อย. มอบหนังสือรับรองมาตรฐาน GMP ยา ให้โรงงานเภสัชกรรมทหาร

ข่าวทั่วไป Thursday September 5, 2002 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--อย.
อย.ไม่หยุดนิ่งส่งเสริมผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตยา โดยได้มอบหนังสือรับรองมาตรฐาน GMP ยา ให้กับโรงงานเภสัชกรรมทหาร ที่ได้พัฒนาสู่ระบบบริหารจัดการและกระบวนการผลิตยาตามมาตรฐานสากล ทำให้คุณภาพของยามีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยทัดเทียมกับยาที่ผลิตจากต่างประเทศ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค
เมื่อวานนี้ (4 กันยายน 2545) น.พ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาได้มอบหนังสือรับรองมาตรฐานการผลิตยา ให้แก่ พลตรี ทรงเกียรติ ส่งเจริญ ผู้อำนวยการโรงงานเภสัชกรรมทหาร ในโอกาสที่โรงงานเภสัชกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหารสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้รับการรับรองมาตรฐานตามหลักเกณฑ์วิธีการผลิตยาที่ดี (GMP) จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งโรงงานเภสัชกรรมทหาร นอกจากผลิต จัดหา วิเคราะห์ วิจัยยาและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อใช้และจำหน่ายในส่วนราชการของกระทรวงกลาโหม ส่วนราชการอื่น ๆ และประชาชน ยังมีการวิจัยและพัฒนาทั้งยาสมุนไพรและยาแผนปัจจุบัน รวมทั้งเป็นแหล่งฝึกอบรมสำหรับนักศึกษาเภสัชศาสตร์ทั้งระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา นอกจากนี้ ยังพร้อมที่จะให้การสนับสนุนหน่วยตามระบบหลักประกันสุขภาพดีถ้วนหน้าและในโครงการ 30 บาท แก่กำลังพลและครอบครัวของกองทัพอีกด้วย นับเป็นความสำเร็จก้าวหนึ่งของหน่วยงานราชการที่เห็นความสำคัญในการพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิต (Good Manufacturing Practice) หรือ GMP เพื่อให้ได้ยาที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพออกใช้กับหน่วยงานราชการและประชาชนต่อไป
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า การนำระบบ GMP เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตยา เพื่อเป็นการประกันว่า ยาที่ผลิตมีคุณภาพรวมทั้งมีประสิทธิภาพในการรักษา และมีความปลอดภัยตรงตามคุณภาพมาตรฐานที่กำหนดไว้และมีความสม่ำเสมอในทุกรุ่นที่ผลิตขึ้น ซึ่งการนำ GMP มาใช้ในกระบวนการผลิตนี้ ก่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย โดยผู้ผลิตเองก็ได้พัฒนามาตรฐานการผลิต ลดความสูญเสียในกระบวนการผลิต ได้รับชื่อเสียงที่ดีในการนำผลิตภัณฑ์มีคุณภาพออกไปแข่งขันในตลาดต่างประเทศ ส่วนภาครัฐก็ได้ประโยชน์ในการลดภาระกำกับดูแล ได้เพิ่มโอกาสในการสนับสนุนทางวิชาการมากขึ้น และสำหรับผู้บริโภคก็จะมีความมั่นใจว่าได้รับยารักษาโรคที่มี คุณภาพ มีประสิทธิภาพในการรักษาและมีความปลอดภัยตรงตามมาตรฐานข้อกำหนด ทัดเทียมกับยาที่ผลิตจากต่างประเทศ รวมทั้งไม่เกิดการปนเปื้อนจากสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ทั้งทางสารเคมีและเชื้อจุลินทรีย์ ทั้งนี้ อย.จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำปรึกษาอย่างใกล้ชิดในเรื่องระบบ GMP แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตยาให้ได้มาตรฐานสากลและจะรุกงาน GMP ยาอย่างต่อเนื่อง เพื่อผู้บริโภคและเศรษฐกิจของประเทศ--จบ--
-ยอ/นห-

แท็ก เภสัชกร   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ