ศธ.ประสานไอซีที ทำสมาร์ทการ์ดคุมจ่ายรายหัว 12 ปี

ข่าวทั่วไป Thursday October 10, 2002 15:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ต.ค.--ศธ.
ดร.สิริกร มณีรินทร์ รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุม คณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) ที่ประชุมได้พิจารณารับทราบเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ฝากให้ศธ.ดูแลระบบจัดการค่าใช้จ่ายรายหัวให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งระบบข้อมูลเพื่อให้เม็ดเงินไปถึงเด็กอย่างแท้จริง โดยเฉพาะเด็กด้อยโอกาส ในภาคเรียนที่ 2/2545 นี้
สำหรับในเรื่องของระบบข้อมูลนั้น ดร.สิริกร กล่าวว่า ได้หารือกับน.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อทำระบบฐานข้อมูลหรือสมาร์ทการ์ด ซึ่งทราบว่า น.พ.สุรพงษ์ ก็มีนโยบายนี้อยู่แล้ว เพราะสามารถเชื่อมโยงไปถึงโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคได้ด้วย
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นว่าการประมาณการค่าใช้จ่ายต่อหัวสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทุกระดับทุกประเภทตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นไป ควรแยกพิจารณาค่าใช้จ่ายโดยแยกตามพื้นที่ การเรียนการสอนของแต่ละภาคให้เหมาะสมสอดคล้องกับวิถีชีวิต เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดยขอให้ศธ.ไปหาข้อสนับสนุนให้มากขึ้นด้วย ไม่ใช่นำค่าใช้จ่ายของโรงเรียนทั่วประเทศมารวมกันแล้วหาค่าเฉลี่ยต่อหัว ซึ่งถือเป็นวิธีการที่ไม่เหมาะสม--จบ--
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ