ติวเข้ม...ผู้ประกอบการผลิตอาหารส่งออกสหรัฐฯ

ข่าวทั่วไป Monday July 29, 2002 11:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ค.--อย.
อย.ติวเข้ม ผู้ประกอบการผลิตอาหารส่งออกสหรัฐฯ จัดประชุมสัมมนา "การลดปัญหาการกักกันสินค้าอาหารไทยไปยังสหรัฐอเมริกา" เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ ในข้อกำหนดและขั้นตอนการนำเข้าอาหารของสหรัฐฯ ที่ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
น.พ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากข้อมูลรายการสินค้าอาหารของไทยที่ถูกกักกันในประเทศสหรัฐอเมริกาของหน่วยงาน USFDA (สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ) พบว่าผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องประเภทที่มีสภาพเป็นกรด และกรดต่ำ (Acidified Food และ Low Acid Canned Food) ได้ ถูกกักกันเป็นจำนวนมาก สาเหตุสำคัญประการหนึ่งเกิดจากผู้ผลิตไม่ได้ขอขึ้นทะเบียนเพื่อเป็นผู้ผลิตอาหารสำหรับนำเข้าไปจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมทั้งไม่แจ้งวิธีและกระบวนการผลิต สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์อาหาร จึงได้จัดประชุมสัมมนา เรื่อง "การลดปัญหาการกักกันสินค้าอาหารไทยไปยังสหรัฐอเมริกา" ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2545 ณ ห้องประชุม ชั้น 6 ตึก อย.ให้แก่ผู้ประกอบการผลิตอาหารกระป๋องที่มีสภาพเป็นกรด และกรดต่ำ ซึ่งส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อรับทราบข้อกำหนดและขั้นตอนการนำเข้าอาหารของสหรัฐฯ ที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เช่น เกณฑ์ตามข้อกำหนด Code of Federal Regulation (Title 21 CFR 108) ซึ่งกำหนดให้ผู้ผลิตต้องจดทะเบียนโรงงานเพื่อขอหมายเลข FCE (Food Canning Establishment) และการแจ้งกระบวนการผลิต (Process Filling) ซึ่งให้ความสำคัญกับกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนอีกทั้งเป็นการนำเสนอข้อมูลสถานการณ์ปัญหาการส่งออกสินค้าอาหารไทยไปสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา และแนวโน้มร่างกฎหมายใหม่ของสหรัฐฯ ในเรื่อง Bioterrorism Act 2001 ซึ่งคาดว่าจะสามารถผ่านออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช้กันสินค้าอาหารทั้งภายในประเทศและสินค้านำเข้าสหรัฐฯ ภายในปี 2545 นี้
สำหรับเนื้อหาการประชุมจะประกอบด้วยกฎหมาย Bioterrorism ซึ่งระบุถึงกฎระเบียบและวิธีการต่างๆที่จะป้องกันการก่อการร้ายผ่านทางการแพร่เชื้อโรคต่างๆ ลงในอาหารที่ใช้บริโภคภายในประเทศสหรัฐ ผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าอาหารไทยไปสหรัฐฯ การตรวจและการกักกันสินค้า รวมทั้งขั้นตอนการจดทะเบียนโรงงานและการจัดทำกระบวนการผลิต โดยมีวิทยากรจากทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำนักมาตรฐานและตรวจสอบสินค้าเกษตร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย มาบรรยายให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า การประชุมสัมมนาในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ทราบข้อกำหนดและขั้นตอนการนำเข้าอาหารของสหรัฐ ที่จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการกักกันสินค้าอาหารไทยที่ส่งไปขายยังสหรัฐอเมริกาได้--จบ--
-ปส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ