เครื่องหมาย (โลโก้) รฟม. ตราเป็น "เครื่องหมายราชการ"

ข่าวทั่วไป Wednesday July 17, 2002 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--รฟม.
เครื่องหมาย (Logo) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้รับการตราให้เป็นเครื่องหมายราชการ เป็นการคุ้มครองแล้ว
หลังจากที่ได้มีการตราพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เมื่อปี 2543 และได้มีการตรากฎกระทรวงเพื่อกำหนดเครื่องหมายการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2544 ซึ่งได้นำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว โดยเครื่องหมายดังกล่าวมีลักษณะเป็นรูปลายเฉลว ประกอบด้วย เส้นที่ทำมุมเป็นหัวศร สอดผสานยึดยันซึ่งกันและกันอย่างมั่นคง โดยหันหัวศรออกไปทางด้านซ้ายและด้านขวา ด้านละสองเส้น เส้นด้านนอกมีความกว้างกว่าเส้นที่อยู่ด้านใน สำหรับเส้นที่หันหัวศรไปทางด้านซ้ายมีสีน้ำเงินเข้ม ส่วนเส้นที่หันหัวศรไปทางด้านขวามีสีแดง ซึ่งหมายถึงการเดินทางที่มีความปลอดภัยและการขนส่งมวลชนที่เป็นไปโดยเร็วทั้งสองทิศทาง คือ ไปและกลับ นั้น เพื่อให้เครื่องหมาย รฟม. ได้รับการคุ้มครอง จึงได้กำหนดให้ตราเครื่องหมาย รฟม. เป็น “เครื่องหมายราชการ” ซึ่งการตราให้เป็นเครื่องหมายราชการจะมีผล ดังนี้
ห้ามมิให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นจะได้อนุญาต ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสองพันบาท
ห้ามมิให้ผู้ใดปลอมหรือเลียนเครื่องหมายราชการ ไม่ว่าจะทำเป็นสีใดหรือทำด้วยวิธีใดๆ หรือทำให้ปรากฏที่วัตถุหรือสินค้าใดๆ ก็ตาม ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสองพันบาท
ห้ามมิให้นายทะเบียนรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า (trade marks) ที่มีหรือประกอบด้วยลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งของเครื่องหมายราชการ
ห้ามมิให้นายทะเบียนรับจดทะเบียนเครื่องหมายบริการ (service marks) ที่มีหรือประกอบด้วยลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งของเครื่องหมายราชการ
ห้ามมิให้นายทะเบียนรับจดทะเบียนเครื่องหมายรับรอง (certificate marks) ที่มีหรือประกอบด้วยลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งของเครื่องหมายราชการ
ห้ามมิให้นายทะเบียนรับจดทะเบียนเครื่องหมายร่วม (collective marks) ที่มีหรือประกอบด้วยลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งของเครื่องหมายราชการ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ