สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงซ้อมกู่เจิ้งร่วมกับวงดุริยางค์ราชนาวี

ข่าวทั่วไป Friday October 21, 2005 11:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๒๑ ตุลาคม ๒๕๔๘) สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จทรงซ้อมกู่เจิ้งร่วมกับวงดุริยางค์ราชนาวี ณ กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ ถนนอิสรภาพ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้เพื่อเตรียมแสดงในงานสายสัมพันธ์สองแผ่นดินครั้งที่ ๓ โดยมี พลเรือเอก นคร อรัณยะนาค ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือเฝ้ารับเสด็จ ซึ่งในการเสด็จทรงซ้อม กู่เจิ้งกับวงดุริยางค์ราชนาวีของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เมื่อวานนี้ (๒๐ ตุลาคม ๒๕๔๘) พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ นางพรเพ็ญ เกยานนท์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เฝ้ารับเสด็จ
กู่เจิ้งหรือเจ้ง เป็นเครื่องดนตรีประเภทสายที่เก่าแก่แห่งราชสำนักของจีน เริ่มขึ้น ในรัชสมัยราชวงศ์ฉิน ประมาณ ๒,๐๐๐ กว่าปีมาแล้ว และแพร่หลายไปในแถบมณฑลซานซี มีอีกชื่อหนึ่งว่า ฉินเจิ้ง หรือพิณของฉิน ลักษณะคล้ายเครื่องสายของไทยชนิดหนึ่ง คือจะเข้ รูปร่างของกู่เจิ้ง เป็นสี่เหลี่ยมรูปยาวเกือบ ๒ เมตร มีขาตั้งโปร่งยกสูงขึ้นจากพื้นประมาณ ๖๐ เซนติเมตร เพื่อให้บังเกิดความกังวานของเสียง สายเสียงพัฒนาเพิ่มขึ้นจนถึงปัจจุบัน มี ๒๑ สาย กู่เจิ้งแต่ละเครื่องจะมีการแกะสลักลวดลายงดงามที่ไม่ซ้ำแบบกันกล่าวกันว่าเสียงดนตรีของกู่เจิ้งนั้นสดใสบริสุทธิ์ ไพเราะหวานละมุนและมากด้วยสีสันสามารถสร้างจินตนาการให้พลิ้วไหวราวล่อง ในหมู่เมฆและสายน้ำ หรือให้เสียงกึกก้องราวคลื่นถล่ม ภูเขาทลาย ได้รับการขนานนามว่า "เปียนโนตะวันออก"
เมื่อปลายปี ๒๕๔๓ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ครั้งที่ ๓ ทางรัฐบาลจีน ได้จัดการแสดงดนตรีพื้นเมืองถวายให้ทอดพระเนตร เสียงดนตรีอันดังกังวานของกู่เจิ้งทำให้พระองค์ทรงพอพระราชหฤทัย เป็นอย่างยิ่ง และในปี ๒๕๔๔ พระองค์ได้ทรงฝึกหัดการเดี่ยวกู่เจิ้งกับพระอาจารย์ชาวจีนชื่อหลี่หยาง และทรงนำมาเป็นเครื่องกระชับสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศไทยและจีน โดยได้ทรงมีโอกาสบรรเลงเป็นครั้งแรก ในเดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๔๔ ในคอนเสิร์ตที่มีชื่อว่า "สายสัมพันธ์สองแผ่นดิน"
การแสดงสายสัมพันธ์สองแผ่นดินครั้งที่ ๓ จะจัดขึ้นในประเทศไทยอีกครั้ง ในวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๔๘ เพื่อนำรายได้สมทบกองทุนศูนย์วิจัยศึกษาและบำบัดโรคมะเร็ง สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ โดย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะทรงกู่เจิ้งแสดงร่วมกับคณะนาฏศิลป์จีนและศิลปินที่มีชื่อเสียงของจีน ทั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๗๒ พรรษา และฉลอง การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีน และราชอาณาจักรไทย ครบรอบ ๓๐ ปี ผู้สนใจร่วมชมการแสดงติดต่อซื้อบัตรชมการแสดงได้ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ สายสัมพันธ์สองแผ่นดิน สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ สอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๕๗๔ ๐๖๐๐
(ที่มา : บันทึก สลก.ทร. ที่ กห ๐๕๐๑/๒๐๘๙ ลง ๑๘ ต.ค.๔๘ โทร.๕๕๔๙๗ สูจิบัตรการแสดงกาชาดคอนเสิร์ต ครั้งที่ ๓๐)--จบ--

แท็ก บางกอก   จุฬา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ