กองประชาสัมพันธ์ กทม. จัดสื่อมวลชนสัญจร "สวนเกษตรชานกรุง" เยี่ยมชมของดีเขตทวีวัฒนา

ข่าวทั่วไป Tuesday November 5, 2002 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 พ.ย.--กทม.
กองประชาสัมพันธ์ กทม. ได้จัดโครงการสื่อมวลชนสัญจร "สวนเกษตรชานกรุง" เขตทวีวัฒนา เมื่อวันที่ 2 พ.ย.45 ซึ่งคณะสัญจรได้ออกเดินทางจากศาลาว่าการกทม. เสาชิงช้า ถึงสำนักงานเขตทวีวัฒนาในเวลา 09.00 น. โดยมี นายไพโรจน์ ศรศิลป์ ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา ให้การต้อนรับ พร้อมกล่าวแนะนำความเป็นมาของเขตทวีวัฒนา การป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และการพัฒนาคูคลองในพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว
เขตทวีวัฒนา เป็นเขตพื้นที่การปกครองของกรุงเทพมหานคร แยกมาจากเขตตลิ่งชัน เมื่อวันที่ 6 มี.ค.41 แบ่งพื้นที่การ ปกครองออกเป็น 2 แขวง คือ แขวงทวีวัฒนา และแขวงศาลาธรรมสพน์ มีพื้นที่ 50.219 ตารางกิโลเมตร สภาพภูมิประเทศประกอบด้วย คู คลองจำนวนมาก และอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเกษตร มีการเพาะปลูกพืชผักหมุนเวียนตลอดทั้งปี สวนไม้ดอก ไม้ประดับ สวนผลไม้ และนาข้าว ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่สร้างชื่อเสียงให้แก่เขตทวีวัฒนา คือ กล้วยไม้
ชมของเก่าที่บ้านพิพิธภัณฑ์ การสาธิตผลิตภัณฑ์ชุมชนโดยชมรมมาลัยดินหอมมะลิ พร้อมแวะสวนแก้วมังกร
ออกจากสำนักงานเขตทวีวัฒนา ในเวลา 09.30 น. คณะสัญจรได้เดินทางไปเยี่ยมชมของดีเขตทวีวัฒนา ซึ่งมีทั้งพิพิธภัณฑ์ สวนผลไม้ สวนกล้วยไม้ ผลิตภัณฑ์ชุมชน ถนนที่สวยที่สุดในประเทศไทย อุทยานแมวไทย ตลาดนัดธนบุรี (สนามหลวง 2) ฯลฯ โดยจุดแรกคณะสัญจรได้แวะที่บ้านพิพิธภัณฑ์ ตั้งอยู่ที่ซอยคลองโพ 2 ถนนศาลาธรรมสพน์ ซึ่งที่นี่มีการจัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้ย้อนยุคไปเมื่อ 40 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน โดยจัดเป็นร้านจำลองต่างๆ เช่น ร้านขายกาแฟ ร้านขายแบบเรียนเครื่องเขียน ให้เช่าหนังสือ ร้านขายของเล่น ร้านขายยา ร้านตัดผม เป็นต้น เวลาประมาณ 10.30 น. ชมการสาธิต 1 ผลิตภัณฑ์ 1 ชุมชน มาลัยดินหอมมะลิ โดยชมรมมาลัยดินหอมมะลิ ซึ่งชมรมดังกล่าวตั้งอยู่ที่ถนนพุทธมณฑล สาย 2 เป็นชมรมที่จัดตั้งขึ้นเพื่อฝึกสอนการประดิษฐ์มาลัย และงานหัตถกรรมไทยด้วยดินหอมมะลิ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปของไทยให้รู้จักกันทั่วไป และสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น จากนั้นไปแวะสวนแก้วมังกรอันตระการตา เนื้อที่กว่า 9 ไร่ ติดคลองบางพรมของผู้ใหญ่ถวัลย์ เนียมเสน บ้านเลขที่ 28/1 หมู่ 19 แขวงศาลาธรรมสพน์
ตื่นตาตื่นใจกับพระล้ำค่าหาชมได้ยากที่พิพิธภัณฑ์พระ กำนันชูชาติ
สถานที่ต่อไปที่คณะสัญจรไปแวะชม คือ พิพิธภัณฑ์พระ กำนันชูชาติ ที่ถนนพุทธมณฑลสาย 2 ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์พระเครื่องและพระบูชาที่สวยที่สุดและเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้กอปรไปด้วย "พระพุทธรูป"ตั้งแต่สมัยคุปตะถึงสมัยรัตนโกสินทร์ กว่า 200 องค์ และ "พระเครื่อง" อีกกว่า 3,000 องค์ อาทิ พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ A พระสมเด็จบางขุนพรหม พระสมเด็จวัดเกศชัยโย พระนางพญา ชุดเบญจภาคี พระกริ่งสุริยะวรมัน ฯลฯ โดยเปิดให้เข้าชมและศึกษาอย่างใกล้ชิดพร้อมทั้งให้คำแนะนำและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านพระเครื่องและพระบูชา นอกจากนี้ยังมีเครื่องรางของขลังและของแปลกๆ อีกมากมายให้ผู้สนใจเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น.
ฟาร์มกล้วยไม้หลากพันธุ์ และถนนที่สวยที่สุดในประเทศไทย มีให้ชมที่เขตทวีวัฒนา
สำหรับช่วงบ่าย ได้ไปเยี่ยมชมฟาร์มกล้วยไม้ คุณสมิน บำรุงพืช เนื้อที่กว่า 20 ไร่ ที่นี่มีกล้วยไม้หลากพันธุ์สีสันสวยงามและไม้ดอกไม้ประดับหลากชนิด พร้อมชมสวนผักและธรรมชาติอันงดงามตลอดสองข้างทางระหว่างเดินทางไปที่ถนนอุทยาน ถนนที่สวยที่สุดในประเทศไทย ถนนอุทยานเป็นถนนที่มุ่งสู่พุทธมณฑลสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา และเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างถนนพุทธมณฑลสาย 3 กับสาย 4 ในแนวขนานกับถนนพระบรมราชชนนี และถนนเพชรเกษม ถนนแห่งนี้มีความยาว 3,861 เมตร ได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม โดยมีโคมไฟส่องสว่างรูปหงส์ตลอดแนวถนน จำนวน 979 ต้น บนสะพานข้ามคลองประดับด้วย น้ำพุ มีน้ำตกต่างระดับ บริเวณโดยรอบปลูกไม้ดอกไม้ประดับและต้นไม้ใหญ่ในพุทธศาสนา ที่เกาะกลางทำเป็น สระน้ำปลูกบัวพันธุ์ต่างๆ หลากสี ระบบสาธารณูปโภคฝังใต้ดินทั้งสองฝั่งถนน มีช่องทางจราจรหลักข้างละ 3 ช่อง และทางคู่ขนานข้างละ 2 ช่อง มีทางเดินเท้าริมถนนกว้าง 5.5 เมตร มีช่องทางจักรยานกว้างข้างละ 2 เมตร ด้วยความสวยงามของถนนแห่งนี้จึงมีประชาชนจำนวนมากมาพักผ่อนหย่อนใจชื่นชมความสวยงามของถนนอุทยานทุกวันโดยเฉพาะในช่วงเวลาเย็น
อุทยานแมวไทยโบราณ พันธุ์ "ขาวมณี" แห่งเดียวในโลก
คณะสัญจรยังได้ไปเยี่ยมชม อุทยานแมวไทยโบราณ (นัยน์ตาสองสี) ที่ถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี แขวงศาลาธรรมสพน์ ศูนย์รวมแมวไทยโบราณ พันธุ์ "ขาวมณี" แห่งเดียวในโลก แมวไทยพันธุ์ขาวมณีแท้ต้องมีรูปร่างที่สวยงาม ปราดเปรียวและขนสีขาวบริสุทธิ์ ที่สำคัญสีของนัยน์ตาทั้งสองข้างจะต้องต่างกัน คือ นัยน์ตาข้างหนึ่งสีเขียว (มรกต) หรือสีเหลือง (อำพัน) และนัยน์ตา อีกข้างหนึ่งสีน้ำเงิน (ฟ้าอ่อน) หรือสีขาว (เพชร) จากลักษณะโดดเด่นของนัยน์ตา บางครั้งจึงเรียกว่า "แมวตาเพชร" แมวขาวมณี ทุกตัวในอุทยานแมวไทยโบราณสืบเชื้อสายมาจากแมวไทยที่รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดและทรงเลี้ยงไว้ในพระบรมมหาราชวัง โดยทรง พระราชทานให้กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์พระโอรสเป็นผู้ดูแล ต่อมากรมหลวงชุมพรฯ ทรงมอบให้กับพระธิดา คือ ม.จ.หญิงเริงจิตรแจรง อาภากร ดูแลต่อ ซึ่งก็ได้ประทานแมวขาวมณี จำนวน 18 ตัว ให้กับคุณนำดี วิตตะ เมื่อปี 2501 เป็นผู้ขยายพันธุ์สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน
จับจ่ายสินค้านานาชนิดและพักผ่อนในบรรยากาศท่ามกลางสวนมะพร้าวที่ตลาดนัดธนบุรี (สนามหลวง 2)
ของดีเขตทวีวัฒนาที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งที่คณะสัญจรได้แวะเที่ยวก่อนเดินทางกลับ คือ ตลาดนัดธนบุรี (สนามหลวง 2) ซึ่งตลาดแห่งนี้มีสินค้านานาชนิดให้จับจ่าย อาทิ ต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ ปลาสวยงาม สัตว์เลี้ยง หัตถกรรม เครื่องจักสาน เครื่องแก้ว ฯลฯ ตลาดนัดธนบุรี(สนามหลวง 2) นอกจากเป็นศูนย์จำหน่ายกล้วยไม้ทั้งปลีก-ส่งและปลาสวยงามนานาชนิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยแล้ว ภายในบริเวณตลาดมีอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ 2 หลัง เพื่อเป็นส่วนจัดนิทรรศการ การฝึกสอนวิชาชีพต่างๆ การฝึกอบรมด้านการเพาะเลี้ยงและการดูแลพันธุ์ไม้ อีกทั้งเป็นสถานที่จัดประกวดกล้วยไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ สัตว์เลี้ยง ปลาสวยงาม พระเครื่อง และจัดกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ยังมีสวนสาธารณะและลานสันทนาการ ซึ่งมีลักษณะเด่นคือเป็นสวนมะพร้าวมีเก้าอี้มานั่ง ล้อมรอบด้วยสระบัว และเส้นทางจักรยานไว้บริการแก่ผู้ค้าและประชาชนที่ต้องการพักผ่อน และสัมผัสกับอากาศบริสุทธิ์ย่านฝั่งธนบุรี
ตลาดธนบุรี (สนามหลวง 2) ตั้งอยู่ที่ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา แขวงทวีวัฒนา พื้นที่ 110 ไร่ แบ่งเป็นตลาดธนบุรี 40 ไร่ อาคารทำการ และถนนทางเข้า 10 ไร่ โดยสำนักงานตลาด กรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานรับผิดชอบบริหารจัดการตลาดธนบุรี และสำนักสวัสดิการสังคม กรุงเทพมหานคร รับผิดชอบจัดสร้างสวนสาธารณะ และลานสันทนาการ 60 ไร่ ซึ่งได้ปรับปรุงสวนมะพร้าวดั้งเดิมให้บริการเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ เส้นทางจักรยาน และลู่วิ่ง รวม 12 ไร่ และกำลังดำเนินการจัดสร้างลานกีฬา สวนพักผ่อน และสนามเด็กเล่น
สำหรับผู้สนใจสถานที่ท่องเที่ยวของเขตทวีวัฒนา ติดต่อได้ดังนี้ พิพิธภัณฑ์พระ กำนันชูชาติ โทร. 0-2448-1795 ชมรมมาลัยดินหอมมะลิ โทร. 0-2885-2085,0-2885-0995 ตลาดนัดธนบุรี (สนามหลวง 2) โทร.0-2421-4523 อุทยานแมวไทยโบราณ โทร.0-2889-2030 บ้านพิพิธภัณฑ์ โทร.0-2869-6281 หรือ ติดต่อผ่านสำนักงานเขตทวีวัฒนา โทร. 0-2441-1005 , ศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร โทร. 0-2225-7612-5--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ