บทความ: ออมสินเล็งเห็นความสำคัญของเยาวชนไทยสนับสนุนเงินทุนสินเชื่อเพื่อการศึกษา

ข่าวทั่วไป Monday September 2, 2002 10:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.ย.--ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสาร ธนาคารออมสิน
โดย ศิริพร ปิ่นเพ็ชร์
ปัจจุบันนี้หลายฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาคน ยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคมไทยไปสู่สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ โดยภาครัฐบาลพยายามมุ่งกระจายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึงทั้งในและนอกสถาบันการศึกษาเพื่อช่วยยกระดับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความรู้ ความสามารถสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ
ธนาคารออมสินเล็งเห็นความสำคัญของการศึกษา ทั้งในด้านการช่วยพัฒนาประเทศ การแข่งขันกับนานาอารยประเทศ รวมถึงการแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจของชาติ
สินเชื่อเพื่อการศึกษาของธนาคารออมสินจึงเกิดขึ้นเพื่อรองรับความต้องการในการพัฒนาศักยภาพของคนไทย โดยธนาคารออมสินสนับสนุนเงินทุนสินเชื่อเพื่อการศึกษา เพื่อสร้างโอกาสให้เยาวชนไทยได้เข้าสู่กระบวนการศึกษาได้อย่างทั่วถึง
สินเชื่อเพื่อการศึกษา เป็นการขอกู้เงินเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการศึกษา ตั้งแต่หลักสูตรปริญญาตรีขึ้นไป ในสถาบันการศึกษาภายในประเทศที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ หรือทบวงมหาวิทยาลัย หรือที่หน่วยงานดังกล่าวรับรอง
ผู้กู้ต้องเป็นนักศึกษาหรือบิดามารดาของนักศึกษาที่ศึกษาอยู่ในหลักสูตรปริญญาตรีขึ้นไป มีผลการเรียนอยู่ในระดับดี มีอาชีพและรายได้แน่นอนธนาคารออมสินให้กู้ตามจำนวนเงินที่ใช้จ่ายจริงในการลงทะเบียน ซึ่งปรากฏตามเอกสารการลงทะเบียนหรือใบเสร็จรับเงินของสถาบันการศึกษา แต่ไม่เกินรายละ 70,000 บาท ระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ ไม่เกิน 6 เดือน นับตั้งแต่เดือนที่ต้องชำระเงินกู้และดอกเบี้ยงวดแรก ตามที่ได้กำหนดในสัญญา เมื่อชำระหนี้เสร็จสิ้นแล้วสามารถยื่นเรื่องขอกู้ใหม่ได้อีกจนกว่าจะสำเร็จการศึกษา อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี (ปัจจุบันอยู่ที่ ร้อยละ 6.75 ต่อปี)
ใช้บุคคลค้ำประกัน ดังนี้
เป็นข้าราชการระดับ 5 ขึ้นไป หรือทหาร / ตำรวจ ที่มียศตั้งแต่ร้อยเอกขึ้นไป 1 คน
หรือเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจที่มีเงินเดือนตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป 2 คน / เงินเดือนตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป 1 คน
หรือเป็นพนักงานผู้มีรายได้ประจำของบริษัทเอกชนที่มีความมั่นคง มีเงินเดือนตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไป 2 คน / เงินเดือนตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไป 1 คน
ธนาคารจ่ายเงินกู้ให้งวดเดียว โดยผู้กู้ส่งชำระคืนได้ด้วยตนเอง หรือหน่วยงานของผู้กู้รวบรวมเงินนำส่งชำระหนี้ให้ธนาคารเป็นรายเดือน
กรณีผู้กู้ประสงค์จะขอกู้ครั้งต่อไป ต้องชำระหนี้เงินกู้ตามสัญญาเดิมให้เสร็จสิ้นก่อน
กรณีบิดามารดาเป็นผู้กู้ ต้องนำเอกสารเกี่ยวกับบุตรมาประกอบการขอกู้ เช่น สูติบัตร สำเนาทะเบียนบ้านที่มีชื่อบุตร ทะเบียนบุตรบุญธรรม เป็นต้น
สินเชื่อเพื่อการศึกษาของธนาคารออมสินเป็นอีกหนึ่งบทบาทในการช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนคนไทยให้มีศักยภาพเพียงพอที่จะก้าวทันโลกยุคใหม่ได้อย่างมั่นคง… เพราะ…ธนาคารออมสินเป็นธนาคารเพื่อประชาชน…--จบ--
-ศน-

แท็ก ออมสิน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ