กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามั่นใจสามารถควบคุมผลกระทบอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ข่าวกีฬา Thursday November 7, 2002 13:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามั่นใจสามารถควบคุมผลกระทบ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากคำเตือนการเดินทางประเทศต่าง ๆ เพราะเตรียมมาตรการไว้พร้อมแม้ในปัจจุบันพบว่ามีการยกเลิกการจองแล้วประมาณ 5,000 คน ซึ่งคิดเป็นไม่ถึงหนึ่งเปอร์เซนต์ของจำนวนนักท่องเที่ยวปกติที่มาไทยในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม
นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ปัญหาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวว่า กระทรวงได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว โดยได้กำหนดแนวทางออกเป็นสามระยะตามระดับของสถานการณ์ ได้แก่ ระดับปกติ (มีการยกเลิกการเดินทางในช่วงสั้น เพราะความตื่นตระหนก) ระดับรุนแรง (มีการยกเลิกการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง) และระดับรุนแรงที่สุด (ในกรณีเกิดสงครามในตะวันออกกลาง)
นายสนธยากล่าวว่า ในระดับปกตินั้นกระทรวงฯ ได้ประสานงานกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องด้านการรักษาความปลอดภัยไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อขอให้ดำเนินการด้านความปลอดภัยนักท่องเที่ยว พร้อมกันนั้นได้ประสานงานให้สำนักงานการ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสถานเอกอัครราชฑูตไทยทั่วโลกทำความเข้าใจกับคู่ค้าและประชาชนในประเทศในเขตรับผิดชอบ
ในการพิจารณาระดับของปัญหาเพื่อใช้เป็นเกณฑ์การดำเนินการแก้ไขนั้น กระทรวงฯ ได้ขอความร่วมมือไปยังสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรแกนนำของภาคเอกชนเพื่อขอทราบผลกระทบ โดยในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้รับข้อมูลจากสมาชิกของสมาคมต่าง ๆ เช่น สมาคมโรงแรมไทย และสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ(ไทย) ซึ่งเมื่อสำรวจแล้วพบว่ามีนักท่องเที่ยวยกเลิกแผนการเดินทางมาประเทศไทยราว 5,000 คน
ในจำนวนนักท่องเที่ยวที่ยกเลิกการเดินทางและผู้ประกอบการแจ้งมานั้น พบว่าเป็นการยกเลิกการเดินทางในเดือนตุลาคม 633 คน พฤศจิกายน 1,541 คน ธันวาคม 1,703 คน และช่วงระหว่างมกราคม ถึงมิถุนายนปีหน้าอีก 1,046 คน ทั้งนี้ท่องเที่ยวกลุ่มสำคัญที่ยกเลิกการเดินทางได้แก่ชาวญี่ปุ่น 840 คน อาฟริกาใต้ 570 คน ออสเตรเลีย 442 คน สิงคโปร์ 435 คน และโปรตุเกส 400 คน
"จากตัวเลขที่ผู้ประกอบการส่งมาจะเห็นว่าเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมรวมกันมีการยกเลิกไปประมาณ 3,200 คน ในขณะที่ภาวะปกตินั้นช่วงพฤศจิกายนและธันวาคมของทุกปีประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ต่ำกว่า 1.8 ล้านคน นอกจากนั้นเป็นการยกเลิกในช่วงหกเดือนแรกของ ปีหน้ารวมกันมีอยู่ 1,046 คน"
นายสนธยากล่าวว่าจากสถิติที่ภาคเอกชนได้เสนอมาจะเห็นว่าการยกเลิกเดินทางของนักท่องเที่ยวในขณะนี้ยังอยู่ในสภาวะที่ควบคุมได้และสะท้อนให้เห็นถึงผลของการชี้แจงโดยหน่วยงานของรัฐในประเทศต่าง ๆ นอกจากนี้ สถิติชาวต่างประเทศเดินทางเข้าประเทศไทยในเดือนตุลาคมของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีจำนวน 654,718 คน เพิ่มขึ้น 16%
"กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานเกี่ยวข้องต่าง ๆ ไม่เคยนิ่งนอนใจ เรามั่นคงในแนวทางการแก้ปัญหาที่จะต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง อย่างที่ผ่านมากระทรวงฯ ก็ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้การร่วมกันกำหนดแนวทางแก้ไขและพัฒนาในอนาคตเป็นไปอย่างเหมาะสมและทันต่อเวลา"
สำหรับแนวทางในระดับความรุนแรงมากนั้น กระทรวงฯและ ททท.กำลังศึกษาความเหมาะสมของการว่าจ้างบริษัทประชาสัมพันธ์เพื่อทำงานในขอบข่ายทั่วโลก ทั้งนี้โดยประสานงานกับสำนักงาน ททท.ในประเทศต่าง ๆ ซึ่งก็มีการว่าจ้างบริษัทประชาสัมพันธ์ในประเทศต่าง ๆ อยู่แล้วทุกแห่ง ทั้งนี้จะต้องศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์ให้ถูกต้องและเหมาะสมเพื่อให้การใช้งบประมาณแผ่นดินเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศ
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
สำนักงานชั่วคราวอาคารกรมพลศึกษา สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน กทม.
โทรศัพท์ 0-2216-5518--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ