ไอเน็ตหนุนไทยตำบลดอทคอม นำระบบ Payment Gateway เพิ่มประสิทธิภาพบริการซื้อขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ต

ข่าวทั่วไป Thursday August 15, 2002 11:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--อินเทอร์เน็ต ประเทศไทย
ไอเน็ตหนุนไทยตำบลดอทคอม นำระบบ Payment Gateway เพิ่มประสิทธิภาพบริการซื้อขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ต เร่งจัดทำข้อมูล คาดครบทุกตำบลภายในสิ้นปี
ไทยตำบลดอทคอม เว็ปไซต์เพื่อการซื้อขายสินค้าและผลิตภัณฑ์จากชุมชนผ่านอินเทอร์เน็ตในโครงการ "หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์" ของรัฐบาลประกาศความสำเร็จในการเผยแพร่ข้อมูลและเป็นศูนย์กลางการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หลังมีการซื้อขายสินค้าแล้ว โดยไอเน็ตให้การสนับสนุนด้านเครือข่ายและระบบธุรกรรมที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง
นายสมเกียรติ ผโลประการ ผู้อำนวยการพัฒนาและจัดทำเว็บไซต์ ไทยตำบลดอทคอม กล่าวว่า นับจากที่ได้เปิดให้บริการข้อมูลและจำหน่ายผลิตภัณฑ์และสินค้าชุมชนในโครงการ "หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์" ของรัฐบาล ผ่านเว็บไซต์ www.thaitambon.com ซึ่งไอเน็ตเป็นผู้ร่วมพัฒนามาตั้งแต่ต้นปี 2545 ขณะนี้ มีจำนวนสินค้าที่มีข้อมูลพร้อมซื้อขายบนเว็บไซต์ดังกล่าวแล้วประมาณ 1,200 รายการ จากเดิมที่มีสินค้าเพียง 585 รายการในช่วงเริ่มดำเนินการ เท่ากับเพิ่มขึ้นกว่า 100% และมีการซื้อขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวแล้วหลายครั้ง ส่วนใหญ่เป็นการซื้อสินค้าล็อตใหญ่ๆ โดยผู้ซื้อสินค้าในต่างประเทศเช่น ญี่ปุ่น ที่ต้องการซื้อสินค้าพื้นบ้านและสมุนไพร
"ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมานับว่าประสบความสำเร็จมาก เนื่องจากเราได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากประชาชนในแต่ละตำบลในการให้ข้อมูล และจากอินเทอร์เน็ตประเทศไทยในด้านเทคโนโลยีและระบบการจัดการข้อมูล รวมทั้ง payment gateway ที่มีประสิทธิภาพ และปลอดภัยเพื่อการทำพาณิชย์ธุรกิจออนไลน์ ทำให้ทั้งผู้ซื้อผู้ขายวางใจได้และสนใจที่จะทำธุรกรรมผ่านไทยตำบลดอทคอมมากขึ้น"นายสมเกียรติกล่าว
ในปีนี้ "ไทยตำบลดอทคอม" จะเร่งจัดเก็บและปรับปรุงข้อมูลให้ครบทุกตำบล โดยความร่วมมือจากกรมพัฒนาชุมชน และในปี 2546 จะเน้นการพัฒนาตลาดและการจำหน่ายสินค้าในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการพัฒนามาตรฐานคุณภาพผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ ซึ่งจะเป็นโครงการพัฒนาต่อเนื่อง 5 ปี ของรัฐบาลเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของสินค้าไทย
นายตฤน ตัณฑเศรษฐี กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ไอเน็ตภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการผลักดันให้ "ไทยตำบลดอทคอม" เกิดขึ้นและประสบความสำเร็จในด้านการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพราะไอเน็ตมีเจตนารมณ์ที่จะสนับสนุนการพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจไทย โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือ ความสำเร็จดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าอินเทอร์เน็ตจะเป็นช่องทางใหม่ในการจำหน่ายสินค้าที่เติบโตอย่างรวดเร็วเพราะให้ความสะดวก ถูกต้องปลอดภัย ทุกตำบลสามารถใช้ร่วมกันได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งช่วยลดต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะสนับสนุนให้ชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศมีความแข็งแกร่งและพึ่งพาตนเองได้ อันจะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต"
ความสำเร็จของการทำธุรกรรมผ่านเว็ปไซต์ดังกล่าวเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ระบบการชำระเงินทางอินเทอร์เน็ตหรือ E-payment Gateway ของไอเน็ตมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง โดยที่ระบบ multiple banking ของไอเน็ตจะเพิ่มโอกาสในการตกลงซื้อขายและทำธุรกรรม เนื่องจากระบบจะเลือกธนาคารแห่งใหม่ที่จะรองรับการทำธุรกรรมให้โดยอัตโนมัติหากไม่สามารถติดต่อธนาคารแรกได้ ทำให้ผู้ซื้อผู้ขายและธนาคารต่างๆ ไม่เสียโอกาสในการทำธุรกรรม
www.thaitambon.com เป็นเว็บไซต์ที่เปิดให้บริการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่เดือนเมษายน 2545 เป็นต้นมา ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ทุกตำบลเพื่อให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ นอกจากข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับแต่ละตำบลแล้ว ยังมีแคตตาล็อกแสดงภาพสินค้าและรายละเอียดเกี่ยวกับราคา การสั่งซื้อที่พร้อมให้ผู้ที่สนใจสั่งซื้อได้โดยตรง โดยมีโปรแกรมอัตโนมัติที่ช่วยคำนวณค่าขนส่ง ภาษีมูลค่าเพิ่ม และการติดต่อธนาคารโดยอัตโนมัติ ซึ่งมีธนาคารชั้นนำ 3 แห่งที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ธนาคารเอเชีย ธนาคารไทยพาณิชย์และธนาคารกสิกรไทยและมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้ประสานงานเพื่อให้ความสะดวกสูงสุดแก่ผู้ซื้อและผู้ขาย
บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเป็นผู้นำตลาดการให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ประสบความสำเร็จในด้านการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และระบบการชำระเงินที่มีความปลอดภัยสูง ตลอดจนบริหารเครือข่ายขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยครอบคลุมเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประมาณหนึ่งในสามของจำนวนเครือข่ายทั้งหมดในประเทศไทย อินเทอร์เน็ตประเทศไทย ยังคงดำเนินการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อให้บริการที่มีมาตรฐานสูง แก่องค์กรธุรกิจและผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไปอย่างทั่วถึงครบทั้ง 76 จังหวัดทั่งประเทศ
ผู้ที่สนใจสามารถชมเว็บไซต์ของอินเทอร์เน็ตประเทศไทยได้ที่ www.inet.co.th และที่ www.thai.com
แถลงข่าวในนาม : บริษัท อินเทอร์เน็ต ประเทศไทย จำกัด (มหาชน)
รายละเอียดเพิ่มเติม : ศศิธร จิตรพิรุฬห์ (sasij@inet.co.th)
พรทิพย์ ตั้งตรงพาณิชย์ (porntip@inet.co.th)
โทร. 0-2257-7000 ต่อ 7036, 7044--จบ--
-พส/นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ