ทีเอจัดโครงการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ "สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ"ครั้งที่ ๘ ประจำปี ๒๕๔๕

ข่าวทั่วไป Friday July 26, 2002 15:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--ทีเอ
ในฐานะที่กรมป่าไม้เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลอนุรักษ์และบำรุงรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและป่าไม้ และ บริษัท เทเลคอมเอเซีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ต่างตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ทั้ง ๒ หน่วยงานมีแนวคิดว่า จะทำอย่างไรที่จะให้เด็กๆ และเยาวชน ตลอดจนประชาชนคนไทย ได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ศึกษาเรื่องราวของธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม เพื่อเกิดความรู้ ความเข้าใจ เกิดจิตสำนึกอันนำไปสู่ความรัก เคารพ ในธรรมชาติสิ่งแวดล้อม
กรมป่าไม้และบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมให้ผู้สนใจการถ่ายภาพ ตลอดจนเยาวชนและประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ศึกษาเรื่องราวของธรรมชาติ โดยเฉพาะสัตว์ป่าและป่าไม้ และถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่ายเพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชน ในรูปของสื่อสิ่งพิมพ์ การจัดนิทรรศการ ตลอดจนการเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต
โครงการดังกล่าวได้กำหนดหัวข้อการประกวดเป็นประจำทุกปี คือ
ปี ๒๕๓๘ หัวข้อ "นก ดอกไม้ และเห็ด"
ปี ๒๕๓๙ หัวข้อ "คนกับป่า"
ปี ๒๕๔๐ หัวข้อ "ต้นไม้ใหญ่และสัตว์ป่าในเมือง"
ปี ๒๕๔๑ หัวข้อ "นกไทยในธรรมชาติ" และ "ป่าเมืองไทย"
ปี ๒๕๔๓-๒๕๔๔ หัวข้อ "พฤติกรรมสัตว์ป่าในธรรมชาติ" และ "ศิลปะแห่งป่า"
สำหรับปี ๒๕๔๕ โครงการได้กำหนดหัวข้อการประกวด คือ หัวข้อ "มหัศจรรย์สัตว์ป่า" และ หัวข้อ "อารมณ์แห่งป่า"
แนวคิดการถ่ายภาพหัวข้อ "มหัศจรรย์สัตว์ป่า"
เป็นภาพที่แสดงหรือสื่อความหมายถึงชีวิต ความเป็นอยู่ พฤติกรรมของสัตว์ป่าที่พบในประเทศไทยที่คนทั่วไปไม่มีโอกาสพบเห็น แต่เป็นภาพที่เห็นแล้วเกิดความประทับใจ
แนวคิดการถ่ายภาพหัวข้อ "อารมณ์แห่งป่า"
เป็นภาพที่แสดงหรือสื่อความหมายถึงอารมณ์ ความรู้สึกของป่าประเภทต่างๆของประเทศไทย หรือป่าในฤดูกาลต่างๆ ที่ดูแล้วเกิดความรัก เคารพ หวงแหน พื้นป่า
ประเภทภาพประกวด ภาพสไลด์สีประเภทเดียว
กติกาการประกวด
๑. ในกรณีภาพถ่าย หัวข้อ "มหัศจรรย์สัตว์ป่า" ต้องเป็นสัตว์ป่าที่ถือกำเนิดในประเทศไทย เป็นภาพอยู่ในธรรมชาติจริง ไม่เป็นภาพถ่ายด้วยกรรมวิธีพิเศษใดๆ และ ไม่เป็นการทำลายสภาพแวดล้อมที่สัตว์อาศัยอยู่
๒. ในกรณีภาพถ่าย หัวข้อ "อารมณ์แห่งป่า" ต้องเป็นภาพป่าในสภาพจริง ไม่ถ่ายด้วยกรรมวิธีพิเศษใดๆ
๓. ภาพที่ส่งเข้าประกวดเป็นภาพสไลด์ถ่ายด้วยฟิล์มขนาด ๑๓๕ มม. ขนาดของภาพต้องเป็นต้นฉบับอยู่ในกรอบพลาสติกขนาด ๒" x ๒" เท่านั้น
๔. ส่งภาพเข้าประกวดได้หัวข้อละไม่เกิน ๘ ภาพ
๕. ผู้ส่งภาพ ต้องเขียนชื่อจริงของผู้ส่ง ที่อยู่ หมายเลขประจำภาพและจำนวนภาพที่ส่งเข้าประกวดอย่างชัดเจนไว้บนหลังการ์ดสไลด์ ให้ทำเครื่องหมายจุดวงกลมบนมุมล่างซ้ายของด้านหน้าทุกภาพ
๖. ผู้ส่งภาพต้องเขียนรายละเอียดการถ่ายภาพโดยระบุขนาดเลนส์ ช่องรับแสง ความเร็วชัตเตอร์ สถานที่ เวลา สภาพแสง โดยเฉพาะคำบรรยายเบื้องหลัง หรือเหตุการณ์ ความประทับใจ ประมาณ ๔-๕ บรรทัด
๗. ภาพที่ส่งประกวด ผู้ส่งและเจ้าของภาพต้องเป็นคนเดียวกัน ไม่เคยมีการเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ หรือเคยได้รับรางวัลใดๆมาก่อน
๘. คณะกรรมการตัดสินภาพมีสิทธิ์กำหนดวิธีการตัดสิน มติของคณะกรรมการถือเป็นที่สุด
๙. ภาพที่ส่งเข้าประกวด ผู้จัดมีสิทธิ์คัดเลือกนำไปแสดงในที่ต่างๆ และพิมพ์เผยแพร่โดยไม่ต้องจ่ายค่าตอบแทนแก่เจ้าของภาพ
๑๐. ภาพที่ได้รับรางวัล ภาพและฟิล์ม กรมป่าไม้และบริษัทเทเลคอมเอเซียฯเป็นเจ้าของสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ และขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ก่อนได้รับอนุญาต
๑๑. ภาพทุกภาพที่ส่งเข้าประกวดผู้จัดจะพยายามรักษาให้ดีที่สุด หากมีความเสียหายเกิดขึ้นไม่ว่ากรณีใดๆ ผู้จัดไม่ต้องรับผิดชอบ
๑๒. ผู้ส่งภาพเข้าประกวดมีสิทธิ์ได้รับรางวัลสูงสุดรางวัลเดียวในแต่ละประเภท
๑๓. ผู้ส่งภาพเข้าประกวดที่ได้รับคัดเลือกภาพออกแสดงจะได้รับสมุดภาพ
๑๔. การส่งภาพเข้าประกวด ให้ถือว่าเจ้าของภาพตกลงปฏิบัติตามกติกาต่างๆข้างต้น
รางวัลประเภทภาพถ่าย"มหัศจรรย์สัตว์ป่า"รางวัลที่ ๑
ได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลจากบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ จำนวน ๒๕,๐๐๐ บาท และประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้
รางวัลที่ ๒ ได้รับโล่เกียรติยศจาก ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเงินรางวัลจาก บริษัทเทเลคอมเอเซียฯ จำนวน ๑๕,๐๐๐ บาท และประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้
รางวัลที่ ๓ ได้รับโล่เกียรติยศ จากปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเงินรางวัลจากบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ จำนวน ๑๐,๐๐๐ บาท และประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้รางวัลชมเชย ๑๐ รางวัล ได้รับเงินสดจากบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ รางวัลละ ๑,๕๐๐ บาท พร้อมประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้
"อารมณ์แห่งป่า"รางวัลที่ ๑ ได้รับถ้วยประทานจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมเงินรางวัลจากบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ จำนวน ๒๕,๐๐๐ บาท และประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้รางวัลที่ ๒ ได้รับโล่เกียรติยศจาก ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเงินรางวัลจาก บริษัทเทเลคอมเอเซียฯ จำนวน ๑๕,๐๐๐ บาท และประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้รางวัลที่ ๓ ได้รับโล่เกียรติยศ จากปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเงินรางวัลจากบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ จำนวน ๑๐,๐๐๐ บาท และประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้รางวัลชมเชย ๑๐ รางวัล ได้รับเงินสดจากบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ รางวัลละ ๑,๕๐๐ บาท พร้อมประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้
กำหนดส่งภาพวันนี้จนถึง ๓๐ กันยายน ๒๕๔๕คือกตัดสิน
ส่งด้วยตนเองหรือทางไปรษณีย์ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กรมป่าไม้ ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ๑๐๙๐๐ โทร. (๐๒)๕๖๑-๔๘๓๕-๖ , (๐๒) ๕๖๑-๒๙๑๗หรือ ฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ บมจ.เทเลคอมเอเซีย คอร์ปอเรชั่น เลขที่ ๑๘ อาคารเทเลคอมทาวเวอร์ ถนนรัชดาภิเษก แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ๑๐๓๒๐ โทร. (๐๒) ๖๙๙-๒๐๓๙-๔๔--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ