ฤทธิ์รักษ์ (ปี 2542) ธนิสา จันทร์สกุล (ปี 2544) และปาร์วีร์ เล็กประเสริฐ (ปี 2544) และล่าสุด อดิศร ไชยบาง (ปี 2545) อนึ่งปีที่แล้วธนิสรา จันทร์สกุลยังทำคะแนนได้เป็นอันดับหนึ่งของโลกด้วย
ทั้งนี้ผู้แทนประเทศไทยจะเดินทางกลับมาจากการข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกถึงสนามบินดอนเมืองเมื่อวันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2545 เวลา 6.00 น. เที่ยวบิน TG951 และเคมีโอลิมปิกกลับมาถึงในวันเดียวกัน เวลา 6.45 เที่ยวบิน TG921 โดย สสวท. จะจัดพิธีรับผู้แทนประเทศไทย ณ สนามบินดอนเมืองด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ