สภากทม.เห็นชอบให้กทม.เร่งหามาตรการดำเนินการแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อน อย่างจริงจังและเร่งด่วน

ข่าวทั่วไป Monday October 14, 2002 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ต.ค.--กทม.
น.ส.อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ โฆษกสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 2 (ครั้งที่ 2) พ.ศ.2545 ได้มีการพิจารณาญัตติของนายอภิชาติ หาลำเจียก สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร และน.ส.บุณฑริกา ประสงค์ดี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตลาดพร้าว เรื่อง ขอให้กรุงเทพมหานครเร่งหามาตรการแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อน โดยดำเนินการอย่างเคร่งครัด จริงจัง และเร่งด่วน
นายอภิชาติ หาลำเจียก สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร กล่าวว่า ตามที่ได้มีช้างเข้ามาเดินหารายได้ ตามท้องถนน ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ปัญหาความสะอาด และอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ทรัพย์สินของประชาชนใน เขตกรุงเทพมหานคร อีกทั้งเป็นการทรมานช้างที่ต้องเดินบนถนนซึ่งร้อนมาก บางครั้งช้างประสบอุบัติเหตุตกลงในท้องร่องหรือบ่อน้ำต้องได้รับความทุกข์ทรมานและการช่วยเหลือช้างเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งกรุงเทพมหานครได้มีหนังสือสั่งการให้ทุกสำนักงานเขตถือปฏิบัติเพื่อกวดขันมิให้มีการนำช้างเข้ามาในพื้นที่ของกรุงเทพมหานครหลายครั้ง รวมทั้งให้รายงานผลทุกวันที่ 5 ของเดือน แล้วนั้น
แต่ปรากฏว่าในปัจจุบันยังพบเห็นการนำช้างเข้ามาเดินเร่ร่อนหารายได้ตามท้องถนนในกรุงเทพมหานคร แสดงให้เห็นว่า แม้กรุงเทพมหานครจะตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว แต่อาจมีอุปสรรคในการปฏิบัติ จึงขอให้กรุงเทพมหานครศึกษาสาเหตุของปัญหาอุปสรรคดังกล่าว พร้อมเร่งหามาตรการแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อน โดยดำเนินการอย่างเคร่งครัด จริงจัง และเร่งด่วนต่อไป
ด้านนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในเรื่องของการควบคุมช้าง ขณะนี้กทม.เตรียมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีหลังจากที่ได้เคยมีการหารือกับนายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อของบประมาณสำหรับนำไปดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องช้าง โดยจ่ายให้กับควาญช้าง และให้กรมป่าไม้ไปทำปางช้างไว้เพื่อนำช้างไปส่งเข้าป่า ซึ่งหากช้างไม่กลับมาอีกก็ถือว่าประสบความสำเร็จ นอกจากนี้กทม.กำลังรอกฎหมายคชบาลที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งกทม.กำลังร่างระเบียบเกี่ยวกับช้าง ซึ่งเมื่อแล้วก็เสร็จจะประกาศใช้ไปก่อนเพื่อดำเนินการกับผู้ที่นำช้างเข้ามาในกรุงเทพมหานคร--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ