กรมกิจการอวกาศของอินเดียขยายเวลาเช่าใช้ไทยคม 7 ช่องสัญญาณต่ออีก

ข่าวทั่วไป Friday August 16, 2002 15:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--ชินแซทเทลไลท์
กรมกิจการอวกาศแห่งประเทศอินเดีย (DOS-Department of Space) ขยายเวลาเช่าใช้ดาวเทียมไทยคม 3 ย่านซี-แบนด์ จำนวน 7 ช่องสัญญาณอีก หลังจากต่อสัญญาล่าสุดเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา
DOS ได้เช่าใช้ช่องสัญญาณซี-แบนด์บนดาวเทียมไทยคมมานานกว่า 4 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ 2541 โดยเริ่มต้น DOS ใช้ไทยคมอยู่ 7 ช่องสัญญาณ ต่อมาได้ขยายการเช่าเพิ่มอีก 3 ช่องสัญญาณรวมเป็น 10 ช่องสัญญาณ ซึ่งที่ผ่านมา DOS ได้ขยายการใช้เพิ่มมาโดยตลอดกว่า 7 ครั้งแล้วทั้งด้านปริมาณและเวลา ล่าสุดครั้งนี้ DOS ได้ขยายเวลาการใช้ 7 ช่องสัญญาณเดิมต่อไปอีก ปัจจุบัน DOS ยังคงใช้ดาวเทียมไทยคม 10 ช่องสัญญาณ โดย DOS นำช่องสัญญาณไปใช้งานในโครงการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารโทรคมนาคมหลายๆ โครงการ รวมทั้งงานด้านกระจายสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ (Broadcasting) อีกด้วย ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมสื่อสารทั่วโลกมีแนวโน้มจะชลอตัว แต่ในตลาดอินเดียยังมีปริมาณความต้องการใช้งานช่องสัญญาณดาวเทียมขยายตัวต่อเนื่อง
นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีวิชัยกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการขาย บมจ.ชินแซทเทลไลท์ เปิดเผยว่า "บริษัทฯ ให้บริการช่องสัญญาณในตลาดอินเดียมานานแล้วนับตั้งแต่ปี 2541 เราเล็งเห็นถึงศักยภาพการขยายตัวของตลาดดาวเทียมในภูมิภาคนี้ นอกเหนือจากการให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียม ปัจจุบันบริษัทฯ กำลังให้บริการ iPSTAR ดาวเทียมบรอดแบนด์ที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้ามาก ทั้งนี้ ผลจากการที่กลุ่มลูกค้าเดิม เช่น DOS มีการต่อสัญญาขยายการเช่าใช้และการเปิดตลาดให้บริการ iPSTAR ในภูมิภาคนี้อย่างจริงจัง ทำให้ชินแซทเทลไลท์เป็นผู้นำการให้บริการดาวเทียมในตลาดอินเดีย"
นอกจาก DOS แล้ว ผู้ใช้รายอื่นๆ ของไทยคมในภูมิภาคอินเดีย ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ RAJ TV, Star Vijay, ETC Music, ETC Punjabi, TMG, SS Music, India Vision, Punjab Today, Sanskar, Tara, ATN Bangla และสถานีโทรทัศน์มัลดีฟ (TV Maldives) เป็นต้น รวมถึงการใช้งานด้านอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมจำนวนมากที่สุดรายหนึ่งภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ ดาวเทียมไทยคมมีศักยภาพเป็นที่ยอมรับแพร่หลายในภูมิภาคอินเดีย โดยบริษัทฯ เป็นผู้ให้บริการดาวเทียมที่ครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดดวงหนึ่งในอินเดีย เนื่องจากดาวเทียมไทยคมเป็นดาวเทียมฮอทเบิ์รด (Hot Bird Satellite) ในด้าน Broadcasting กล่าวคือเป็นดาวเทียมที่มีช่องสถานีโทรทัศน์ของรายการท้องถิ่นมากที่สุดกว่า 20 ช่อง จากจำนวนกว่า 100 ช่องบนดาวเทียมไทยคมทั้ง 3 ดวง จึงเป็นดาวเทียมที่มีจำนวนผู้รับชมรายการมากที่สุดดวงหนึ่งในเอเชียในปัจจุบัน
นอกจากกลุ่มลูกค้ากระจายสัญญาณวิทยุโทรทัศน์แล้ว ชินแซทเทลไลท์ยังร่วมกับซอฟต์แวร์เทคโนโลยีปาร์คของอินเดีย (Software Technology Parks of Indea - STPI) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสารสนเทศ (Ministry of Information Technology - MIT) เพื่อให้บริการโครงข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet Backbone) เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของอินเดีย และชินแซทเทลไลท์ยังร่วมเป็นพันธมิตรกับ วีเซสเอ็นแอล (VSNL - Videsh Sanghar Nigam Limited) หน่วยงานสื่อสารโทรคมนาคมของรัฐที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของอินเดีย เพิ่งแปรรูปเป็นบริษัทเอกชนเมื่อเร็วๆ นี้ และเป็น ISP รายใหญ่ที่สุดในอินเดีย โดยร่วมกันให้บริการการกระจายสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ (Broadcasting) และบริการ uplink สัญญาณโทรทัศน์อินเดียผ่านดาวเทียมไทยคม ทั้งนี้ พันธมิตรรายใหญ่ทั้ง 2 ราย STPI และ VSNL จะให้บริการ iPSTAR โดยใช้อุปกรณ์ภาคพื้นดิน คือเกตเวย์และเทอร์มินัลของ iPSTAR ร่วมกับดาวเทียมไทยคมเพื่อให้บริการบรอดแบนด์ทั้งอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงและบริการด้านสื่อสารในอินเดีย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ฝ่ายสื่อสารการตลาด บมจ.ชินแซทเทลไลท์ โทร. 591-0736-49 ต่อ 428-429 โทรสาร. 591-0714 อีเมล์ : mc@thaicom.net-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ