นายขวัญแก้ว วัชโรทัย แนะขยายโอกาสการศึกษาด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

ข่าวทั่วไป Friday August 16, 2002 14:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.45) เวลา 09.00 น. ที่ห้องอเนกประสงค์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) นายขวัญแก้ว วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง ฝ่ายกิจกรรมพิเศษ เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษหัวข้อ "พระเจ้าอยู่หัวกับความมั่นคง" ให้แก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครที่อบรมในหลักสูตรนักบริหารระดับอาวุโส (นบอ.) รุ่นที่ 17
ในการบรรยายพิเศษครั้งนี้ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาช่วยในการปฏิรูปการศึกษาและขยายโอกาสการศึกษา โดยนายขวัญแก้ว กล่าวว่า โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 431 แห่งนั้น ส่วนมากเป็นโรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษา มีโรงเรียนขยายโอกาสการศึกษาถึงระดับชั้น ม.3 จำนวน 60 โรงเรียน และมีโรงเรียนที่สอนถึงระดับชั้น ม.6 เพียง 1 โรงเรียน การใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมจะช่วยให้กรุงเทพมหานครเพิ่มจำนวนโรงเรียนขยายโอกาสการศึกษาได้โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มอัตรากำลังครู และเป็นการแก้ปัญหาขาดแคลนครูเฉพาะวิชาด้วย
มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2538 เพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสกาญจนาภิเษก โดยมีสถานี แม่ข่ายอยู่ที่โรงเรียนไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้แพร่ภาพออกอากาศรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาผ่านดาวเทียมไทยคม หลายวิชา เป็นวิชาสามัญของระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 และหลักสูตรวิชาชีพแขนงต่าง ๆ อาทิ คหกรรมศาสตร์ ช่างยนต์ อิเลคทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น มีการถ่ายทอดรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และรายการพิเศษเพื่อเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย นอกจากนี้ในวันเสาร์ - อาทิตย์ ยังมีการถ่ายทอดรายการบันเทิงและสารคดี เป็นภาษาต่างประเทศตลอด 24 ช.ม. มีทั้งรายการภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ดนตรี การท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์ ฯลฯ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชทรัพย์ จำนวน 50 ล้านบาท เพื่อเป็นทุนก่อตั้งมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม หลังจากนั้นองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนได้ร่วมโดยเสด็จพระราชกุศลอย่าง พร้อมเพรียง ปัจจุบันสถานีวิทยุโทรทัศการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมีช่องสัญญาณออกอากาศ 7 ช่อง มีนักเรียนกว่า 2 ล้านคน ในโรงเรียนประมาณ 3,000 แห่ง ที่รับการศึกษาทางไกลของมูลนิธิฯ ซึ่งผลสัมฤทธิ์ของการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมนั้น วัดได้จากนักเรียนชั้น ม.6 ที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้เป็นจำนวนมาก และตั้งแต่ปี 2541 เป็นต้นมา มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมร่วมกับ บ.ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์เปอเรชั่นจำกัด (ยูบีซี) ได้ถ่ายทอดสัญญาณรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา จำนวน 6 ช่องสถานี ไปยังสมาชิกยูบีซีทั่วประเทศ จำนวน 4 แสนราย ซึ่งนับว่าเป็นการกระจายโอกาสการศึกษาอย่างขว้างขวางตามแนว พระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่อง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งจะอำนวยประโยชน์ให้แก่ผู้เรียนและประเทศสืบไป พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังได้พระราชทานอุปกรณ์การรับสัญญาณการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ให้กับประเทศเพื่อนบ้าน คือ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม ประเทศละ 6 ชุด เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาทางไกลให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน ให้สามารถสร้างระบบการศึกษาทางไกลของตนเองได้ในอนาคต เพื่อการพัฒนาในระดับภูมิภาค นอกจากนี้ทางมูลนิธิฯ ยังได้จัดการศึกษาผ่านเครือข่ายระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งทำให้นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจ สามารถศึกษาในแบบ E- learning ได้อีกด้วย
นายขวัญแก้ว ยังได้แนะนำให้กทม.พิจารณาการศึกษาแบบ "ศึกษาชุมชน" คือ เปิดโอกาสให้ประชาชนในชุมชนต่าง ๆ ได้พัฒนาตนเองด้วยการศึกษา โดยมีการฝึกวิชาชีพแขนงต่าง ๆ และส่งเสริมการศึกษานอกโรงเรียน ซึ่งจากการดำเนินงานของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ที่ผ่านมาได้ส่งเสริมให้ชาวบ้านที่จบชั้น ป.4 หรือ ป.6 ไปลงทะเบียนเรียนในโรงเรียนของกรมสามัญศึกษา และศึกษาด้วยระบบการศึกษาทางไกล เมื่อถึงกำหนดสอบก็ไปเข้าสอบ ทำให้ชาวบ้านศึกษาจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้รับประกาศนียบัตร สามารถนำวุฒิการศึกษาไปสมัครงานในหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนได้ต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ