อย.เตือนผู้บริโภค ผู้จำหน่ายอาหาร ระวังปลาปักเป้า(ปลาเนื้อไก่) เป็นพิษ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 15, 2002 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--อย.
อย.เตือนผู้จำหน่ายและผู้บริโภค อย่านำปลาปักเป้าหรือปลาเนื้อไก่ มาเป็นอาหารรับประทานโดยเด็ดขาด เพราะผู้บริโภคอาจได้รับพิษ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว และควรหลีกเลี่ยงการซื้อเนื้อปลาที่แล่สำเร็จรูป โดยไม่ทราบชนิดของปลาที่ชัดเจน ส่วนผู้จำหน่ายปลาดังกล่าวจะมีความผิดฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์
น.พ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวผู้บริโภคเกิดอาการอาหารเป็นพิษจากการรับประทานข้าวต้มปลา ที่มาจากปลาปักเป้า ซึ่งเรียกกันตามท้องตลาดว่าปลาเนื้อไก่ ปลาดังกล่าวมีหลายชนิดทั้งตามแหล่งน้ำจืดและน้ำทะเล เป็นปลาที่มีสารพิษชื่อว่าเตโตรโดท็อกซิน (Tetrodotoxin) ซึ่งพิษจะมีมากที่สุดในหนังปลา รองลงมาเป็นไข่ปลา เนื้อปลา ตับ และลำไส้ ตามลำดับ ผู้ที่ได้รับพิษจะมีอาการเกิดขึ้น หลังจากรับประทานประมาณ 10-45 นาที บางรายอาจนานถึง 4 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปริมาณของพิษที่ผู้ป่วยได้รับเข้าไป โดยจะมีอาการที่ริมฝีปาก ลิ้น บริเวณใบหน้า ปลายนิ้วมือ คลื่นไส้ อาเจียน บางรายมีอาการรุนแรงถึงขั้นกล้ามเนื้อเป็นอัมพาต หายใจไม่ออก ไม่รู้สึกตัว รูม่านตาขยายและไม่มีปฏิกิริยาต่อแสง ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง หัวใจจะหยุดเต้น และเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว
เนื่องจากปัจจุบันพบผู้ป่วยหลายรายจากการบริโภคข้าวต้ม โจ๊ก และอาหารอื่นๆ ที่ทำจากปลาปักเป้า (แต่เรียกชื่อว่า ปลาเนื้อไก่) อย.จึงขอเตือนชาวประมง และแหล่งขายปลาอย่าได้นำปลาปักเป้าทั้ง 8 ชนิด (ตามภาพที่แนบ) มาจำหน่าย เพราะหากไม่มีผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมในการคัดเลือกปลาหรือรู้ขั้นตอนการแล่อย่างถูกวิธีแล้ว จะมีโอกาสเสี่ยงอย่างมากที่ผู้บริโภคจะได้รับสารพิษเตโตรโดท็อกซิน และก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ อีกทั้งสารพิษนี้มีความทนต่อความร้อนสูง ดังนั้น ความร้อนในการปรุงอาหาร การหุงต้ม การแปรรูป ไม่สามารถทำลายสารพิษดังกล่าวได้ นอกจากนี้ ร้านอาหาร ภัตตาคาร ตลาดสด ควรพิจารณาคัดเลือกปลาที่มีแหล่งที่มาชัดเจน ไม่ควรเสี่ยงนำปลาปักเป้ามาจำหน่ายหรือปรุงอาหาร และขอให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการซื้อเนื้อปลาที่แล่สำเร็จรูป โดยไม่ทราบชนิดของปลาที่ชัดเจนมาปรุงอาหารด้วยเช่นกัน
เลขาธิการฯ กล่าวในที่สุดว่า ขอให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายใส่ใจการเลือกซื้อเลือกรับประทานปลาอย่างถูกวิธี หากพบผู้บริโภคได้รับพิษจากการบริโภคปลาปักเป้า หรือปลาเนื้อไก่ และสืบทราบแหล่งที่มาของปลาดังกล่าว ผู้จำหน่ายจะมีความผิดข้อหาจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ--จบ--
-สว/นห-

แท็ก อย.   วรห  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ