กทม.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาส 5 ธันวามหาราช

ข่าวทั่วไป Tuesday December 3, 2002 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ธ.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.45) เวลา 11.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นางณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวในกิจกรรม "พบกัน จันทร์ละหน คนกับข่าว" ครั้งที่ 70 เรื่อง การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาส 5 ธันวามหาราช
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เพื่อให้ประชาชนชาวไทย ตลอดจนข้าราชการ และหน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมถวายความจงรักภักดี และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคล "เฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวามหาราช" กรุงเทพมหานครจึงจัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้น ตลอดทั้งเดือนธันวาคม 2545
เฉลิมพระเกียรติด้วยการทำกรุงเทพฯให้สะอาดน่าอยู่
กิจกรรมสำคัญที่ประชาชนทุกคนจะมีโอกาสเข้าร่วม คือ การพัฒนาเมืองให้น่าอยู่เฉลิมพระเกียรติแด่พระองค์ท่าน โดยร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร ทั้ง 14 สำนัก และ 50 สำนักงานเขต ซึ่งพร้อมใจกันจัดกิจกรรมขึ้น โดยระดมสรรพกำลังคน วัสดุอุปกรณ์ ออกรณรงค์พัฒนาความสะอาดพื้นที่ และเชิญชวนให้หน่วยงานราชการ บริษัทห้างร้าน เจ้าของอาคารบ้านเรือนต่างๆ ร่วมกันปรับปรุงและพัฒนาความสะอาด โดยเริ่มจากการเก็บกวาดที่บ้านของตัวเอง หน้าบ้าน และสภาพแวดล้อมบริเวณรอบๆ รวมถึงสาธารณสมบัติซึ่งเป็นของทุกคน ทั้งถนนหนทาง ทางเท้า ที่ว่างริมทางที่รกร้าง คูคลอง โรงเรียน ศาสนสถาน ตลอดจนการจัดเก็บป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ผิดระเบียบ ทั้งนี้นอกจากทุกคนจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างกรุงเทพฯให้สะอาดน่าอยู่เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระองค์ท่านแล้ว ยังเป็นการรักษาสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับเมืองเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทยอีกด้วย
เนรมิตเมืองให้งดงามสมพระเกียรติ
เพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่งดงามสมพระเกียรติเนื่องในวันมหามงคลนี้ กรุงเทพมหานครจึงมีการประดับตกแต่งเมือง โดยสำนักงานสวนสาธารณะ กทม. ประดับตกแต่งต้นไม้ อาทิ ดอกพิทูเนีย ดอกดาวเรืองหลากสีสัน ฯลฯ จำนวนกว่า 150,000 ต้น ตามสถานที่และถนนสายสำคัญทั่วกรุงเทพฯ นอกจากนี้ทางสำนักการโยธา กทม. ยังได้จัดตกแต่งซุ้มถวายพระพร และ ประดับธงเฉลิมพระเกียรติในบริเวณสถานที่และถนนสายสำคัญต่างๆ ได้แก่ บริเวณตลอดเส้นทางถนนราชดำเนิน รอบสวนจิตรลดา พระบรมรูปทรงม้า ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ศาลาว่าการกทม. สนามหลวง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฯลฯ พร้อมทั้งตกแต่งประดับไฟเฉลิมพระเกียรติอย่างงดงามตลอดแนวถนนราชดำเนิน รอบสวนจิตรลดา สนามหลวง และสถานที่สำคัญต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ทั้งนี้จะเปิดไฟเฉลิมพระเกียรติตั้งแต่วันที่ 3-7 ธันวาคม 2545 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึง 05.00 น. ของวันรุ่งขึ้น
ทำบุญตักบาตรและบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล
นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลกลาง และวชิรพยาบาล สังกัดสำนักงานแพทย์ กทม. ได้ร่วมกับ สภากาชาดไทย และโรงพยาบาลอื่น ๆ จัดโครงการรวมน้ำใจบริจาคโลหิตฯ เฉลิมพระเกียรติขึ้น ในงานเฉลิมพระเกียรติ 75 พรรษา "5 ธันวามหาราช" ระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม 2545 ณ บริเวณท้องสนามหลวง และขอเชิญชวนร่วมกับทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 976 รูป ถวายเป็นพระราชกุศล ในวันที่ 5 ธันวาคม 2545 เวลา 06.00 น. ณ บริเวณท้องสนามหลวง
รวมใจถวายพระพรและร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
กิจกรรมสำคัญที่จะมีขึ้น ณ บริเวณท้องสนามหลวง คือ พิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล เวลา 19.29 น. ในวันที่ 5 ธันวาคม 2545 โดยฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ซึ่งในวันดังกล่าว จะมีการจุดพลุดอกไม้ไฟเฉลิมฉลองเช่นเดียวกับทุกๆ ปี นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 1-6 ธันวาคม 45 ณ ท้องสนามหลวง ยังมีกิจกรรมมากมายซึ่งทางคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน 5 ธันวามหาราช จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติตลอดทั้ง 6 วัน 6 คืน อาทิ พิธีบวงสรวงพระสยามเทวาธิราชและสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยา-ธิราชเจ้า พิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรเฉลิมพระเกียรติ 75 พรรษา "5 ธันวามหาราช" พิธีอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล พิธีถวายพระพรชัยมงคลของศาสนาต่างๆ การเฉลิมฉลองที่เยาวราชของสมาคมชาวไทยเชื้อสายจีน พิธีรักษาศีลปฏิบัติธรรม การแข่งขันกีฬาตระกร้อลอดบ่วง การแข่งขันชกมวยชิงแชมป์โลก ฯลฯ และมหรสพเฉลิมฉลองจนถึงเวลา 24.00 น. ทุกคืน
เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความเป็นระเบียบเรียบร้อย
ด้านการอำนวยความสะดวกและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของงานนั้น เนื่องจากตลอดช่วงวันที่ 1-6 ธ.ค. 45 หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจะร่วมกันจัดงาน 5 ธันวามหาราช ขึ้นที่ท้องสนามหลวงและบริเวณโดยรอบ ดังนั้นเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และให้การจัดงานเป็นไปอย่างสมพระเกียรติ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตพระนครร่วมกับสำนักเทศกิจ กำหนดจุดห้ามตั้งวางค้าหาบเร่-แผงลอยในบริเวณท้องสนามหลวงและบริเวณโดยรอบ รวมถึงถนนสายสำคัญ เช่น ถนนราชดำเนินใน ถนนราชดำเนินกลาง ถนนราชดำเนินนอก ถนนมหาราช ถนนท่าพระจันทร์ ถนนสนามไชย ถนนหน้าหับเผย ถนนหน้าพระลาน ถนนหน้าพระธาตุ โดยประสานกับเจ้าหน้าที่ ตำรวจนครบาลท้องที่ออกประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากผู้ค้าด้วย
ไม้เมืองหนาวบานสะพรั่งเต็มทั้ง 9 สวนสาธารณะ
กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติอีกกิจกรรมหนึ่งที่กทม. อยากเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วม คือ "เทศกาลไม้เมืองหนาว" ซึ่งสำนัก สวัสดิการสังคม กทม. ได้จัดขึ้นตลอดทั้งเดือนธันวาคม 2545 นี้ ณ สวนสาธารณะทั้ง 9 แห่งของกทม. ได้แก่ สวนลุมพินี สวนจตุจักร สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ สวนสราญรมย์ สวนรมณีนาถ สวนสันติภาพ สวนธนบุรีรมย์ อุทยานเบญจสิริ และสวนสาธารณะ เฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (ฝั่งพระนคร) ซึ่งมีการนำไม้เมืองหนาวชนิดต่างๆ อาทิ แพงพวย สร้อยไก่ ดาวเรือง ดาวกระจาย คริสต์มาส พิทูเนีย ฯลฯ ปลูกในบริเวณจุดเด่นและมุมต่างๆของแต่ละสวน ซึ่งเทศกาลไม้เมืองหนาวนี้จะทำให้สวนสาธารณะต่างๆ ของกทม. มีความสวยงาม แปลกตา น่าเที่ยวชมและน่าเข้าไปพักผ่อนเป็นพิเศษ
สำหรับการปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรตินั้น นอกจากมีการปลูกต้นไม้ในสวนสาธารณะและถนนสายต่างๆ ในกรุงเทพฯ แล้ว ปีนี้กรุงเทพมหานครยังได้จัดกิจกรรมปลูกป่าที่ต่างจังหวัด โดยนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้นำคณะ ข้าราชการกทม. จำนวน 200 คน ไปร่วมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 6,000 ต้น ณ แปลงที่ดินของกรุงเทพมหานคร อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 45 ที่ผ่านมา ซึ่งพันธุ์กล้าไม้ในกิจกรรมปลูกนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพืชพันธุ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กรุงเทพมหานครจึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมถวายความจงรักภักดีและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเฉลิม พระเกียรติฯ ที่กรุงเทพมหานครและหน่วยงานต่างๆ จัดขึ้นโดยพร้อมเพรียงกัน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ