จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส ปิดกล้องเตรียมฉาย 15 ค่ำเดือน 11 พร้อมท้าทายคนทั้งโลกด้วยความเชื่อแบบไทยๆ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 17, 2002 15:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส
จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส ปิดกล้องเตรียมฉาย 15 ค่ำเดือน 11
พร้อมท้าทายคนทั้งโลกด้วยความเชื่อแบบไทยๆ
หนังที่คนไทยต้องดู! ... จากเรื่องจริงที่ปลุกกระแส "ไม่เชื่ออย่าลบหลู่" ไปทั่วโลก
ภาพยนตร์ไทยแนวไม่ซ้ำ "15 ค่ำเดือน 11" เตรียมลงจอเงินทั่วประเทศแล้ว ต้นเดือนตุลาคมนี้ จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส ชี้ แหวกแนวตั้งแต่บทไปจนถึงเสียงในฟิล์มที่เป็นภาษาอีสานทั้งเรื่อง เน้นความสมจริงเพื่ออรรถรสแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ย้ำภาษาไม่ใช่อุปสรรคแต่กลับจะทำให้คนทุกภาคสนุกตาม มั่นใจแก่นของหนังซื้อใจคนไทยได้ทั่วประเทศ เผยงานฟิล์มเฟสติวัล แคนาดา ติดต่อไปฉายล่วงหน้าแล้ว
ภาพยนตร์เรื่อง 15 ค่ำเดือน 11 ซึ่งได้ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในระหว่างการถ่ายทำ เกี่ยวกับบทหนังที่ไปลบหลู่ความเชื่อของชาวอีสาน ด้านความเชื่อ นับถือ ศรัทธา และความศักดิ์สิทธิ์ของพญานาค ได้รับการถ่ายทำอย่างสมบูรณ์แล้ว พร้อมลงโรงให้คนไทยทั่วประเทศได้ชมในต้นเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยจีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส และหับโห้หิ้น ฟิล์มมั่นใจว่า "15 ค่ำเดือน 11" จะสามารถฝ่าด่านกระแสเรื่องหนังลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเปิดศักราชใหม่ให้กับหนังไทยได้อย่างแน่นอน
นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส มั่นใจว่า "15 ค่ำเดือน 11" จะเรียกเสียงฮือฮาจากวงการหนังไทยได้อย่างมากอีกเรื่องหนึ่ง เสน่ห์ของ 15 ค่ำเดือน 11 อยู่ตรงบทภาพยนตร์แหวกแนวที่สะท้อนความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน แต่ก็กลับสื่อความหมายที่เป็นสากลได้อย่างครบถ้วน หนังได้หยิบเรื่องความอัศจรรย์และความเชื่อของมนุษย์มาพูดถึง ซึ่งผมยืนยันว่าหนังเรื่องนี้ไม่ได้สร้างมาเพื่อย่ำยีศรัทธาความเชื่อของฝ่ายใด นอกจากการต่อยอดความคิดใหักับคนดู คุณจิระ ซึ่งเป็นผู้กำกับหนังเรื่องนี้เก่งมากที่สามารถดึงให้คนดูรู้สึกราวกับว่าได้เข้าไปอยู่ในใจของบุคคลที่มีความเชื่อหลายๆ คนในเรื่อง แต่ในที่สุดแล้วก็ต้องกลับมาถามตนเองว่า แล้วตัวเราเองหล่ะมีความเชื่ออย่างไร และในชีวิตนี้ได้เดินตามความเชื่อของตนเองบ้างหรือยัง"
"คุณภาพของหนังไทยวันนี้ไม่แพ้ชาติใดๆ ซึ่งจีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส ได้เดินเข้าสู่ธุรกิจภาพยนตร์อย่างเต็มตัวแล้วในวันนี้เพื่อเป็น บริษัทผลิตภาพยนตร์ครบวงจร เราเปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ที่มีฝีมือได้ก้าวเข้ามาในวงการ ถ้าคุณมีบทที่ดี เราก็พร้อมที่จะลงทุนให้เต็มที่อย่างเช่นเรื่อง 15 ค่ำเดือน 11 นี้บทดีมาก แต่ถ้าโปรดักชั่นไม่เต็มที่มันก็ทำให้คุณภาพและอรรถรสโดยรวมของหนังลดลง ถ้าเราจะแข่งขันกับต่างประเทศเราต้องมีทั้งบทที่ดีและทุนสร้างเต็มที่ ซึ่งเรามีแผนส่งหนังไทยเรื่อง 15 ค่ำเดือน 11 นี้สู่ตลาดโลกแน่นอน" นายไพบูลย์ กล่าว
ในด้านของผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง 15 ค่ำเดือน 11 -เก้ง จิระ มะลิกุล ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในวงการหนังโฆษณาจากงานสร้างชื่อมากมาย รวมทั้งเป็นผู้ร่วมเขียนบทภาพยนตร์ "สตรีเหล็ก" กล่าวว่า "ผมอยากเห็นคนดูก้าวออกจากโรงแล้วคางเชิด ตีนเหยียด รู้สึกว่าชีวิตของเรานี่มีค่าจริงๆ ผมคิดว่าสุดยอดของหนังเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่พญานาคมีจริงหรือ? บั้งไฟพญานาคมาจากพญานาคใต้ลุ่มน้ำโขงหรือ? มันคืออะไรกันแน่? แต่มันอยู่ระหว่างทางที่เรากำลังจะไปหาคำตอบนั้นด้วยครับ ลูกไฟลูกหนึ่งที่ขึ้นกลางแม่น้ำ มันได้สอนอะไรเรา อย่างที่เราคิดไม่ถึงเลยนะ จะเกิดอะไรขึ้นหากปีนี้ไม่มีลูกไฟลอยขึ้นมาจากลำน้ำโขง ..ไม่มีบั้งไฟพญานาคอีกต่อไป.."
"15 ค่ำเดือน 11" อำนวยการสร้างโดยจีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส ร่วมกับ หับโห้หิ้น ฟิล์ม บทภาพยนตร์และกำกับภาพยนตร์โดย เก้ง-จิระ มะลิกุล โปรดิวเซอร์โดย ยงยุทธ ทองกองทุน ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องสตรีเหล็ก และมีเอก เอี่ยมชื่น โปรดักชั่นดีไซน์ผู้ฝากฝีมือไว้ในภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างจันดารา ฟ้าทะลายโจร นางนาค มาร่วมคุมภาพ ฉาก และโปรดักชั่นด้านภาพ
ด้านนักแสดงนำของ "15 ค่ำเดือน 11" เกือบทั้งหมดเป็นหน้าใหม่ในวงการภาพยนตร์ ได้แก่ โอ-อนุชิต สพันธุ์พงษ์ ตี้-ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ นพดล ดวงพร เจ้าของวงดนตรีเพชร พิณทอง ที่ลือลั่นในภาคอีสาน และสุรสีห์ ผาธรรม อดีตผู้กำกับใหญ่ ร่วมด้วยนักแสดงและผู้เข้าฉากร่วมอีกกว่าหมื่นชีวิต
"15 ค่ำเดือน 11" ปิดกล้องแล้ววันนี้ และพร้อมลงโรงทั่วประเทศต้นเดือนตุลาคมนี้ก่อนปรากฏการมหัศจรรย์ "บั้งไฟพญานาค"
...อะไรจะเกิดขึ้นหนอ หากปีนี้จะไม่มีลูกไฟลอยขึ้นมาจากลำน้ำโขง!!!...
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ณัฐภรณ์ สถิรกุล หรือ ปัทมา รุ่งพรหมา
ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2905-1231, 0-2570-6770-1
โทรสาร 0-2905-1232--จบ--
-พส/นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ