การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียง 6 เดือน ลดโอกาสเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมได้ถึง 5%

ข่าวทั่วไป Tuesday October 29, 2002 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--PR & Associates
เป็นที่ทราบกันดีว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นมีข้อดีและคุณค่ามหาศาลต่อเด็ก เพราะนอกจากจะทำให้เด็กโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีไอคิวสูงแล้ว ยังทำให้เด็กมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และมีภูมิต้านทานต่อโรคสูง นอกจากนี้ การศึกษาล่าสุดยังพบว่า มารดาที่ให้เด็กรับประทานนมตัวเองนั้น จะส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้เป็นมารดาด้วย โดยช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อยในอันดับต้นๆของผู้หญิง
ศูนย์วิจัยเนสท์เล่ ได้รายงานผลการวิจัย ซึ่งได้มีการเผยแพร่ในนิตยสาร The Lancet Medical Journal ว่าปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อโอกาสเกิดมะเร็งเต้านมในมารดา ได้แก่จำนวนบุตร และระยะเวลาที่ให้นมบุตร ซึ่งมีผลมากกว่าปัจจัยทางพันธุกรรมเสียอีก โดยพบว่ามารดาที่ให้ นมบุตรเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน จะสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมลง ร้อยละ 5 ถึงแม้จะมีประวัติโรคมะเร็งเต้านมในครอบครัวก็ตาม
การค้นพบนี้ช่วยให้เข้าใจว่าเหตุใดจึงพบมะเร็งเต้านมเพิ่มสูงขึ้นมากในยุคปัจจุบัน เนื่องจากมารดาเลี้ยงลูกด้วยนมมารดาน้อยลงมาก โดยพบว่าในปัจจุบันสุภาพสตรีในประเทศ ที่พัฒนาแล้วมีโอกาสเสี่ยงร้อยละ 6.3 ที่จะเกิดมะเร็งเต้านมเมื่ออายุ 70 ปี ขณะที่สตรี ในประเทศกำลังพัฒนามีโอกาสเสี่ยงเพียงร้อยละ 2.7 และหากสุภาพสตรีในประเทศที่พัฒนา แล้วมีบุตร 6-7 คน จะลดโอกาสเสี่ยงจากร้อยละ 6.3 เป็น 4.7 และยิ่งถ้าให้นมบุตรด้วยนมมารดาโอกาสเสี่ยงจะลดลงเหลือเพียงร้อยละ 2.7 จะเห็นว่าข้อดีของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ มากมายจริง ๆ
ที่มาข้อมูล : The Lancet Medical Journal 2002.
แหล่งรวบรวมข้อมูลและเผยแพร่ : ศูนย์วิจัยเนสท์เล่ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
และศูนย์ผู้บริโภคเนสท์เล่ ประเทศไทย
โทร. 0-2657 8657
e-mail : goodfood@th.nestle.com-- จบ--
-ศน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ