สื่อสากลแนะนำ BENDIX ผ้าเบรคชั้นนำของโลก ล่าสุดคิดค้นผ้าเบรคสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่ใช้ชื่อว่า "BENDIX 4WD"

ข่าวทั่วไป Thursday November 14, 2002 14:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--สื่อสากล
BENDIX คือผู้ผลิตผ้าเบรคชั้นนำของโลก ล่าสุดคิดค้นผ้าเบรคสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่ใช้ชื่อว่า "BENDIX 4WD" สูตรใหม่ที่เหมาะสำหรับการใช้งานแบบโหดๆ สไตล์ครอสส์คันทรีอย่างแท้จริง
ผ้าเบรค BENDIX 4WD มีส่วนผสม AKM (ALUMINA KEVLAR) ที่มีคุณสมบัติเด่น ช่วยยืดอายุการใช้งานของผ้าเบรค แม้จะใช้งานในอุณหภูมิสูงๆ และยังป้องกันอาการเบรคดื้อ ให้การตอบสนองต่อแป้นเบรคดีขึ้น ขจัดเสียงดังอันเกิดจากฝุ่นหรือกรวดเมื่อขับขี่ในเส้นทางวิบาก นอกจากนี้ยังคงคุณสมบัติในการเบรคที่ดี ไม่ว่าจะผ่านการลุยน้ำ ลุยโคลนมาก็ตาม พูดอย่างเดียวคงจะหาว่าเกินจริง เรามีผลการทดสอบมาสรุปให้ฟัง
การทดสอบครั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการใช้งานจริงในหลายรูปแบบ การทดสอบครั้งนี้ จึงเน้นหนักไปที่การใช้งานบนเส้นทางสารพัดรูปแบบ และทำการทดสอบโดย สุรกิจ กุลกำม์ธร ผู้จัดการทีมแข่ง PRODRIVE MOTORSPORT อดีตนักแข่งรถยนต์แรลลีชื่อกระฉ่อนวงการมอเตอร์สปอร์ทของเมืองไทย เขาผู้นี้รับหน้าที่เป็นผู้ทดสอบผ้าเบรค BENDIX 4WD โดยใช้รถพิคอัพ มิตซูบิชิ สตราดา กรันดิส 4WD พร้อมเครื่องมือ VARICOM 3000 ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทั่วโลกยอมรับในมาตรฐาน และเชื่อถือได้ในความแม่นยำ เที่ยงตรง
ทีมทดสอบเลือกใช้พื้นที่บริเวณสนามแข่งรถ MMC รังสิต ในการลองของครั้งนี้ ผิวทางเป็นพื้นคอนกรีทแห้ง แบ่งช่วงการหยุดจากความเร็วไว้ 4 ช่วง ตั้งแต่ 40-0 และ 60-0 กม./ชม. ซึ่งถือว่าเป็นความเร็วเฉลี่ยที่ใช้ในเมืองตามปกติ และอีกเงื่อนไขหนึ่งคือ หยุดที่ความเร็ว 80-0 และ 100-0 กม./ชม. ตัวเลขชุดหลังนี้ ถือเป็นความเร็วเฉลี่ยที่ใช้ในการเดินทาง โดยทดสอบ 3 ครั้ง ในแต่ละครั้งจะหาค่าความเร็วเฉลี่ยรวมที่ดีที่สุด
เริ่มการทดสอบโดยนำรถเข้าสู่ทางตรงแล้วเร่งความเร็วให้ได้ตามที่กำหนดและคุมให้คงที่ รอจนเครื่องมือขึ้นเลข 0.00 พอตัวเลขเริ่มนิ่งจึงส่งสัญญาณให้ผู้ขับเบรคเต็มที่ เนื่องจากรถคันนี้มีระบบเอบีเอส พ่วงมาด้วย จึงใส่ได้เต็มๆ ไม่ต้องกลัวว่าล้อจะลอค ความรู้สึกในการขับขี่นั้น เมื่อเริ่มกระแทกลงไป รู้สึกว่าตอบสนองไวดี หัวรถปักลงอย่างรวดเร็วจนเข็มขัดนิรภัยทำงานทันที ! ทีมทดสอบทำการทดสอบจนครบตามที่กำหนดไว้ เสร็จแล้วก็ถอดผ้าเบรคออกมาดู ปรากฏว่าผิวผ้าเบรคยังเรียบ ไม่มีร่องรอยผิดปกติใดๆ
ตามค่าเฉลี่ยในตารางที่ปรากฏนั้น สังเกตได้ว่าระยะเบรคของผ้าเบรค BENDIX 4WD โดยเฉพาะที่ค่าเฉลี่ยช่วง 80-0 และ 100-0 กม./ชม. จะมีระยะที่สั้นกว่าผ้าเบรคติดรถ ถึง 4 เมตร และใช้เวลาในการหยุดรถจนนิ่งสนิทน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด ส่วนค่าแรง G ของผ้าเบรค BENDIX 4WD จะสูงกว่า แสดงว่าประสิทธิภาพในการหยุดรถทำได้ดีกว่าผ้าเบรคธรรมดา แถมความร้อนสะสมที่ผ้าเบรคยังน้อยกว่าอีกด้วย
หลังจากที่ทดสอบบนทางเรียบภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดแล้ว ต่อไปเป็นการทดสอบบนเส้นทางจริง ทั้งบนไฮเวย์และวิบาก ช่วงไฮเวย์นั้น ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ถึงแม้จะต้องเบรคบ่อยๆ แต่ก็ไม่แสดงอาการใดๆ ให้เห็น ส่วนบนทางวิบาก สภาพเส้นทางที่เลือก เป็นทางขึ้นเขา มีโค้งเยอะ ผิวถนนเป็นลูกรัง มีแอ่งโคลนลึกให้เล่น ครั้งนี้ผู้ขับทดสอบ ทำหน้าที่เสมือนขับรถแข่งครอสส์คันทรี !
เริ่มด้วยการขับขึ้น/ลงเขาด้วยความเร็วเท่าที่จะทำได้ แบบนี้ระบบเบรคต้องถูกใช้งานหนักและถี่กว่าการขับขี่แบบปกติ บางช่วงสาดกันจนฝุ่นกระจาย ลองอยู่หลายรอบจนสะใจพอแล้ว จึงหันไปเล่นบ่อโคลนกันบ้าง ครั้งนี้ผู้ทดสอบกดคันเร่งแบบเต็มๆ จนกระโจนลงบ่อโคลน พอพ้นมาแล้วลองเบรคเต็มที่ เบรคก็ยังเอาอยู่ ต่อไปเป็นบ่อน้ำ ลองขับลงไปแช่น้ำจนท่วมล้อเกือบมิด เพื่อทดสอบการทำงานในขณะที่เบรคเปียก พอเร่งส่งขึ้นมาได้ก็ลองเหยีบเบรคหนักๆ ทันที ปรากฏว่ารถยังหยุดได้ดี ไม่ลื่น ไม่ไถล และมีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด ผ้าเบรค 4WD สามารถรีดน้ำออกได้ไว แสดงว่า AKM ที่ผสมอยู่นั้นสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ
หลังการทดสอบเสร็จสิ้น ผู้ขับทดสอบให้ความเห็นว่า "ขณะที่ทดสอบจับระยะเบรคอย่างเต็มที่ การตอบสนองต่อแป้นเบรครู้สึกได้ว่า ดูด ตามเท้าเสมอตั้งแต่ต้นจนจบ หยุดรถได้อย่างมั่นใจ แต่เสียดายที่ผ้าเบรค 4WD ชุดนี้แกะกล่องมาก็ใส่เลย ยังไม่ได้รัน-อิน ก่อน หน้าสัมผัสยังไม่เต็มที่ หากพ้นระยะรัน-อิน แล้วผลที่ได้น่าจะดีกว่านี้ ส่วนผ้าเบรคติดรถจะรู้สึกลื่นๆ และแข็งกระด้างกว่าโดยเฉพาะการเบรคในรอบท้ายๆ ที่ผ้าเบรคเริ่มร้อนมากแล้ว ส่วนตอนที่ขับขี่บนไฮเวย์จะใช้แบบปกติ ขณะที่แตะเบรคก็รู้สึกว่านุ่มและหยุ่นเท้า ทำให้ขับขี่สบายแม้จะใช้เบรคบ่อยๆ ส่วนตอนที่เล่นบนเส้นทางวิบากนั้น ถ้าเป็นผ้าเบรคทั่วไปเจอทางฝุ่นจะมีเสียงดังแหลมๆ เวลาเบรคเนื่องจากมีฝุ่นและเศษกรวดเข้าไปจับ แต่ผ้าเบรค BENDIX 4WD ไม่มีเสียงอะไร ตอนที่ลุยน้ำลุยโคลนลองเหยียบเบรคดู ยังสามารถหยุดรถได้อย่างน่าพอใจ"
สรุปว่าผ้าเบรค BENDIX 4WD มีประสิทธิภาพสูงเหมาะสำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ต้องการเพิ่มสมรรถนะในการเบรคที่มั่นใจมากขึ้น พร้อมลุยและกระโจนไปทุกเส้นทางโดยเฉพาะเส้นทางวิบาก...
สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ บริษัท เบ็นดิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด อาคาร KPN เลขที่ 719 ชั้น 20 ถ. พระราม 9 บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ ฯ 10320 โทร. 0-2717-0919
สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ บริษัท สื่อสากล จำกัด เลขที่ 1143/1 ซ.สุทธิพร เขตดินแดง กทม. 10320 โทร. 641-8444 โทรสาร. 641-8480--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ