ศาลฏีกายืนยันคำพิพากษาคดีละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์ สั่งปรับ 240,000 บาทพร้อมจำคุก แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 17, 2003 11:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 เม.ย.--Pr & Associates
ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยผลการตัดสินของศาลฎีกาที่ยืนยันตามการวินิจฉัยของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ ทั้งนี้ได้ยกอุทธรณ์ของบริษัท นิยมไทย ไฮเทค ตัวแทนจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งถูกไมโครซอฟท์เป็นโจทก์ฟ้องในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2543
ศาลฏีกาเห็นชอบกับคำตัดสินของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งระบุว่า จำเลย ตั้งใจที่จะละเมิดลิขสิทธิ์ของไมโครซอฟท์จริง โดยขายเครื่องพีซีซึ่งติดตั้งซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์ที่ไม่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย โดยจำเลยต้องจ่ายค่าปรับจำนวน 240,000 บาทและต้องจำคุก แต่ให้รอลงอาญาไว้ก่อน 2 ปี ส่วนจำเลยอีกท่านหนึ่งได้หนีการประกันตัว จึงมีการออกหมายเรียกจับอยู่ในขณะนี้
มร. ชู ฮัว วี ทนายความของไมโครซอฟท์ ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า "ไมโครซอฟท์รู้สึกมีกำลังใจจากคำตัดสินของศาล เพราะเราให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อภาระหน้าที่รับผิดชอบของไมโครซอฟท์ ที่จะต้องช่วยสร้างความมั่นใจให้กับตัวแทนจำหน่ายหลักและผู้ค้ารายย่อยของเรา เพื่อให้เกิดการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรมและโดยซื่อสัตย์สุจริต
"ในทัศนะของไมโครซอฟท์นั้นการขอพึ่งพาบทลงโทษตามกฎหมายจะเป็นวิธีสุดท้าย อย่างไรก็ตาม หากตัวแทนจำหน่ายยังคงยืนกรานที่จะใช้วิธีที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อจะติดตั้งซอฟต์แวร์ไม่มีลิขสิทธิ์ เราคงจะไม่มีทางเลือกและจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่า ตัวแทนจำหน่ายที่ดำเนินธุรกิจอย่างสุจริตสามารถจะต่อสู้และแข่งขันอย่างเท่าเทียมในธุรกิจได้"
ก่อนหน้านี้ ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2544 ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศได้ตัดสินว่า บริษัท นิยมไทย ไฮเทค และผู้บริหารของบริษัทมีความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์จริง ต่อมาจำเลย ได้ไปยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา อย่างไรก็ดี ภายหลังการพิจารณาและการไต่สวนอย่างถี่ถ้วนจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ศาลฏีกาจึงมีคำพิพากษายกอุทธรณ์จำเลย
เกี่ยวกับไมโครซอฟท์
ไมโครซอฟท์ (Nasdaq "MSFT") ผู้นำเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ บริการ และอินเทอร์เน็ตสำหรับการใช้งานส่วนบุคคลและธุรกิจระดับโลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2518 โดยมุ่งมั่นที่จะมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถแก่ผู้ใช้ด้วยซอฟต์แวร์ประสิทธิภาพสูง สำหรับการใช้งานได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ และกับอุปกรณ์ใดๆ ก็ตาม
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ศิริภัทร ภัทรางกูร
Marketing Communications Manager
บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์: 662 266 3300 ต่อ 569
อีเมล์: siripatp@microsoft.com
Ngaire Moyes
Regional Communications Manager, Law and Corporate Affairs
ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น
โทรศัพท์: 61 2 9870 2091
อีเมล์: ngairem@microsoft.com-- จบ--
-ศน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ