สพช.จับมือ กฟผ. จัดสัมมนาเสริมความรู้เรื่องโซล่าร์เซลล์ กระตุ้นโครงการโซล่าร์เซลล์บนหลังคาบ้าน 50 หลัง

ข่าวทั่วไป Thursday August 1, 2002 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.--สพช.
สพช. ร่วมกับ กฟผ. จัดสัมมนาเผยแพร่ความรู้เรื่องโซล่าร์เซลล์ พร้อมเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการติดโซล่าร์เซลล์บนหลังคาบ้านระยะที่ 2 จำนวน 50 หลัง วันที่ 5 สิงหาคมนี้
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) เปิดเผยว่าเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในเรื่องเทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์ (โซล่าร์เซลล์) ให้แก่ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสาธิตระบบผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์บนหลังคาบ้านระยะที่ 2 จำนวน 50 หลัง และประชาชนที่สนใจทั่วไป กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สพช. จึงร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดสัมมนาให้ความรู้เรื่องเทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์ขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ ณ ห้องจูปิเตอร์ (ชั้น 3) โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
ในการสัมมนาครั้งนี้ จะนำเสนอถึงกระบวนการผลิตและการทำงานของเซลล์แสงอาทิตย์ รวมถึงประโยชน์ที่จะได้รับหลังจากการติดตั้ง ทั้งในด้านการนำไฟฟ้าที่ผลิตได้ไปใช้ภายในบ้าน และการจำหน่ายไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตได้ให้กับ กฟผ. โดยมีผู้ร่วมโครงการระยะที่ 1 ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ พร้อมกันนี้ กฟผ. จะชี้แจงขั้นตอนการสมัครและหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ร่วมโครงการสาธิตและจำหน่ายไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์บนหลังคาบ้านระยะที่ 2 พร้อมเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ เพิ่มเติม โดยผู้ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ จะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดหาอุปกรณ์และติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ขนาด 3.15-3.20 กิโลวัตต์ จากกองทุนฯ จำนวน 343,026 บาท คิดเป็นร้อยละ 45.7 จากงบประมาณต่อ 1 ระบบ 750,605 บาท
นายวีระพลกล่าวต่อไปว่า ทางกองทุนฯ คาดว่าโครงการติดตั้งโซล่าร์เซลล์บนหลังคาบ้าน 50 หลังคาเรือน จะส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการผลิตไฟฟ้าใช้เองภายในบ้านพักอาศัย ซึ่งนอกจากผู้ร่วมโครงการจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนในส่วนของค่าไฟฟ้าแล้ว ยังสามารถจำหน่ายไฟฟ้าส่วนเกินในบางช่วงเวลาให้กับการไฟฟ้าอีกด้วย นอกจากนี้การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดที่ได้จากธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้า สามารถทดแทนพลังงานไฟฟ้าได้ 189,000 หน่วยต่อปีคิดเป็นเงิน 608,580 บาท และยังช่วยลดการก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงจากน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหินในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งเป็นการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมลงได้อีกด้วย--จบ--
-ศน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ