การประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ครั้งที่ 8 และการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน-จีน ครั้งที่ 1

ข่าวทั่วไป Friday October 11, 2002 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--ศูนย์ปชส. กระทรวงคมนาคม
เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2545 นายนิกร จำนง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ไปเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ครั้งที่ 8 และรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน-จีน ครั้งที่ 1 ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมการบินพาณิชย์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้เป็นตัวแทนของประเทศไทย ในการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งสินค้าทางอากาศของอาเซียนด้วย
บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งสินค้าทางอากาศของอาเซียนนี้ เป็นข้อตกลงที่ให้สิทธิแก่สายการบินที่กำหนดของแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียน สามารถทำการบินเที่ยวบินขนส่งสินค้าภายในประเทศสมาชิกอาเซียนได้ 100 ตันต่อสัปดาห์ โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องความถี่ต่อสัปดาห์และจำนวนแบบอากาศยานที่ใช้ในการขนส่งสิทธิตามบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ เป็นสิทธิที่เพิ่มเติมจากสิทธิที่แต่ละประเทศสมาชิกมีอยู่ภายใต้ความตกลงทวิภาคีระหว่างกัน ซึ่งภายหลังจากการลงนามแล้ว ประเทศสมาชิกอาเซียนแต่ละประเทศ จะต้องจัดหนังสือทางการทูตไปยังสำนักงานเลขาธิการอาเซียน เพื่อยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจนี้ต่อไป โดยบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ จะมีผลบังคับใช้ภายหลังจากวันที่ลงนาม 3 เดือนแล้ว คือ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ธันวาคม 2545
การจัดทำบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ จะมีผลทำให้สายการบินที่กำหนดของประเทศสมาชิกอาเซียนสามารถให้บริการเที่ยวบินขนส่งเฉพาะสินค้าเพิ่มเติมได้อีกนอกเหนือจากสิทธิปัจจุบันที่กำหนดไว้ในความตกลงทวิภาคี เป็นประโยชน์และเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมการส่งออกของประเทศสมาชิกอาเซียนต่าง ๆ เพราะเป็นการเพิ่มพื้นที่ระวางสำหรับการขนส่งสินค้าภายในประเทศสมาชิกอาเซียน--จบ--
-ยอ/สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ