กสอ.ร่วมกับ สพว. สนับสนุนเงินทุนพัฒนาเอสเอ็มอีเชิงนวัตกรรม ตั้งเป้า 15 รายสร้างรายได้ 50 ล้านต่อปี

ข่าวท่องเที่ยว Thursday September 8, 2005 15:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ย.--สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
กสอ. ร่วมกับ สพว. เร่งพัฒนาศักยภาพเชิงพาณิชย์แก่เอสเอ็มอีเชิงนวัตกรรมตามยุทธศาสตร์ แฮนด์โฮลดิ้ง ไฮท์ ไดนามิก เอสเอ็มอี(Hand Holding High Dynamic — SMEs) เลือกนวัตกรรมที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศ อาทิ ท่องเที่ยว แฟชั่น อาหาร ยานยนต์ สารสนเทศ ที่มีศักยภาพทางด้านพาณิชย์เข้าโครงการ คาดสร้างรายได้ 50 ล้านต่อปี หรือ 250 ล้านภายใน 5 ปี
นายเมธี ลีละวัฒน์ รองผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สายปฏิบัติการ เปิดเผยว่า สถาบันได้ขอรับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เพื่อจัดทำโครงการพัฒนาและสนับสนุนผู้ประกอบการที่มีผลผลิตเชิงนวัตกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือนักประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ แต่ประสบปัญหาขาดแคลนทุนทรัพย์ที่จะดำเนินการ โดยจะสนับสนุนในเรื่องของเงินทุน การจดทะเบียนสิทธิบัตร วิเคราะห์หามูลค่าของนวัตกรรมนั้นๆ ในเชิงพาณิชย์ รวมทั้งศักยภาพทางการตลาดในอนาคต วิเคราะห์ด้านการผลิต กำหนดราคาขายสินค้า บริการทำแผนธุรกิจให้สอดคล้องกับความต้องการของนวัตกรรม
“สำหรับการคัดเลือกนวัตกรรมนั้น จะเน้นที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของประเทศในด้านการท่องเที่ยว แฟชั่น อาหาร อุตสาหกรรมยานยนต์ และสารสนเทศ รวมทั้งมีศักยภาพในการพัฒนาเชิงพาณิชย์สูง จำนวนไม่น้อยกว่า 30 รายเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์สูง เพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียง 15 ราย โดยสถาบันจะให้เงินทุนสนับสนุนส่วนหนึ่ง ซึ่งจะประเมินจากความเป็นไปได้ในแต่ละโครงการ” นายเมธี กล่าว
นายเมธี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สถาบันยังได้จัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความตื่นตัวในการพัฒนานวัตกรรมของประเทศ อาทิ การจัดนิทรรศการหรือจัดสัมมนาหรือการประกวดผลงานนวัตกรรมร่วมกับองค์กรต่างๆ การจัดอบรมเชิงลึกแก่ผู้สนใจที่จะพัฒนาตนเองเป็นนักประดิษฐ์ ในหลักสูตรที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ โดยสถาบันจะแจ้งรายละเอียดหลักสูตรให้ทราบต่อไป
“ คาดว่าวิสาหกิจที่ผ่านกระบวนการพัฒนาทั้ง 15 รายนี้ จะเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพสามารถสร้างรายได้โดยเฉลี่ยขั้นต่ำ 5 ล้านบาทต่อรายต่อปี หรือ 50 ล้านบาทต่อปี หรือ 250 ล้านบาทภายในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งประมาณการเป็นภาษีมูลค่าเพิ่มที่รัฐบาลจะจัดเก็บได้ไม่น้อยกว่า 17.50 ล้านบาท ช่วยสร้างงานทั้งทางตรงและทางอ้อมอีกจำนวนมาก ที่สำคัญช่วยยังลดค่าใช้จ่ายในการซื้อสิทธิบัตรจากต่างประเทศและอาจจะขายสิทธิบัตรให้กับต่างประเทศอีกด้วย” นายเมธีกล่าวในที่สุด
ผู้ที่มีนวัตกรรมที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการ
สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โทร. 0 2564 4000 ต่อ 7111 หรือ
e-mail: HHHD@ismed.or.th หรือ www.ismed.or.th
แผนกประชาสัมพันธ์ :
คุณศศิธร ช้างใหญ่ โทร. (02) 564-4000 ต่อ 6103
E-mail : sasithon@ismed.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ