ซีเมนส์ส่งมอบเครื่องตรวจอวัยวะด้วยสนามแม่เหล็กรุ่นล่าสุดในไทย

ข่าวทั่วไป Monday July 22, 2002 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ค.--ซีเมนส์
เมื่อเวลา 11:00 น. ของวันนี้ (19 กรกฎาคม) ได้มีพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายเครื่องตรวจอวัยวะภายในด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Magnetic Resonance Imaging System: MRI) รุ่น Magnetom Symphony มูลค่า 60 ล้านบาท ระหว่างนายอนุชา มงคลกุล รองประธานอาวุโสและหัวหน้าแผนกเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด และน.พ. วิเชียร โถสุวรรณจินดา ประธานกรรมการและกรรมการอำนวยการ บริษัท ประชาชื่น MR อิมเมจจิ้ง เซ็นเตอร์ จำกัด ณ ห้องหอวัง โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล พลาซ่า
ทั้งนี้ MRI เป็นเทคโนโลยีการถ่ายภาพอวัยวะภายในร่างกายด้วยการใช้สนามแม่เหล็กและคลื่นวิทยุ แทนการใช้รังสีเอกซ์ (x-ray) ซึ่งเพิ่มความปลอดภัยให้แก่คนไข้มากขึ้น และยังสามารถสร้างภาพถ่ายของอวัยวะต่างๆได้ดีขึ้นกว่าการเอกซเรย์
นายอนุชากล่าวว่า เครื่อง MRI รุ่น Magnetom Symphony ถือเป็นเครื่อง MRI รุ่นล่าสุดในตระกูล Magnetom และเป็นเครื่องแรกที่ซีเมนส์จะติดตั้งในประเทศไทย ภายหลังจากที่ซีเมนส์ได้เปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยซีเมนส์จะดำเนินการส่งมอบภายในเดือนมกราคม 2546
Magnetom Symphony ได้รับการออกแบบใหม่หมดทั้งทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โดยมีจุดเด่นที่เทคโนโลยีของบริษัทอื่นยังทำไม่ได้ ดังนี้ คือ สามารถถ่ายภาพอวัยวะภายในในเวลาเดียวกันได้ตั้งแต่ศีรษะจนถึงเท้า โดยไม่ต้องถอดตัวรับสัญญาณจากร่างกาย (Coil) เพื่อไปสร้างภาพ (Integrated Panoramic Array Coil Technology), มีเทคโนโลโยที่เรียกว่า อินไลน์ (inline) ที่ช่วยลดขั้นตอนและเพิ่มความเร็วของการสร้างภาพกว่าเดิม 2 เท่าเมื่อเทียบกับวิธีการดั้งเดิม ความละเอียดของภาพอยู่ที่ประมาณ 1024 x 1024 matrix ซึ่งเครื่อง MRI อื่นๆมีรายละเอียดเพียง 512 x 512 matrix เท่านั้น และอุโมงค์สำหรับคนไข้จะสั้นลงเหลือเพียง 160 ซม.ซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยลดความกลัวในการตรวจด้วยเครื่อง MRI นอกจากนี้ มีระบบป้องกันการรบกวนสนามแม่เหล็กจากวัตถุที่เป็นโลหะซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ใกล้ๆกับเครื่อง MRI เช่นรถบรรทุกที่วิ่งผ่าน (External Interference Shielding System)
สำหรับซอฟต์แวร์ใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายภาพ ขณะที่เครื่อง MRI เดิมทำได้ไม่ดีนัก อาทิ ซอฟต์แวร์ใช้สำหรับตรวจอวัยวะภายในช่องท้องที่ให้ความชัดเจนกว่าหรือเทียบเท่าเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (Computer Tomography: CT) ซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับตรวจกระดูกได้ละเอียดจนสามารถเห็นข้อกระดูก และไขข้อ ซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับตรวจระบบหลอดเลือดตั้งแต่ช่องท้องถึงปลายเท้าและหลอดเลือดทั่วร่างกาย ซอฟต์แวร์สำหรับใช้ตรวจอวัยวะที่มีขนาดเล็กและให้ภาพความละเอียดได้ชัดเจนเช่นระบบประสาทหู หรือ ระบบเส้นประสาทในสมอง เป็นต้น ซึ่งซอฟแวร์ดังกล่าวนี้เป็นซอฟแวร์ใหม่ล่าสุดที่ได้พัฒนาออกมาเพื่อให้ภาพที่ทำการตรวจมีความชัดเจนมากกว่าเครื่อง MRI รุ่นอื่นๆที่มีติดตั้งในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิค
อนึ่ง บริษัท ประชาชื่น MR อิมเมจจิ้ง เซ็นเตอร์ จำกัด เป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่เปิดให้บริการเฉพาะการตรวจอวัยวะภายในด้วยเครื่อง MRI แทนโรงพยาบาลที่ไม่มีเครื่องดังกล่าวตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมา ขณะนี้มีลูกค้าทั่วประเทศกว่า 100 โรง ซึ่งเป็นทั้งโรงพยาบาลของภาครัฐและเอกชน โดยประมาณ 80% เป็นคนไข้ทั่วไปและอีก 20% เป็นคนไข้ที่ใช้บัตรประกันสังคมและคนไข้ภายใต้โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรคของรัฐบาล ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าหลังจากติดตั้งเครื่อง MRI รุ่น Magnetom Symphony แล้ว จะสามารถรับตรวจคนไข้ได้เพิ่มขึ้น
สำหรับกลุ่มธุรกิจเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ เป็นหนึ่งในห้ากลุ่มธุรกิจหลักของบริษัท ซีเมนส์ จำกัด ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจสื่อสารและข้อมูล กลุ่มธุรกิจวิศวอุตสาหกรรม กลุ่มธุรกิจพลังงาน และกลุ่มธุรกิจระบบขนส่ง
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท ซีเมนส์ จำกัด สามารถค้นหาได้ที่ www.siemens.com
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท ประชาชื่น MR อิมเมจจิ้ง เซ็นเตอร์ จำกัด สามารถค้นหาได้ที่ www.pccmri.4t.com-- จบ--
-ศน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ